Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chúng ta sẽ ngạc nhiên về thế hệ sinh viên Việt Nam tiếp theo'

Đây là nhận định của bà Francesca Woodward - Tổng giám đốc Điều hành Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Cambridge - về sinh viên Việt Nam.

Theo bà Francesca Woodward, nhờ sự bắt nhịp nhanh về mọi mặt, trong đó có việc học tiếng Anh, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục tiến xa và khiến thế giới ngạc nhiên.

- Bà đánh giá thế nào về khả năng học tiếng Anh của học sinh Việt Nam?

- Cảm nhận của tôi là việc học tiếng Anh ở Việt Nam đang được cải thiện. Đặc biệt là đối với những học sinh nhỏ tuổi, học tiếng Anh như một môn học chính trong chương trình học. Các em sẽ tốt nghiệp với trình độ tiếng Anh tốt hơn nhiều so với thế hệ đi trước.

Việc học tiếng Anh cũng đã cải thiện ở cấp cao hơn khi sinh viên lựa chọn chuyên ngành tiếng Anh. Với chuyên ngành này, sinh viên có thể tiếp cận các tài nguyên tốt và có nhiều cơ hội sử dụng ngôn ngữ thực tế hơn.

Có thể một số học sinh vẫn coi tiếng Anh như môn học bình thường mà họ phải vượt qua để nhận bằng tốt nghiệp. Nhưng tôi cho rằng điều này đang thay đổi rất nhanh chóng. Với đà này, tôi nghĩ tất cả chúng ta sẽ ngạc nhiên trước khả năng tiếng Anh của thế hệ sinh viên Việt Nam tiếp theo và các chuyên gia trẻ tuổi tương lai.

Hoi dong Khao thi tieng Anh Cambridge anh 1
Bà Francesca Woodward chia sẻ trong chuyến thăm đến Việt Nam.

- Thiếu các kỹ năng tiếng Anh vẫn là một trong những rào cản chính khi Việt Nam hội nhập quốc tế. Bà nghĩ gì về điều này?

- Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trình độ tiếng Anh phù hợp vẫn nằm trong số những yếu tố được quan tâm hàng đầu của các công ty lớn trên thế giới. Kỹ năng tiếng Anh nơi làm việc vẫn đang là vấn đề lớn, một thách thức mang tính toàn cầu chứ không riêng tại Việt Nam.

Tôi nhận thấy người học tiếng Anh ở Việt Nam có động lực học rất cao, và động lực đó được thúc đẩy thêm bởi tầm nhìn dài hạn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tôi tin rằng, với nỗ lực của Chính phủ, các trường học và học sinh Việt Nam sẽ đảm bảo nguồn nhân lực tương lai có trình độ tiếng Anh tốt và tạo ra nhiều tác động mang tầm quốc tế.

- Các bậc phụ huynh đang rất chú trọng việc học tiếng Anh cho con ngay từ khi còn nhỏ. Theo bà, độ tuổi nào là tốt nhất để bắt đầu học tiếng Anh?

- Không có yêu cầu cụ thể nào về độ tuổi cần thành thạo tiếng Anh mặc dù nhiều nhà ngôn ngữ học và tâm lý học khẳng định rằng, học từ lúc nhỏ sẽ cho kết quả tốt hơn. Theo quan điểm của tôi, cho trẻ bắt đầu càng sớm càng tốt vì trẻ nhỏ rất dễ tiếp thu.

Tuy nhiên, với lứa tuổi nhỏ, cha mẹ nên hướng dẫn con học tiếng Anh tự nhiên thông qua các trò chơi và hoạt động, thay vì bắt trẻ phải học nhiều. Điều quan trọng nhất là để các em thích học tiếng Anh. Vì vậy, không nên cho trẻ làm bài kiểm tra khi các em chưa sẵn sàng hay chưa có đủ kỹ năng và sự tự tin để làm tốt.

- Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Cambridge đã xây dựng các bài thi như thế nào để giúp phát triển kỹ năng tiếng Anh của người học?

- Các kỳ thi tiếng Anh Cambridge được xây dựng nhằm tạo động lực cho trẻ từ khi còn nhỏ cho đến những năm tuổi thiếu niên và cả khi trưởng thành. Các kỳ thi này kiểm tra 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và gắn học tập với đời sống thực tế.

Tất cả bài kiểm tra của chúng tôi đều được liên hệ đến Khung tham chiếu Trình độ Ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) - tiêu chuẩn quốc tế mô tả năng lực ngôn ngữ. Điều này giúp phụ huynh dễ dàng nhận thấy sự tiến bộ của con mình. Cũng nhờ vậy, các nhà tuyển dụng và tổ chức giáo dục đánh giá khả năng của các em khi rời khỏi trường học.

- Các văn bằng chứng chỉ tiếng Anh Cambridge có điểm gì khác biệt?

- Các văn bằng chứng chỉ tiếng Anh của Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge dựa theo từng cấp bậc về năng lực ngôn ngữ trong Khung tham chiếu Trình độ Ngôn ngữ chung châu Âu. Các bài thi của chúng tôi được thiết kế từ trình độ A1 đến A2, B1 đến B2, C1 đến C2, tương ứng 6 bậc của khung này. Khi người học có thể chuyển từ bậc học này sang bậc học cao hơn, điều đó đã thể hiện sự tiến bộ trong trình độ năng lực ngôn ngữ của họ.

- Các kỳ thi tiếng Anh Cambridge mang lại lợi ích gì cho người học?

- Các kỳ thi tiếng Anh Cambridge đem lại 3 lợi ích chính cho người học. Thứ nhất, chúng giúp người học phát triển các kỹ năng tiếng Anh thực tế trong đời sống và công việc hàng ngày.

Thứ hai, các kỳ thi này được xây dựng nhằm giúp người học tự tin hơn. Người học sẽ tiến bộ qua từng cấp độ. Vượt qua mỗi cấp độ, người học sẽ được cấp chứng chỉ cho từng cấp độ đó, từ Pre-A1 Starters cho trẻ em đến C2 Proficiency cho người học trình độ rất cao.

Và cuối cùng, các kỳ thi của chúng tôi hỗ trợ người học trên cả con đường giáo dục lẫn sự nghiệp. Bởi vì chúng là minh chứng rằng người học có khả năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh. Và đây cũng là lý do hơn 25.000 tổ chức, trường đại học và nhà tuyển dụng trên toàn thế giới chính thức công nhận các kỳ thi này.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm