Các nhà khoa học đã tìm thấy 42 biến thể di truyền cho chứng khó đọc trong nghiên cứu. Ảnh: iStock. |
Các nhà khoa học từ Viện Tâm lý học Max Planck, Viện Nghiên cứu Y khoa QIMR Berghofer ở Australia, công ty Mỹ 23andMe Inc và Đại học Edinburgh tiến hành thực hiện một nghiên cứu liên kết toàn bộ gene trên 1,1 triệu người trưởng thành, chủ yếu là người gốc châu Âu, trong đó 51.000 người được chẩn đoán mắc chứng khó đọc.
Các nhà nghiên cứu xác định được 42 biến thể di truyền có xu hướng khác nhau giữa những người mắc và không mắc chứng khó đọc. Kết quả cho thấy một cá nhân càng có nhiều biến thể này, thì khả năng mắc chứng khó đọc của họ càng cao.
Một số gene là yếu tố chính dẫn đến sự chậm phát triển ngôn ngữ và các kỹ năng tư duy phản biện khác, nó có thể đóng vai trò gây tổn hại đến kết quả học tập của một cá nhân.
Hơn 30% các biến thể di truyền được các nhà khoa học tìm thấy có nguồn gốc từ những khó khăn về nhận thức này, trong đó nhiều biến thể liên quan đến các chức năng cần thiết cho việc học tập và phát triển kỹ năng.
Tác giả chính của nghiên cứu - bà Michelle Luciano, Trường Triết học, Tâm lý và Khoa học Ngôn ngữ tại Đại học Edinburgh - nói thêm: "Kết quả cho thấy chứng khó đọc có liên quan chặt chẽ về mặt di truyền với hiệu suất trong các bài kiểm tra đọc và chính tả".
Theo nghiên cứu, các gene liên quan đến chứng khó đọc cũng ảnh hưởng đến những cá nhân được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý.