Bên cạnh những dòng xe tay ga phổ thông như Honda Air Blade hay Yamaha NVX, thị trường xe ga cao cấp tại Việt Nam cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các hãng xe. Ở phân khúc xe ga cao cấp, người dùng có khá nhiều sự lựa chọn từ các thương hiệu Nhật Bản đến những dòng xe châu Âu.
Với tầm giá trên 70 triệu đồng, Honda SH và xe Vespa là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi nói về các mẫu xe ga dành cho nam giới. Yamaha không có mẫu xe nào nằm trong nhóm này.
Honda SH - mẫu xe quen thuộc tại Việt Nam
Xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2000, SH tạo được vị thế của mình với giá bán cao cùng "mác" xe nhập khẩu châu Âu. Honda SH là sản phẩm tiếp nối của những cái tên nổi đình nổi đám thời điểm đó như Honda @, Dylan, PS.
Honda SH là mẫu xe có nhiều dấu ấn tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Tuấn. |
Lúc mới được mang về nước, một chiếc SH có giá khoảng 120-150 triệu đồng, số tiền tương đương hơn 2 lượng vàng lúc bấy giờ. Ở thời điểm hiện tại, SH ở Việt Nam đã có giá bán dễ chịu và đa dạng về phiên bản hơn, Honda Việt Nam đang bán SH với 3 loại động cơ là 125 cc, 150 cc và 300 cc. Bên cạnh đó, phiên bản SH 350i cũng được mang về nước bởi đại lý tư nhân.
Ưu điểm của SH nằm ở tính thời trang với thiết kế "dân chơi" được ưa chuộng. Honda trang bị cho mẫu xe này một số công nghệ hiện đại như kiểm soát lực kéo HSTC hay phanh ABS.
Honda SH hiện có đến 4 phiên bản động cơ đang được bán tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Tuấn. |
Honda SH hiện có giá bán 71-79 triệu đồng cho bản 125i, 150i có giá 88-96 triệu đồng, trong khi bản 300 cc có giá 276,5 triệu đồng. Đối với phiên bản 350i nhập khẩu tư nhân, mức giá lên đến gần 400 triệu đồng, tương đương một chiếc ôtô hạng A.
Về cơ bản thì các khách hàng chọn Honda SH chủ yếu vì kiểu dáng được cho là sang trọng tại Việt Nam, sức mạnh động cơ hay các trang bị công nghệ ít được quan tâm hơn.
Nhược điểm lớn nhất của SH là giá bán, mẫu xe này thường trong tình trạng đội giá, chẳng hạn như mẫu SH 150i có giá thực tế không dưới 100 triệu đồng.
Vespa GTS - xe ga châu Âu kích thước to lớn
Bên cạnh Honda SH, một dòng xe ga khác cho nam giới cũng được yêu thích là Vespa GTS. GTS có lợi thế ở thương hiệu đến từ châu Âu và kiểu dáng vốn đã làm nên tên tuổi của Vespa.
Vespa GTS Super được thiết kế theo phong cách Vespone. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Tại Việt Nam, Piaggio phân phối GTS với 3 tùy chọn động cơ 125 cc, 150 cc và 300 cc. Có tổng cộng 5 dòng xe GTS, bao gồm Super, Super Sport, Super Tech, Touring và Racing Sixties.
Không khó để nhận ra một chiếc Vespa GTS khi lưu thông trên đường nhờ thân hình bệ vệ và phong cách Vespone - xe Vespa kích thước lớn với thân xe là thép liền khối, phần yếm trước làm to lớn hay giảm xóc trước dạng đơn.
Các phiên bản GTS tiêu chuẩn với động cơ 125 cc dành cho những người chơi xe nhẹ nhàng, lấy kiểu dáng thời trang làm tiêu chí lựa chọn. Trong khi đó với các phiên bản 150 và 300 cc, nhiều người mua GTS không chỉ vì đẹp mà còn vì sức mạnh và khả năng chạy đường dài. Đổi lại, các phiên bản động cơ lớn mang lại tiếng ồn từ quạt tản nhiệt nếu chạy trong thành phố.
Gần đây, các mẫu xe của Vespa không có nhiều nâng cấp về trang bị hay công nghệ, thay vào đó, hãng xe Italy chỉ tập trung vào thay đổi màu sắc. Lần bổ sung phiên bản màu sắc đáng chú ý nhất có lẽ là bản Racing Sixties được lấy cảm hứng từ các mẫu xe đua đường phố những năm 60 của thế kỷ trước.
Piaggio Việt Nam phân phối Vespa GTS với mức giá từ 93,9 triệu đồng cho bản Super 125, phiên bản cao nhất là Super Tech 300 có giá 155 triệu đồng. So với Honda SH, giá bán của Vespa nhỉnh hơn đôi chút ở các phiên bản 125-150 cc, trong khi đó bản 300 cc lại có giá thấp hơn khoảng 100 triệu đồng.
Với những người yêu Vespa thì giá tiền không phải cản trở lớn nhất, mà chính kích thước và khối lượng khá lớn của GTS khiến không phải ai cũng có thể sử dụng dễ dàng mẫu xe này.
Vespa Sprint - mẫu xe gọn gàng dành cho đô thị
Nếu như cảm thấy GTS quá nặng nề để sử dụng hàng ngày, người dùng có thể cân nhắc đến một mẫu xe Vespa khác vừa tầm với vóc dáng của người Việt hơn là Sprint.
Vespa Sprint phù hợp cho môi trường đô thị. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Vespa Sprint phù hợp để di chuyển hàng ngày trong phố nhờ thiết kế gọn gàng và khối lượng nhẹ nhàng hơn "người anh em" GTS. Ở Sprint, chi tiết dễ nhận ra mẫu xe này nhất là đèn chiếu sáng vuông vức, cùng với đó là yếm trước và đèn hậu được làm mảnh mai hơn.
Vespa phân phối tại thị trường Việt Nam tổng cộng 6 phiên bản của dòng Sprint, trong đó bản Racing Sixties được ra mắt cùng thời điểm với dòng GTS.
Tương tự các mẫu Vespa khác, Sprint cũng đã lâu không được nâng cấp về thiết kế, mà tập trung vào việc thêm các màu sắc đặc biệt, gần nhất là 2 màu mới xanh lam và cam.
Phần lớn phiên bản đặc biệt hay màu sắc mới đều chỉ có tùy chọn động cơ 125 cc. Những người có nhu cầu tìm một chiếc Sprint có động cơ 150 cc mạnh mẽ hơn sẽ phải tự dán hoặc sơn lại xe nếu muốn tạo ra các phiên bản đặc biệt.
Dù khá nặng với thân xe là thép liền khối, Sprint vẫn mang đến cho người sử dụng khả năng tăng tốc không quá thất vọng. Các lần nâng cấp nhỏ từ khi ra mắt đã khắc phục các lỗi vặt và động cơ cũng dần được cải thiện.
So với 2 mẫu xe kể trên, Vespa Sprint là dòng xe có giá dễ tiếp cận nhất. Phiên bản Halogen có giá từ 75,5 triệu đồng, phiên bản đắt nhất là 150 Racing Sixties với mức giá 94,9 triệu đồng.