Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xiaomi gia nhập đường đua pin thể rắn trên xe điện

Nguyên mẫu gói pin thể rắn của Xiaomi có độ dày khoảng 120 mm, phạm vi hoạt động tối đa theo chu trình CLTC là 1.200 km.

Theo Car News China, Xiaomi vừa công bố một một bằng sáng chế mới, đánh dấu bước tiến của hãng vào mảng pin thể rắn.

Bằng sáng chế này mô tả cấu trúc điện cực nhiều lớp giúp cải thiện độ dẫn ion và mật độ lưu trữ năng lượng - hai rào cản quan trọng với việc thương mại hóa pin thể rắn.

Xiaomi tuyên bố nguyên mẫu của mình hỗ trợ thiết kế Cell-to-Body (CTB) với hiệu suất thể tích 77,8%. Toàn bộ gói pin có độ dày khoảng 120 mm, đã bao gồm cả sàn xe, cho khả năng tối ưu không gian sử dụng và cải thiện phân bổ trọng lượng.

Phạm vi hoạt động theo chu trình CLTC của loại pin này vượt quá 1.200 km. Pin mới của Xiaomi cũng có khả năng sạc nhanh, có thể bổ sung 800 km phạm vi hoạt động với chỉ 10 phút sạc.

pin the ran anh 1

Hiện, các tên tuổi lớn trong ngành như như CATL, BYD, Toyota, SAIC và BMW đều đang phát triển công nghệ tương tự.

BMW đã bắt đầu thử nghiệm trên đường cho một nguyên mẫu i7 trang bị pin thể rắn, còn CATL và SAIC đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất pin thế hệ mới vào năm 2027. Toyota thì nhắm kế hoạch ra mắt các mẫu pin thể rắn đầu tiên trong khoảng 2027-2028.

Pin thể rắn thay thế chất điện phân dạng lỏng trong các cell pin lithium-ion truyền thống bằng vật liệu rắn, giúp cải thiện mật độ năng lượng, độ an toàn và sự ổn định nhiệt. Tuy nhiên, nhiều thách thức lớn vẫn còn, chẳng hạn độ dẫn ion hạn chế, vấn đề tiếp xúc ở bề mặt giữa các lớp vật liệu và hiện tượng hình thành sợi dendrite lithium.

Có ba loại chất điện phân rắn đang được nghiên cứu, gồm sulfide, oxide và polymer. Mỗi loại đều có những đánh đổi riêng về độ dẫn điện, độ ổn định và khả năng sản xuất.

pin the ran anh 2

Bằng sáng chế của Xiaomi cho thấy bước tiến lớn trong giải quyết các thách thức về vận chuyển ion bên trong các điện cực dày - nút thắt quan trọng cho công nghệ sạc nhanh.

Giới phân tích nhận định điều này có thể mở đường cho Xiaomi tích hợp pin thể rắn tự phát triển vào ôtô điện của mình trong tương lai, chẳng hạn Xiaomi SU7 bản kế nhiệm, từ đó giảm phụ thuộc vào các bên cung cấp như CATL hay BYD.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Pin mới của CATL tốt hơn cả pin thể rắn

Không chỉ sở hữu mật độ lưu trữ năng lượng cao hơn pin thể rắn, loại pin mới của CATL vừa được cải thiện gấp đôi vòng đời.

BMW bắt đầu thử nghiệm pin thể rắn, mở ra kỷ nguyên mới cho xe điện

BMW thử nghiệm pin thể rắn trên mẫu sedan hạng sang BMW i7, mở ra kỳ vọng đột phá về hiệu suất và phạm vi hoạt động cho xe điện trong tương lai.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm