![]() |
Theo Car News China, Xiaomi YU7 đang gây sốt tại Trung Quốc, thu về 315.900 đơn đặt cọc trong 72 giờ đầu mở bán. Lượng đơn hàng quá lớn khiến thời gian chờ nhận xe hiện tại đang là 60 tuần với phiên bản tiêu chuẩn và 33 tuần với các phiên bản còn lại.
Thời gian chờ kéo dài khiến một số khách hàng cân nhắc hủy cọc. Theo Car News China, đây được cho là cơ hội không thể tốt hơn để các đối thủ của Xiaomi nhảy vào.
Trả tiền để khách hủy cọc
Tại Trung Quốc, một số hãng xe điện đối thủ như Zeekr, Nio và IM Motors triển khai các chương trình nhắm đến khách hàng Xiaomi đang cân nhắc hủy đơn đặt cọc YU7 do thời gian chờ giao hàng quá dài.
Các hãng này đề nghị hoàn trả toàn bộ khoản tiền đặt cọc 5.000 NDT (khoảng 700 USD) mà khách hàng sẽ mất khi hủy đơn cọc Xiaomi YU7.
Nhiều ảnh chụp màn hình được lan truyền cho thấy tư vấn bán hàng của Zeekr cam kết với khách hàng rằng “không cần lo lắng về việc mất tiền đặt cọc”, thậm chí hướng dẫn những người này hủy đơn cọc Xiaomi YU7.
![]() |
Xiaomi YU7 thu về lượng đơn hàng lớn sau thời gian ngắn mở bán. Ảnh: Xuân Sang. |
Tương tự, đội ngũ bán hàng của Nio tại Trung Quốc cũng liên tục hiện diện tại phần bình luận dưới các bài đăng mạng xã hội, cho biết số tiền khách đã đặt cọc Xiaomi YU7 có thể được chuyển sang giao dịch mua xe Nio.
Theo Car News China, kiểu cạnh tranh này không mới và từng xuất hiện hồi tháng 4/2024 khi Xiaomi SU7 ra mắt. Ở thời điểm đó, hãng xe điện Avatr được cho là đã treo các bảng quảng cáo tại showroom, nhấn mạnh sẽ “bù đắp” cho những khách hàng chọn phương án hủy đơn cọc Xiaomi.
Phản ứng của Xiaomi
Trước chiến thuật lôi kéo của đối thủ đồng thời ứng phó sự thất vọng ngày càng tăng từ khách hàng, CEO Xiaomi Lei Jun thông báo hãng xe điện Trung Quốc sẽ cho phép khách hàng thay đổi cấu hình YU7 đã đặt cọc trong khoảng thời gian giới hạn.
Cụ thể, từ 10 giờ sáng ngày 6/7 đến nửa đêm ngày 7/7, khách hàng đã hoàn tất đặt cọc Xiaomi YU7 (trừ các đơn hàng có thể giao ngay) sẽ được phép sửa đổi cấu hình xe, hoặc chuyển đổi giữa các phiên bản của mẫu SUV điện.
Người đứng đầu Xiaomi cũng lưu ý thời gian giao hàng dự kiến YU7 cũng sẽ được cập nhật ngay sau khi khách hàng hoàn tất thay đổi cấu hình xe.
![]() ![]() |
Xiaomi YU7 là SUV điện đầu tiên của hãng xe Trung Quốc. Ảnh: Xuân Sang. |
Đây không phải là lần đầu tiên Xiaomi đáp ứng yêu cầu khách hàng về thay đổi cấu hình xe. CEO Lei Jun giải thích các đơn cọc sau khi xác nhận thành công sẽ không thể sửa đổi, nhưng hãng đã quyết định cho phép tiến hành chỉnh sửa cấu hình xe bởi nhiều khách hàng cảm thấy đã vội vàng khi đưa ra lựa chọn ban đầu.
Trong một diễn biến có liên quan, Xiaomi vừa triển khai đợt tuyển dụng quy mô lớn cho giai đoạn 2 nhà máy xe điện ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Việc đẩy nhanh hoạt động giai đoạn 2 được cho là nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn sản xuất do nhu cầu quá lớn của thị trường dành cho SUV điện Xiaomi YU7.
Sau sedan điện Xiaomi SU7, mẫu SUV điện YU7 vừa chính thức ra mắt với tổng cộng 3 phiên bản, giá khởi điểm 253.500 NDT (khoảng 35.300 USD) và cao nhất 329.900 NDT (khoảng 46.000 USD) cho bản Max.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.