Từ lúc tính toán cho bé Sam Sam đi mẫu giáo, chị Thu Hậu (Thanh Xuân, Hà Nội) đã nhắm tới trường tư thục gần nhà và có danh tiếng tốt.
“Học phí có thể cao một chút nhưng chỉ cần trong khả năng tài chính của gia đình, tôi sẽ cho con vào đó học để yên tâm”, chị Hậu chia sẻ.
Quan niệm tiền nào của nấy
Hiện tại, con gái chị Hậu (4 tuổi) đang học mẫu giáo tại một hệ thống trường có tiếng ở Hà Nội. Tiêu chí chọn trường của bà mẹ trẻ là trường gần nhà, cơ sở vật chất tốt, giáo viên quan tâm học sinh và danh tiếng tốt.
Ban đầu, chị nhắm tới một trường quốc tế song học phí quá cao. Sau đó, chị chuyển sang trường khác. Chị thừa nhận lần đầu gửi con tới trường, chị chưa có nhiều kinh nghiệm, chỉ tham khảo ý kiến đánh giá của mọi người về trường.
Con gái chị Hậu đang học tại một trường tư có tiếng và gia đình họ hài lòng với sự lựa chọn này. Ảnh: T.H. |
Sau khi khảo sát thực tế, thấy giáo viên chăm trẻ tốt, cơ sở vật chất hiện đại, chị Thu Hậu quyết định cho con vào đây.
Bà mẹ một con nói thêm gia đình sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để con có môi trường học tập tốt. Nếu cơ sở vật chất không ổn, cả mẹ lẫn con đều không có hứng cho con học.
Với ngôi trường hiện tại, sau gần 2 năm theo học (tính cả thời gian nghỉ vì dịch Covid-19), gia đình chị vẫn hài lòng. Con được học, được chơi, cảm thấy vui vẻ khi tới trường.
Và khác với suy nghĩ của nhiều phụ huynh khác, chị Hậu không lo lắng khi không thể thường xuyên quan sát con ở lớp do trường không cho phép cha mẹ theo dõi qua điện thoại. Chị tin với khoản đầu tư gia đình đã bỏ ra và danh tiếng của trường, con an toàn khi đi học.
Tương tự, chị K.H. (Thanh Xuân) cũng cho rằng nên đầu tư để cho con học trường tư và phải là trường có uy tín để phụ huynh không phải sống trong cảnh thấp thỏm.
Thời gian tìm trường cho con, chị gần như bị ám ảnh bởi nỗi lo con sẽ bị bạo hành ở trường hoặc cô giáo không quan tâm, để con tủi thân trong những ngày đầu xa ba mẹ.
Tiêu chí chọn trường của chị được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên như sau cô giáo tận tâm, bữa ăn đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh, cơ sở vật chất tốt, có camera và cho phép phụ huynh theo dõi trên điện thoại, trường gần nhà, học phí vừa phải.
Lúc đó, họ dự định chỉ chi tối đa 5 triệu đồng/tháng cho việc học của con vì cảm thấy ở mức đó, họ có rất nhiều sự lựa chọn đạt được các tiêu chí trước.
Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, chị K.H. nhận ra camera không phải là yếu tố có thể bảo vệ con nếu như trường không có trách nhiệm. Sau thời gian suy xét, vợ chồng chị quyết định tiêu chí này và thay đổi tiêu chí về học phí. Khoản chi cho việc học của con được nới rộng lên 10 triệu đồng/tháng.
“Nếu cho học trường tư mà học phí thấp hơn, tôi không yên tâm được. Kể cả trường có gắn camera để phụ huynh theo dõi, tôi cũng sẽ thường xuyên lo lắng, thấp thỏm. Như vậy, chi bằng tôi đóng học phí cao hơn, tiền nào của nấy mà”, chị K.H. nói.
Chị Lê Nguyệt cho con học trường tư để có thể chọn trường phù hợp với tính cách con và định hướng giáo dục của gia đình. Ảnh: L.N. |
Dễ chọn trường tư phù hợp với con
Trong khi đó, chị Lê Nguyệt (Hà Nội) lại cho rằng quan niệm cho con học trường tư vì gia đình có điều kiện là không đúng. Chị quan sát thấy nhiều gia đình có kinh tế tốt vẫn lựa chọn trường công lập.
Theo nữ phụ huynh, trường công hay tư đều có ưu, nhược điểm. Việc chọn trường nào là do quan điểm, ưu tiên của gia đình.
Như nhà chị, 2 con đều đã đi học. Ngay từ đầu, chị không nghĩ đến việc cho con vào trường công lập vì thông thường, trường công có sĩ số lớp đông, cứng nhắc, đương nhiên, không phải trường nào cũng thế.
Nếu con học trường công, chị phải cho con vào trường đúng tuyến nhưng thực tế, nhiều người vẫn xin suất cho con vào trường hoặc lớp mình thích.
Không muốn phải xin xỏ và thích sự minh bạch trong nộp hồ sơ tuyển sinh, chị Lê Nguyệt chọn cho con học trường tư thục. Chị cũng có nhiều sự lựa chọn hơn, có thể xem xét nhiều nơi để quyết định đâu là môi trường phù hợp.
Bà mẹ 2 con chia sẻ chị ưu tiên lựa chọn trường có tư duy giáo dục hợp với tính cách của con, định hướng giáo dục của gia đình, tiếp đến là với điều kiện gia đình. Xác định giáo dục là quá trình đầu tư lâu dài, tốn kém, với cả 2 con, chị đều chọn trường ở tầm trung, 8-10 triệu đồng/tháng. Với mức chi này, họ vẫn có nhiều lựa chọn trong việc xem xét quan điểm giáo dục, chương trình học của trường.
Chị Lê Nguyệt cho biết ở các trường tầm trung có tư duy khá mở, sĩ số học sinh, cơ sở vật chất, hoạt động ngoại khóa gần như tương đương nhưng khác nhau ở chương trình học. Một số trường có chương trình nặng, tập trung vào tính cạnh tranh, trường khác lại vừa phải.
Với mong muốn con vào môi trường nhẹ nhàng, áp lực vừa phải, được chăm sóc tốt, không áp lực thi chuyển cấp, chị Nguyệt cho 2 con theo học 2 trường liên cấp ở Nam Từ Liêm và Thanh Xuân.
Điều quan trọng, 2 con vui vẻ khi đến trường. Từng là học sinh trường chuyên lớp chọn, chị không phủ nhận trường chuyên công lập giúp nhiều thế hệ thành công, song chị cho rằng nó không phù hợp với con của mình.
“Cho con học trường tư, chi phí cao hơn song gia đình đều hài lòng. Nhiều thứ không thể đánh giá qua định lượng mà nằm ở các giá trị vô hình. Như con tôi, con luôn vui vẻ, hòa đồng, hợp tác, không ngại đi xa, không ngại khổ, thích thiên nhiên, yêu bạn bè, thích giúp đỡ mọi người, thích hợp tác, thái độ sống tích cực, sẵn sàng phát biểu ý kiến…”, chị Lê Nguyệt chia sẻ.
Chị nói thêm quan niệm học sinh trường tư chỉ thích chơi, không chịu học đã lỗi thời. Tại trường con chị, học sinh có nhiều kỹ năng mềm, rất ngoan, lễ phép, thông minh.
Học trường tư cũng không có nghĩa trẻ học nhẹ nhàng, khó cạnh tranh khi vào đại học. Đặc biệt khi các trường đại thay đổi tư duy, phương thức tuyển sinh, bên cạnh điểm Toán, Lý Hóa…, họ còn đánh giá năng lực, xét tuyển chứng chỉ quốc tế, IELTS. Ở điểm này, học sinh trường tư có lợi thế vì học sinh thường học tiếng Anh tốt.