Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

'Chống mắt' xem AI mách lịch trình du lịch TP.HCM

Với cùng câu lệnh, ChatGPT, Gemini AI và Huuk cho thấy lợi thế cùng bất lợi riêng trong việc lên kế hoạch du lịch.

Du khách có thể mất 3 ngày để lên kế hoạch du lịch, tốn thêm 5 giờ ngồi xem video review từ mạng xã hội và 5 giờ nữa để so sánh mức giá giữa các hoạt động dự tính.

Nhưng AI làm tất thảy điều đó trong 15 giây. Việc bạn cần làm chỉ là nhập câu lệnh với yêu cầu cụ thể, sau đó chờ những dòng chữ hiện ra trên màn hình điện thoại.

Trong vai một du khách, phóng viên lần lượt yêu cầu AI lập lịch trình tham quan, ăn uống và lưu trú 3 ngày 2 đêm tại TP.HCM.

Ba ứng dụng được sử dụng bao gồm ChatGPT của Open AI, Gemini AI của Google và Huuk nội địa. Đây cũng là 3 chatbot (hộp trò chuyện) được các tín đồ đam mê xê dịch sử dụng nhiều nhất.

Câu lệnh: "Tưởng tượng bạn là một chuyên gia tư vấn du lịch, hãy giúp tôi lên kế hoạch chi tiết cho chuyến du lịch kéo dài 3 ngày 2 đêm khám phá các trải nghiệm văn hóa, lịch sử, ẩm thực hấp dẫn nhất, phương tiện di chuyển thuận lợi cũng như các hoạt động mới mẻ, 'hot trend' tại TP.HCM dành cho du khách trong độ 28-35 tuổi đến từ Hà Nội. Chi phí cho chuyến đi dự kiến là 10 triệu đồng".

Dưới đây là tóm tắt, so sánh về lịch trình do 3 ứng dụng trên gợi ý:

AI len ke hoach anh 1AI len ke hoach anh 2
AI len ke hoach anh 3

Chỗ ăn phổ biến, giá cao

Đối với việc ăn uống trong 3 ngày ở TP.HCM, ChatGPT gợi ý du khách ăn bánh mì Huynh Hoa cho buổi sáng; trưa ăn cơm tấm Ba Ghiền, dùng bữa tại nhà hàng Ngon, nhà hàng Làng Nướng Nam Bộ; và tối đến có thể thưởng thức ẩm thực tại Rooftop Chill Skybar hoặc ở chợ Ẩm thực Thủ Thiêm.

Phần lớn địa điểm được gợi ý là những quán khá có tiếng tại TP.HCM, ChatGPT còn giới thiệu một số món ăn có trong menu quán và mức giá được cập nhật.

Tuy nhiên, gợi ý ăn tối tại chợ Ẩm thực Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) hay hủ tiếu Nam Vang (quận 1) khiến du khách bối rối bởi không thể tìm kiếm thông tin về địa điểm này. Một số gợi ý chatbot chỉ đề xuất món chứ không minh họa tên quán quán cụ thể.

Trong khi đó, Gemini AI gợi ý khách khám phá ẩm thực đường phố tại chợ Bến Thành; trưa ăn tại một nhà hàng chuyên ẩm thực miền Tây hoặc bún bò Huế, bánh mì thịt nướng, khám phá ẩm thực tại khu phố Tàu; tối đến ăn tối tại nhà hàng Secret Garden, nhà hàng Ông Hai…

Lịch trình ăn uống được thiết kế bởi Gemini thiếu sự chi tiết, không giới thiệu đủ ngày 3 bữa theo yêu cầu của du khách (bỏ bữa ăn sáng). Ngoài ra, chatbot này thường đưa ra các đề xuất chung chung, thiếu tính cá nhân hóa và độ chi tiết để khách dễ dàng tận hưởng chuyến du lịch.

AI len ke hoach anh 4

Kế hoạch ăn uống tại TP.HCM do 3 ứng dụng gợi ý thiếu những điểm đến mới lạ, hợp thời. Ảnh: Phương Lâm.

Về phần ứng dụng Huuk, công cụ này lại giới thiệu một loạt các quán ăn, nhà hàng nổi tiếng nằm trong cuốn cẩm mang Michelin như Bếp mẹ Ỉn, Phở Hòa Pasteur...

Ứng dụng AI nội địa với giao diện dễ sử dụng, các địa điểm lần lượt được xuất hiện bên phải màn hình giúp du khách dễ dàng kiểm tra, xem review và đặt bàn trước. Tuy nhiên, chi phí ăn uống tại các cửa hàng ứng dụng này giới thiệu khá cao.

AI len ke hoach anh 5AI len ke hoach anh 6
AI len ke hoach anh 7

Chỗ chơi đa dạng nhưng 'nhạt nhòa'

Về hoạt động vui chơi, giải trí tại TP.HCM, lịch trình do ChatGPTGemini AI gợi ý có nhiều tương đồng về điểm đến, chỉ đảo vị trí tham quan trong ngày. Các địa danh là nơi đặc trưng mà bất kỳ du khách nào khi đặt chân đến thành phố đều phải ghé thăm một lần như chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố Tây Bùi Viện và bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

Song, ChatGPT lại có phần vượt trội hơn khi gợi ý du khách tham quan một số điểm ở các quận khác tại TP.HCM như đi dạo hóng mát ở kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè (nối quận 1 và Bình Thạnh) hay ghé Landmark 81, chợ An Đông (quận 5) chứ không chỉ quẩn quanh ở quận 1, 3.

Bên cạnh đó, 2 ứng dụng còn đưa ra một số lời khuyên cho du khách chẳng hạn ChatGPT gợi ý bạn nên đặt lịch bay sớm để có nhiều thời gian tham quan, còn Gemini đề cập đến việc mặc cả khi đi chợ.

Còn ở Huuk, chatbot này đưa ra kế hoạch du lịch chưa đa dạng bằng 2 ứng dụng trên. Hoạt động dạo công viên nhiều không cần thiết (3 ngày đi dạo đến 4 công viên: công viên 23/9, 30/4, bờ sông Sài Gòn, công viên hoa Gò Vấp), trong khi đó lại thiếu vắng điểm đến lịch sử.

AI len ke hoach anh 8

Hoạt động xe buýt 2 tầng không xuất hiện trong lịch trình khám phá TP.HCM do 3 chatbot thiết kế. Ảnh: Linh Huỳnh.

Tuy nhiên, điểm mạnh của Huuk nằm ở tính địa phương. Huuk giới thiệu điểm đến chưa được khách du lịch lui tới nhiều tại quận Gò Vấp là công viên hoa. Song, đối với bạn trẻ ở độ 28-35 tuổi, khu vực này sẽ khá tẻ nhạt bởi không có nhiều sự kiện độc đáo, lại xa trung tâm thành phố. Ngoài ra, nhiều công trình tại đây vẫn chưa thành hình, do đó, chưa cung cấp đa dạng trải nghiệm cho khách du lịch.

AI len ke hoach anh 9AI len ke hoach anh 10
AI len ke hoach anh 11

Nơi ở cao cấp, quận trung tâm

Chatbot của Open AI và Google một lần nữa có điểm tương đồng khi giới thiệu đa dạng cơ sở lưu trú, cung cấp nhiều sự lựa chọn cho khách du lịch. Mỗi ứng dụng gợi ý 2-3 khách sạn.

Nhưng ChatGPT lại nhỉnh hơn khi đưa ra ngân sách cụ thể cho mỗi hoạt động, chẳng hạn 1,5-2 triệu đồng/2 đêm (nghỉ tại Alagon Hotel hoặc Silverland Yen).

Trái lại, thương hiệu Gemini AI cung cấp đều là những cơ sở có tiếng trong thành phố và được đánh giá cao trên Google (The Reverie Saigon, Hotel des Arts Saigon, The Myst Dong Khoi).

Trong khi đó, Huuk chỉ đưa ra một điểm lưu trú nhất định (Pullman Saigon Centre). Đổi lại là lời giới thiệu ngắn về điểm nghỉ.

AI len ke hoach anh 12AI len ke hoach anh 13
AI len ke hoach anh 14

Di chuyển "chu đáo"

Về phương tiện di chuyển, Huuk không đề cập đến vấn đề quan trọng không kém này. Trong khi đó, ChatGPT lại làm tốt khi vạch rõ ngân sách, giá vé máy bay, gợi ý tên hãng bay, ứng dụng xe ôm công nghệ thuận tiện trong thành phố.

Song, Gemini AI có phần "chu đáo" hơn khi cung cấp đến 2 sự lựa chọn (đường hàng không và đường bộ) giúp du khách cân nhắc hình thức đi lại phù hợp với túi tiền.

Tựu trung, mỗi chatbot đều sở hữu điểm mạnh, yếu nhất định. Cùng một câu lệnh, ChatGPT cho ra lịch trình ăn uống chi tiết đính kèm giá, là ứng dụng có mức độ hoàn thiện nhỉnh hơn khi cung cấp cho du khách lịch trình tương đối phù hợp với yêu cầu người dùng và chú trọng vào tính cá nhân hóa.

Gemini AI không thân thiện với người dùng Việt khi chỉ nêu các món chung chung chứ không liệt kê cửa hàng cụ thể.

Trong khi đó, ẩm thực mà Huuk giới thiệu phần lớn là cao cấp, thiếu các trải nghiệm đậm chất bản địa, ẩm thực đường phố.

Để trải nghiệm những hoạt động hợp thời và năng động nhất, du khách vẫn cần sự đánh giá, so sánh và tính toán chủ quan. Mọi gợi ý từ AI chỉ mang tính tham khảo.

Kết quả khảo sát của 2 nghiên cứu là Travel Trends 2 và Travel Predictions 2024 của Booking.com cho thấy:

  • 51% du khách Gen Z Việt Nam cho biết họ cảm thấy thoải mái khi dựa vào công nghệ để tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên.
  • 50% chia sẻ rằng họ tin tưởng sử dụng AI để tìm kiếm điểm đến du lịch không quá đông đúc, ít người biết.
  • 67% sẽ sử dụng công nghệ AI lập kế hoạch cho chuyến đi du lịch.
  • 57% bày tỏ sự quan tâm đến các tiện nghi và dịch vụ hiện đại dựa trên công nghệ, chẳng hạn như người phục vụ robot hoặc các điểm tiếp xúc dựa trên AI tại nơi lưu trú của họ.

Theo số liệu của Google thu thập trong giai đoạn 2019-2023, 77% thời gian của du khách được dùng để tìm hiểu, lên kế hoạch khám phá các điểm đến, đặt phòng và mơ mộng về chuyến hành trình.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Khách Việt chốt tour du thuyền Đông Nam Á, Nhật Bản 2 tháng trước Tết

Cách Tết Nguyên đán khoảng 2 tháng, nhiều du khách Việt đã "thoáng tay" chốt tour đón giao thừa trên du thuyền quốc tế. Trong đó, hải trình Đông Nam Á vẫn giữ "ngôi vương".

AI đang bảo Gen Z Hàn Quốc cách đi đâu, chơi gì

Theo báo cáo của  nền tảng du lịch Booking.com, thế hệ Z Hàn Quốc rất tích cực sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cho du lịch để tiết kiệm chi phí. 

Tường Vi - Linh Huỳnh

Bạn có thể quan tâm