Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ nhân bài hát cảm ơn bác sĩ ở Trung Quốc phải xin lỗi

Gia đình nhạc sĩ Li Kaichou xin lỗi vì bài hát của mình bị dùng không đúng hoàn cảnh, gây ảnh hưởng đến công tác chống dịch của các nhân viên tuyến đầu.

Thời gian gần đây, trào lưu nhảy múa cảm ơn nhân viên tuyến đầu chống dịch ở Trung Quốc trở thành chủ đề gây tranh cãi, bị cho là gây ảnh hưởng đến công việc của những người đang làm nhiệm vụ.

Nền nhạc được sử dụng trong trend này là "Hãy lắng nghe tôi cảm ơn bạn" của ca sĩ nhí Li Xinrong (12 tuổi). Bài hát được sáng tác bởi cha của cô, nhạc sĩ Li Kaichou (sinh năm 1981).

Sina đưa tin mới đây, gia đình 3 người của Li Xinrong đã đăng clip xin lỗi vì bài hát được sử dụng không đúng hoàn cảnh đã tạo nên những luồng dư luận không hay.

trao luu nhay mua cam on nhan vien tuyen dau anh 1

Gia đình nhạc sĩ Li Kaichou và ca sĩ Li Xinrong không mong muốn bài hát được sử dụng sai mục đích.

Li KaiChou cho biết bài hát được ông sáng tác và phát hành năm 2019, với mục đích ban đầu là giúp những đứa trẻ bày tỏ lòng biết ơn. "Tôi không ngờ bài hát được sử dụng không đúng mục đích đã cản trở tiến độ công việc của những nhân viên đang nỗ lực chống dịch", ông nói.

Video nhảy múa gây tranh cãi nhiều nhất là một số học sinh xếp hàng trước nhóm nhân viên đang mặc đồ bảo hộ, nhảy theo điệu nhạc và được phụ huynh ghi hình lại.

Một nhân viên tuyến đầu nhận xét rằng có thể ban đầu các em lẫn bố mẹ đều có ý tốt, song hành động này thực tế gây gián đoạn công việc của đội ngũ chống dịch và lãng phí thời gian, thậm chí tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

trao luu nhay mua cam on nhan vien tuyen dau anh 2

Nhiều người nhảy theo trào lưu gây ảnh hưởng đến công việc của các nhân viên tuyến đầu chống dịch.

Những người nhảy múa theo trào lưu này thường là phụ nữ, đôi khi có cả trẻ em hoặc nam giới, họ mang theo loa phát nhạc hoặc tự hát đệm cho điệu nhảy. Người nhảy nói muốn giúp các nhân viên y tế tuyến đầu giải trí và cảm ơn họ đã làm việc chăm chỉ.

"Mọi người có thể có ý tốt, nhưng điều đó làm lãng phí thời gian của chúng tôi. Sẽ là bất lịch sự nếu ngăn họ lại nhưng chúng tôi rất bận. Chúng tôi chỉ muốn hoàn thành công việc càng sớm càng tốt và về nhà", Tang Xuan, y tá ở Thượng Hải, chuyên thu thập mẫu xét nghiệm Covid-19, cho biết.

Wang Haiding, cảnh sát ở Nam Kinh, hiện duy trì trật tự tại một cơ sở cách ly, cho biết anh cũng từng gặp những đứa trẻ đến hát, nhảy hoặc tặng trà sữa nhưng điều đó "thực sự phiền phức".

"Đừng đến để hát hoặc nhảy, đặc biệt là hát vì có thể gây nguy hiểm do bạn cần thở mạnh hơn khi hát. Đừng đến tặng thức ăn hoặc đồ uống vì khi mặc đồ bảo hộ, chúng tôi không thể sử dụng chúng", Wang viết trên trang Weibo có 6 triệu người theo dõi.

Những cô gái livestream xuyên đêm trên đường phố Trung Quốc

Để thu hút người xem, không ít streamer ở Trung Quốc sẵn sàng ngồi ngoài trời cả đêm để phát trực tiếp, trò chuyện cùng dân mạng.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm