Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung kết toàn quốc Cùng Petronas khám phá thế giới

Những anh hùng trẻ tuổi từ đội S3 (Quảng Nam) đã được xướng tên là nhà vô địch mới của “Cùng Petronas khám phá thế gới” 2012.

Chung kết toàn quốc Cùng Petronas khám phá thế giới

Những anh hùng trẻ tuổi từ đội S3 (Quảng Nam) đã được xướng tên là nhà vô địch mới của “Cùng Petronas khám phá thế gới” 2012.

Cuộc thi dành cho học sinh THCS (từ lớp 6 đến lớp 9), nhằm khuyến khích các em khám phá thế giới khoa học tự nhiên, đồng thời giúp các em phát triển kỹ năng làm việc nhóm. Ở năm thứ 6 này, cuộc thi đã thu hút hơn 1,2 triệu học sinh tham gia trên khắp cả nước.

 

Trong vòng chung kết toàn quốc, ba đội xuất sắc nhất đến từ cả hai miền Bắc và miền Nam đã chinh phục được tất cả các thử thách trong vòng loại và vòng khu vực để tiến đến vòng thi chung kết. Những đội này là Khăn Quàng Đỏ (Đà Nẵng) - nhất khu vực miền Bắc, đội Helen (TP.HCM) - nhất khu vực miền Nam và đội S3 (Quảng Nam) - đội nhì có số điểm cao nhất.

 

Vòng thi chung kết đã thử sức các đội về kiến thức, kỹ năng, độ bền cũng như sự nhanh nhẹn và tinh thần làm việc theo nhóm. Nhà vô địch là các học sinh đến từ đội S3 (Quảng Nam) với phần thưởng là một chuyến du lịch khám phá đất nước Malaysia, bao gồm chuyến tham quan Trung tâm khoa học Petrosains, tòa tháp đôi Petronas và những di tích lịch sử, khoa học khác.

Ông Mohamend Firouz Asnan, trưởng đại diện PETRONAS tại Việt Nam nhận xét: "Sự tự tin và niềm đam mê khoa học của các em đã thực sự gây ấn tượng với các thành viên ban giám khảo cũng như khán giả. Những gì diễn ra hôm nay trong trận chung kết toàn quốc đã minh chứng cho trí thông minh, kỹ năng và tinh thần của tất cả các em tham gia. Tôi rất vui mừng thấy rằng các em đã nhanh chóng tích luỹ được kinh nghiệm từ các trò chơi trong suốt các vòng thi qua, và thật sự vượt trội trong chặng đua cuối này. Tất cả các em đều là những nhà vô địch! Petronas cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao bằng khen vì những cống hiến cho hoạt động phát triển giáo dục tại Việt Nam thông qua chương trình này”.

Danh sách các đội thắng cuộc sẽ được cập nhật đầy đủ trên các phương tiện truyền thông: báo Thiếu niên tiền phong, trang web chính thức của cuộc thi www.khamphacungpetronas.vntại đây.

Cách thức thi đấu vòng thi chung kết: Gồm 2 phần thi

Phần thi thứ nhất - thi tài đồng đội: Tương tự như ở vòng thi khu vực, các đội chơi sẽ đi lần lượt vượt qua các chướng ngại vật từ cửa Toán học, Vật lý, Hoá học, Địa lý và Sinh học cũng là khu vực chơi cuối cùng và là cửa ra.

Trước khi tiến vào khu vực chơi, các đội phải trả lời toàn bộ 5 câu hỏi của mình tại máy tính, các đội phải nhớ đáp án của mình để trả lời trong khu vực chơi tiếp theo.

Thời gian tối đa cho các đội tại phần thi này là 10 phút. Tổng điểm tối đa cho các đội đạt được tại phần thi này là 500 điểm.

 

Các mô hình trong khu vực chơi năm nay mô tả quy trình khai thác và chế biến dầu khí. Với Toán học mô tả hình ảnh của dàn khoan trên biển khơi, các đội thi sẽ giải bài toán vận tốc và sử dụng chính đôi tay của mình để đi từ giàn khoan này đến giàn khoan bên kia.

Sau khi đội thi đã sang được bên kia, nhiệm vụ tiếp theo sẽ là “khoan dầu” - múc “dầu” từ dưới biển lên và đổ đầy vào “bồn chứa” này trong phần thi Vật lý.

Sau khi bồn chứa dầu đã đầy, chúng ta sẽ làm quen với công đoạn tiếp theo - lọc và chiết xuất dầu khí tại các nhà máy lọc dầu ở phần thi Hóa học.

 

Thử thách tiếp theo mà các đội thi phải đối mặt đó là phần thi Địa lý. Các sản phẩm dầu mỏ sau khi chiết xuất đã sẵn sàng cho quá trình phân phối.

Và cuối cùng, sau khi chúng ta đã mang các sản phẩm dầu mỏ đến với những nơi đang cần, thì nhiệm vụ của mỗi chúng ta, không chỉ là của các đội thi đâu nhé, là hãy chung tay bảo vệ môi trường, trả lại trái đất những gì chúng ta đã lấy đi từ nó bằng cách trồng một cây trở lại mặt đất như trong phần thi Sinh học ở đây.

 

Phần thi thứ hai - tranh tài trực tiếp: Ba đội thi sẽ tranh đấu trực tiếp bằng việc bấm chuông nhanh giành quyền trả lời các câu hỏi kiến thức trắc nghiệm thuộc 5 lĩnh vực Toán, Lý, Hoá, Sinh và Địa, mỗi câu trả lời đúng sẽ được 100 điểm. Sẽ có duy nhất 1 câu hỏi thuộc mỗi khu vực kiến thức cho mỗi đội. Đội thi trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho các đội còn lại.

Hai phần thi với những câu hỏi không chỉ thử tài các đội chơi ở các kiến thức khoa học tự nhiên mà còn khuyến khích các em vận động thể chất. Những vòng chơi được thiết kế để các đội thi phát huy tinh thần đồng đội cũng như thế mạnh của từng cá nhân. Đội thi dành điểm số cao nhất qua hai phần thi sẽ dành được chức vô địch.

Tư liệu: Petronas

Theo Infonet

 

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm