Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được giảm án còn 7 năm tù

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã quyết định giảm án cho bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại tòa. Ảnh: NP.

Ngày 25/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ tội của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng mức án 7 năm tù.

So với mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên, ông Dũng được giảm án 1 năm tù.

HĐXX cấp phúc thẩm cũng quyết định bác kháng cáo đòi tăng hình phạt đối với bị cáo Dũng và yêu cầu ông Dũng phải bồi thường của bà Phạm Thị T. (SN 1978, ở Thanh Hóa).

Trước đó, bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng, luật sư Nguyễn Văn Tú trình bày về việc hơn 1.000 bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, mong HĐXX căn cứ việc này để quyết định giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Dũng.

Theo luật sư, về thiệt hại của vụ án, Cục Thi hành án dân sự đã chi trả hết cho các nhà đầu tư. Nếu không gặp trục trặc trong việc xác minh thông tin người bị hại thì việc bồi thường cho người bị hại đã có thể thực hiện ngay từ giai đoạn điều tra. Đến nay, ông Dũng đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình chính là bài học đắt giá dành cho bản thân. Chỉ vì không tìm hiểu sâu pháp luật mà đã gây tội.

Luật sư cho rằng, thời gian bị tạm giam, ông Dũng đã chấp hành rất tốt. Ngoài ra, bị cáo đã 63 tuổi; với 30 năm xây dựng Tân Hoàng Minh, bị cáo cũng đã làm nhiều công tác xã hội...

Được quyền nói lời sau cùng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh gửi lời xin lỗi đến những người bị hại. Bị cáo cho rằng, đây là bài học rất đau đớn đối với bị cáo.

Bị cáo trình bày rằng, cuộc đời có những giai đoạn trầm, bổng, nhưng mong mình có thể vượt qua vì phía trước còn gia đình. Công ty từ chỗ có hơn 2.000 cán bộ, nay chỉ còn hơn 100 người, rất khó khăn. Nhưng qua báo chí, bị cáo biết các dự án tăng giá gấp đôi.

“Tôi đã đóng góp nhiều cho xã hội, rất mong tòa cho tôi bản án để được sớm trở về. Vì các con tôi không thể chèo lái tập đoàn lớn. Chúng tôi đã phải trải qua nhiều sóng gió để xây dựng, gìn giữ thương hiệu. Tôi tha thiết mong HĐXX cân nhắc toàn diện các khía cạnh để cho tôi bản án nhẹ nhất, bởi bản án 8 năm tù là rất nặng nề đối với tôi”, bị cáo Đỗ Anh Dũng trình bày.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng hầu tòa phúc thẩm

Bị tuyên án 8 năm tù với cáo buộc lừa đảo 8.643 tỷ đồng của 8.000 nhà đầu tư mua trái phiếu, ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lừa đảo Chủ tịch Tân Hoàng Minh, cựu vụ trưởng nhận án chung thân

TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (SN 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc) mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị lừa 47 tỷ đồng

Theo cơ quan điều tra, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã tin tưởng, đồng ý mua 100% cổ phần Công ty Đức Anh với giá 400 tỷ đồng.

Sách về Pháp luật

Cuốn sách "Công tác thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã" giới thiệu phạm vi nghiên cứu về 3 vấn đề: Thi hành án treo, thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ và áp dụng biện pháp tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương. Cuốn sách đánh giá toàn diện cơ sở pháp lý về thi hành án hình sự, trọng tâm là về hình phạt và trách nhiệm của UBND cấp xã.

https://vietnamnet.vn/chu-tich-tan-hoang-minh-do-anh-dung-duoc-giam-an-con-7-nam-tu-2325762.html

T. Nhung/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm