Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chữa vết thương bằng sóng siêu âm

Các nhà khoa học mới đây đã chỉ ra rằng vết thương mãn tính và viêm nhiễm có thể lành nhanh hơn gấp 3 lần bình thường nếu được điều trị bằng sóng siêu âm.

Theo Daily Mail, nghiên cứu cho thấy loại sóng thường dùng trong việc siêu âm thai nhi có khả năng chữa lành các vết thương một cách nhanh chóng, nhất là những vết thương sau khi mổ, chấn thương vùng xương, viêm hay lở loét. Chúng còn gọi là vết thương mãn tính, rất lâu lành và thường xuyên bị nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm phương pháp điều trị sóng siêu âm trên động vật và cho thấy thời gian chữa lành vết thương bằng biện pháp này nhanh hơn gấp ba lần so với bình thường. Đặc biệt, kiểu chữa bệnh này phù hợp với những người bị tiểu đường và người già - nhóm bệnh nhân có khả năng phục hồi vết thương kém.

Tiến sĩ Mark Bass, người đứng đầu phụ trách nghiên cứu, cho biết hiện nay họ mới thử nghiệm sóng siêu âm trong quá trình chữa trị vết thương mãn tính và nhiễm trùng.

"Sóng siêu âm chỉ đơn giản là làm lành các tế bào, kích thích tế bào hoạt động bình thường mà không gây hại cho cơ thể. Chúng tôi cũng đang tiến hành nghiên cứu liệu pháp này trên 200.000 người có vết thương mãn tính. Kết quả thử nghiệm ban đầu đang có chiều hướng rất tốt. Chúng tôi hy vọng vào công nghệ này sẽ hỗ trợ cho quá trình điều trị và là một bước tiến giúp y học phát triển”, Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Bass.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm