Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chồng ngoại tình, vợ có được quyền nuôi con?

Pháp luật quy định quyền nuôi con sau ly hôn do vợ chồng thỏa thuận hoặc tòa án quyết định. Việc chồng ngoại tình không giúp vợ có lợi thế khi giành quyền nuôi con.

Chị N.T.T. (28 tuổi) kết hôn được 5 năm, có một con gái 4 tuổi. Gần đây, chị phát hiện chồng ngoại tình và muốn được ly hôn.

Người phụ nữ thắc mắc trong trường hợp này, chị có được lợi thế trong việc giành quyền nuôi con không.

Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật) nhận định việc chồng ngoại tình không làm ảnh hưởng tới quyền nuôi con của vợ chồng chị T. sau ly hôn.

chong ngoai tinh,  vo co duoc nuoi con anh 1

Luật sư Diệp Năng Bình. Ảnh: Hoàng Linh.

Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định khi ly hôn, vợ chồng có thể thỏa thuận với nhau về quyền nuôi con. Trong trường hợp không thể thỏa thuận, tòa án sẽ quyết định dựa trên các yếu tố sau:

Nếu cháu bé dưới 36 tháng tuổi, người mẹ sẽ được quyền nuôi con, trừ trường hợp mẹ không đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Nếu cháu bé từ 3 đến 7 tuổi, tòa án sẽ giải quyết cho bên nào đảm bảo được tốt hơn về mọi mặt cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con.

Nếu cháu bé từ đủ 7 tuổi trở lên thì tòa án sẽ xem xét dựa trên nguyện vọng của con trẻ.

Nếu có 2 con, việc giành quyền nuôi cả hai sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận của hai vợ chồng hoặc điều kiện của từng bên. Trong trường hợp cả 2 có quyền ngang nhau và đều có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng con thì có thể tòa án sẽ giao mỗi người nuôi một con.

Sau khi ly hôn, bên nào không trực tiếp nuôi con thì có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Đối chiếu trong trường hợp này, do chị T. có con gái 4 tuổi nên việc giành quyền nuôi con sẽ do tòa quyết định. Việc chồng chị ngoại tình không ảnh hưởng tới quyết định của tòa. Nếu chị đảm bảo được tốt hơn chồng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con thì chị T. sẽ được nuôi.

Con bất hiếu, cha mẹ có đòi lại được tài sản cho tặng?

Điều 640 Bộ luật dân sự 2015 quy định người lập di chúc có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc đã lập bất cứ lúc nào.

Vợ có được chia tài sản khi ly hôn nếu ở nhà nội trợ?

Luật sư nhận định dù vợ chỉ ở nhà nội trợ thì các tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân vẫn được tính là tài sản chung của vợ chồng.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm