Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chương trình từ thiện 'Trăng sáng niềm tin' tại Phan Thiết

Với những đứa trẻ đồng quê nghèo khó lam lũ mưa nắng hai mùa, những em bé mồ côi, không cha mẹ đang được cưu mang tại các mái ấm, nhà tình thương, những đứa trẻ lang thang mà gánh cơm áo gạo tiền oằn cả vai,... thì chiếc lồng đèn là một vật xa xỉ.

 
Em bé trong chương trình "Trăng sáng niềm tin" năm 2011

Khi còn bé, mỗi độ Trung thu về, tôi lại cùng chúng bạn tập trung làm những chiếc lồng đèn với giấy kiếng màu, cây tre chẻ nhỏ, hoặc là từ những chiếc lon sữa bò mà chúng tôi vẫn hay gọi là lồng đèn lon. Đến đêm rằm, trên tay lại đủ thứ nào bánh nào kẹo và cùng nhau “rước” những chiếc đèn làm được đi khắp xóm, không khí rộn rã ngập vang tiếng cười đùa….

Tương truyền, vua Đường Minh Hoàng (713-741) dạo chơi vườn ngự uyển vào đêm rằm tháng Tám, bỗng gặp đạo sĩ La Công Viễn. Đạo sĩ dùng phép tiên đưa nhà vua lên cung trăng. Ở đấy, Nhà vua hân hoan thưởng thức cảnh tiên và du dương với âm thanh ánh sáng huyền diệu cùng các nàng tiên tha thướt trong những xiêm y đủ màu xinh tươi múa hát. Trong giờ phút tuyệt vời ấy nhà vua quên cả trời gần sáng. Đạo sĩ phải nhắc, nhà vua mới ra về nhưng trong lòng vẫn bàng hoàng luyến tiếc.

Về tới hoàng cung, nhà vua còn vấn vương cảnh tiên nên đã cho chế ra Khúc Nghệ Thường Vũ Y và cứ đến đêm rằm tháng tám lại ra lệnh cho dân gian tổ chức rước đèn và bày tiệc ăn mừng trong khi nhà vua cùng với Dương Quí Phi uống rượu dưới trăng ngắm đoàn cung nữ múa hát để kỷ niệm lần du nguyệt điện kỳ diệu của mình. Kể từ đó, việc tổ chức rước đèn và bày tiệc trong ngày rằm tháng tám đã trở thành phong tục của dân gian.

Ngày nay, Tết Trung thu đã không còn mang ý nghĩa như gốc gác của nó, mà mang ý nghĩa to hơn lớn, đó là ý niệm về tình thân, về sự đoàn tụ và yêu thương. Tết Trung thu cũng được xem như tết thiếu nhi, vào những ngày này các em nhỏ thường được bố mẹ làm hoặc mua cho những đèn Trung thu, được vui chơi bên chiếc đèn lồng cùng bánh kẹo, bánh trung thu thơm nồng...

Trăng sáng niềm tin tổ chức tại Phường Phú Tài

Năm nay, Trung thu lại về, trẻ em khắp nơi lại náo nức được cha mẹ sắm sửa quần áo đẹp, lồng đèn, bánh trung thu…đi chơi với chúng bạn trong cái tiết trời mát mẻ, không khí rộn rã tiếng cười và đèn hoa rực rỡ. Thế nhưng, không phải bất cứ đứa trẻ nào cũng được hưởng niềm vui đơn giản đó. Với những đứa trẻ đồng quê nghèo khó lam lũ mưa nắng hai mùa, những em bé mồ côi, không cha mẹ đang được cưu mang tại các mái ấm, nhà tình thương, những đứa trẻ lang thang mà gánh cơm áo gạo tiền oằn cả vai,... thì chiếc lồng đèn là một vật rất xa xỉ.

“Trăng sáng niềm tin” là chương trình từ thiện thường niên được tổ chức bởi cộng đồng mạng Phan Thiết Online (PTO Group) với mong mỏi góp phần nào xoa dịu nỗi đau mà các em phải gánh, đem lại nụ cười, niềm vui đến với các em, và đặc biệt để các em không còn cảm thấy lẻ loi lạc lõng giữa cuộc sống bề bộn này. Chương trình sẽ được tổ chức vào lúc 19h ngày 21/9/2013 (ngày 17/8 âm lịch ) tại trường tiểu học Đức Thắng 1 - phường Đức Thắng, TP.Phan Thiết.

Trao học bổng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Phát bánh kẹo cho các em thiếu nhi
Chương trình văn nghệ, ảo thuật, múa, hát...

Với mong mỏi mang đến cho các em một đêm Trung thu thực sự ý nghĩa, những người làm chương trình rất cần sự quan tâm và chia sẻ của các mạnh thường quân, nhằm có thêm thật nhiều em nhỏ được nhận lồng đèn, bánh kẹo, giúp chương trình ngày một vững bước trên con đường dài phía trước.

 Mọi thông tin chương trình, tham khảo tại website: http://trangsangniemtin.com

Người đại diện tổ chức: Nguyễn Cao Nguyên

Email: caonguyen@trangsangniemtin.com

Chương trình “Trăng sáng niềm tin” đã từng tổ chức thành công tại các địa phương:

- Năm 2009: Tại UBND phường Phú Trinh, tặng 100 suất quà

- Năm 2010: Tại trường tiểu học Phú Tài (phường Phú Tài) tặng 150 suất quà

- Năm 2011: Tại trường tiểu học Bình Hưng (phường Bình Hưng) tặng 150 suất quà

- Năm 2012: Tại UBND phường Xuân An tặng 180 suất quà

- Năm 2013: Tại trường tiểu học Đức Thắng 1 (phường Đức Thắng) tặng 250 suất quà

Tư liệu: PTO Group

Bạn có thể quan tâm