Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ đợi sự bùng nổ ở chung kết Project Runway

Sau hai mùa lên sóng, Project Runway ngày càng được khán giả quan tâm, yêu mến và đêm chung kết tối nay - 6/7 tiếp tục chào đón một ngôi vị quán quân mới.

Góc nhìn mới về thế giới thời trang tưởng đã quen thuộc

Sau Vietnam's Next Top Model, Project Runway Vietnam là chương trình truyền hình thực tế thứ hai về thời trang được mua bản quyền từ nước ngoài, do công ty truyền thông Multimedia sản xuất. Sau hai mùa phát sóng, dù chưa tạo được sức hút và gây hiệu ứng mạnh mẽ như Vietnam's Next Top Model, nhưng không thể phủ nhận, với những người yêu thời trang, Project Runway đang dần trở thành "món ăn" ngon và cần thiết.

Thông qua đó, khán giả không chỉ được ngắm nhìn những mẫu thiết kế đẹp lung linh trên sàn runway, mà còn được chứng kiến toàn bộ quá trình lao động - từ lúc lên ý tưởng, chọn mua nguyên vật liệu, cho đến lúc vào phòng cắt may thực hiện sản phẩm từng bước một. Đó là một hành trình thú vị nhưng đầy khó khăn, áp lực. Đằng sau những bộ trang phục, đằng sau ánh hào quang sàn diễn là cả một quá trình lao động miệt mài, là sự chạy đua với thời gian mà chỉ những người thực sự đam mê mới dám theo đuổi. 

Đêm chung kết Project Runway mùa hai sẽ diễn ra vào tối chủ nhật (6/7).

Năm nay, Project Runway Vietnam hấp dẫn và thu hút khán giả trẻ nhiều hơn một phần vì quy tụ khá nhiều thí sinh thuộc thế hệ 9X vào ngôi nhà chung như Giám Tiền, Nguyên Phong, Minh Công, Đặng Khánh, Tuấn Vũ... Những anh chàng sở hữu ngoại hình điển trai như Giám Tiền, Đặng Khánh, Minh Công nhanh chóng có một lượng fan nhất định, luôn yêu quý và ủng hộ. Bên cạnh đó, việc các người mẫu nam tham gia chương trình cũng mang đến sự mới lạ cho mùa thứ hai. Thông thường, các thí sinh thiên về thiết kế đồ nữ hơn, nhưng khi đến với cuộc thi, họ sẽ phải trải nghiệm ở cả lĩnh vực không phải thế mạnh của mình.

Nhưng yếu tố đóng vai trò quyết định, làm nên thành công của chương trình vẫn là những thử thách thú vị mà ban giám khảo đặt ra cho các nhà thiết kế qua từng vòng thi. Ngay từ tập phát sóng đầu tiên, với đề bài thiết kế một bộ trang phục sử dụng những vật dụng có trong hồ bơi và đồ nội thất, các thí sinh đã đem đến những ý tưởng sáng tạo độc đáo, bất ngờ, đặc biệt là Lý Giám Tiền. Chỉ sử dụng những miếng lót nồi, lót ly, anh chàng nhỏ tuổi nhất nhà chung đã khéo léo kết hợp lại thành một chiếc váy chỉn chu, kiểu dáng đẹp và sang trọng. Ngay cả ban giám khảo - host Trương Ngọc Ánh, NTK Công Trí, nhà báo Thiên Hương - cũng phải ngỡ ngàng với ý tưởng thông minh của Giám Tiền. 

Lý Giám Tiền gây ấn tượng mạnh ngay ở thử thách đầu tiên. 

Tiếp đến, thử thách thiết kế nhóm ở tập 4 được đánh giá là kịch tính và thể hiện tính cạnh tranh rõ nhất ở Project Runway. Mỗi nhà thiết kế đều muốn thể hiện cái tôi của mình, vì thế, khi làm việc chung, các thí sinh thẳng thắn chê bai hoặc nhận xét không tốt về nhau. Những thành viên không "ưa" nhau như Giám Tiền, Minh Công, Tuấn Vũ còn thể hiện sự khó chịu ra mặt với đối thủ. Để giữ vị trí của mình, các nhà thiết kế cũng không ngại vạch tội nhau trước mặt ban giám khảo bất chấp bị khán giả "ném đá". Mặc dù những tình tiết này đôi khi bị làm quá, khiến người xem cảm thấy khó chịu, nhưng nó phản ánh chân thực khát khao chinh phục ngôi vị quán quân của những nhà thiết kế trẻ.

Ngoài ra, thử thách các nhà thiết kế thay đổi diện mạo cho nhau hoặc may trang phục cho những khách hàng đặc biệt (mẹ của đối thủ) cũng gây ấn tượng mạnh với khán giả. Màn trình diễn catwalk của những người mẫu nghiệp dư là thứ gia vị lạ, cho "món ăn" thêm thú vị. 

Chứa đựng nhiều yếu tố hấp dẫn, là chương trình truyền hình thực tế duy nhất về thiết kế thời trang, song, xét về độ hút khách, Project Runway Vietnam vẫn còn hạn chế. Sẽ rất khập khiễng nếu đặt Project Runway lên bàn cân và so sánh với các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc rầm rộ hiện nay như Vietnam Idol, The Voice hay X Factor bởi ở Việt Nam, thời trang là lĩnh vực chưa được đông đảo mọi người quan tâm. Bản thân nhà sản xuất khi chuẩn bị ra mắt chương trình cũng từng bị dư luận cho là "điên rồ" vì chọn hướng đi mạo hiểm.

Ngoài ra, thêm một vài lý do khiến chương trình mùa thứ hai khá kén khách. Đầu tiên là việc thí sinh tiềm năng sớm lộ diện, làm giảm kịch tính chương trình. Kế đến yếu tố chuyên môn vẫn mạnh hơn phần giải trí khiến người xem bình thường khó bắt nhịp. Ngoài ra, dù không thể phủ nhận dàn ban giám khảo năm nay đều là những người có chuyên môn, kiến thức sâu rộng về thời trang, đem đến cho các thí sinh những lời khuyên bổ ích. Tuy nhiên, vì quá nghiêm túc trên ghế nóng, ban giám khảo thiếu đi sự hài hước. Đóng vai trò cầm trịch chương trình, host Trương Ngọc Ánh thường bị gồng cứng quá mức cần thiết - từ biểu cảm gương mặt lạnh, cho đến cách nhấn nhá câu chữ "đanh thép". Giám khảo Thiên Hương đôi khi cũng hơi gay gắt khi nhận xét các thí sinh. Trong khi đó, vai trò của nhà thiết kế Công Trí ở Project Runway Vietnam vẫn hơi an toàn. Dàn giám khảo khách mời thiếu sự đột phá hay kịch tính để hút người xem vào màn hình.

 Dàn giám khảo chính của chương trình bao gồm Trương Ngọc Ánh, nhà thiết kế Công Trí, nhà báo Thiên Hương. Nhà thiết kế Trần Bảo Chi là giám khảo khách mời ở tập 6. 

Chờ đợi sự bùng nổ ở đêm chung kết

Nếu mùa đầu tiên, góp mặt vào đêm tranh tài cuối cùng là ba chàng trai, năm nay, đã có một cô gái cùng tham gia tranh giải thưởng lớn. Hồng Lam là thí sinh thứ hai được lựa chọn sau anh chàng thợ hồ 18 tuổi Lý Giám Tiền và chàng thợ may mắc bệnh mù màu Minh Quân.

Trong đó, anh chàng sinh năm 1996 Lý Giám Tiền sớm nổi lên như một nhân tố sáng giá. Là thí sinh nhỏ tuổi nhất và chưa qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp, nhưng Giám Tiền luôn được ban giám khảo khen ngợi về ý tưởng cũng như kỹ thuật cắt may tinh tế. Ngoài ra, anh chàng phụ hồ cũng được đánh giá cao vì luôn dám thử thách chính mình, không chọn giải pháp an toàn. Có trong tay 4 chiến thắng (trong tổng cộng 7 thử thách) và chưa một lần lọt nhóm nguy hiểm, Lý Giám Tiền được dự đoán là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vị quán quân.


Ba nhà thiết kế tìm cảm hứng sáng tạo ở Paris.
Tuy vậy, trước một Hồng Lam được đào tạo bài bản và một Minh Quân giỏi tay nghề và đầy tham vọng chiến thắng, cuộc đua đến vị trí số một của mùa hai vẫn khó đoán hơn bao giờ hết. Minh Quân, 31 tuổi, đã lập gia đình và có một cô con gái nhỏ. Anh chàng mắc bệnh mù màu từng có phần thể hiện không tốt trong những tập đầu tiên đã ngày càng bứt phá và giành đến 2 chiến thắng liên tiếp ở chương trình. Mục tiêu đoạt giải để thay đổi cuộc sống và là niềm tự hào của cô con gái nhỏ đã giúp Minh Quân có thêm động lực sáng tạo cho bộ sưu tập cuối cùng. Điểm yếu của ông bố một con là chưa có sự đột phá trong các thiết kế của mình.

Hồng Lam - bạn gái của quán quân mùa đầu tiên Hoàng Minh Hà là một người được đào tạo bài bản về thiết kế. Trong top 3, cô gái sở hữu ngoại hình xinh xắn, tính cách thân thiện là người được đánh giá cao nhất về tay nghề cũng như cách xử lý mẫu vẽ, cách phối màu. Ở tập cuối cùng, Hồng Lam khiến mọi người ngỡ ngàng và thán phục với cách thiết kế theo phong cách pop-art với chủ đề Phụ nữ thập niên 60. Trước đó, cô chiến thắng ở thử thách thiết kế trang phục thể thao. So với hai ứng cử viên nam, Hồng Lam thiếu sự ổn định. Cô có những thiết kế rất xuất sắc, nhưng cũng sở hữu nhiều mẫu trang phục đáng quên. Đây cũng là lý do khiến cô hay rơi vào nhóm nguy hiểm của chương trình.

 

Thử thách dành cho top 3 của Project Runway Vietnam là thiết kế bộ sưu tập cuối cùng lấy cảm hứng từ kiến trúc Paris hoa lệ. Đến giờ phút này các thiết kế đều chưa từng được hé lộ, chính vì thế, sự chào đón những đứa con tinh thần của các nhà thiết kế trẻ càng được mong chờ hơn bao giờ hết. Trong số họ, ai sỡ hữu bộ sưu tập chinh phục được ban giám khảo và khán giả, người đó sẽ được xướng tên vào tối nay.

Đêm chung kết diễn ra từ lúc 20h, ngày 6/7, trực tiếp trên VTV3.

Minh Đức

Bạn có thể quan tâm