Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia tâm lý giải mã vụ tạt axit trả thù tình

Nhu cầu tàn độc nảy sinh dựa trên sự giải thích đơn giản: cưỡng hiếp để bắt lệ thuộc, huỷ hoại dung nhan để người ta không yêu được ai nữa, thậm chí là tước đoạt sinh mạng.

Vụ việc nữ sinh V.T.H bị người yêu cũ tạt axit huỷ hoại khuôn mặt diễn ra tại TP HCM dù đã trôi qua vài ngày, nhưng vẫn khiến dư luận chưa hết rúng động.

Nghi can Lê Thanh Sang (Ngụ tại đường 22, KP.4, P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM.)
Nghi can Lê Thanh Sang (ngụ tại đường 22, KP.4, P.Phước Long B, quận 9, TP HCM.)

7 lần thay đổi tính cách trong đời người phụ nữ

Phái đẹp thường rất tinh tế và nhạy cảm. Ở từng độ tuổi trên quãng đường đời, họ lại mang một cung bậc cảm xúc cũng như nỗi sợ riêng.

Mới 18 tuổi, nhưng nghi can Lê Thanh Sang (SN 1997) đã tỏ ra là một kẻ lì lợm, tàn độc trong tình yêu. Để ép người yêu cũ quay lại với mình, hắn nhiều lần đe doạ nạn nhân như đột nhập vào nhà kề dao vào cổ ép trốn đi với mình, bắt cóc ra chỗ vắng định cưỡng bức… và đỉnh điểm là tạt axit vào mặt cô gái mà hắn không thể sở hữu. 

"Tại sao người ta có thể ra tay tàn độc như thế với người mình yêu? Có phải vì quá yêu nên quá ghen?" - nhiều bạn đọc đặt câu hỏi.

Trò chuyện với chúng tôi, PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn, Trưởng khoa Tâm lý - ĐH Sư phạm TP HCM cho rằng, kẻ thủ ác trong các vụ trả thù tình ra tay chưa hẳn là vì tình yêu quá lớn, mà trên hết là để thoả mãn sự tự tôn quá lớn, lòng tự ái quá lớn, sự ích kỷ quá lớn - những điều đã dẫn đến hành vi bất nhẫn này.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn.
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn.

- Vụ việc nữ sinh ở TP HCM bị bạn trai cũ tạt axit đang gây ồn ào dư luận những ngày gần đây, xin cho biết suy nghĩ của ông từ góc độ là nhà tâm lý học?

- Cá nhân tôi, tôi thấy thật kinh khủng! Tàn nhẫn, độc ác và bất chấp tính người.

Chúng ta vẫn thường có khái niệm “cuồng yêu”, thì hành vi mà bạn đang nói chính là biểu hiện dễ dàng nhận thấy nhất của khái niệm này: kiểm soát nghiêm ngặt, ghen tuông vô độ, bạo lực một cách thiếu cân nhắc...

Độ “cuồng” lên tới mức đỉnh điểm, chính là hành vi làm tổn thương người mình yêu một cách thiếu kiểm soát, thiếu nhân tính...

Tôi rất mong các bạn trẻ nhìn vào đó để tự nhắc nhở mình: hãy tỉnh táo khi yêu, khi chọn cho mình một người yêu.

Thời đại internet lên ngôi giúp các bạn làm quen và đến với nhau nhanh hơn, nhưng cũng chính yếu tố "ảo" trên mạng hay chính sự vội vã trong mối quan hệ làm cho không ít bạn yêu nhầm người không tốt, hay đồng ý yêu người cuồng yêu, để rồi phải “nếm mật đắng”.

Ở một góc độ khác, không ít bạn trẻ yêu mà không có văn hóa, yêu kiểu sở hữu, yêu cuồng và thậm chí ích kỷ hay tàn nhẫn đến mức quên rằng mình yêu nhau vẫn dựa trên sự tự nguyện từ hai phía. Sự nhận thức non kém dẫn đến thiếu tỉnh táo trước pháp luật và để lại nỗi đau cho quá nhiều người.

- Diễn tiến tâm lý tội phạm trong những vụ trả thù tình bằng axit kiểu này thường xảy ra như thế nào?

- Những người yêu cuồng và yêu thù thường có nhu cầu sở hữu người mình yêu. Nhiều khi cũng chưa hẳn vì tình yêu ấy quá lớn nhưng vì lòng tự trọng quá lớn, sự hiếu thắng, sự ích kỷ làm cho người bị từ chối khi yêu cuồng dễ cảm thấy tổn thương. Việc này dẫn đến hành động bằng mọi giá muốn cầm tù người mình yêu, hay không cho phép người đó được yêu ai khác ngoài mình.

Tôi nghĩ, nhu cầu ra tay tàn độc nảy sinh dựa trên sự giải thích đơn giản trong tâm trí bọn họ: cưỡng hiếp để người ấy lệ thuộc, hủy hoại nhan sắc thân thể như chặt tay, tạt axit... để người ấy chẳng được ai chú ý, yêu thương... Thậm chí giết người ấy để mong rằng sẽ sở hữu mãi mãi, hay đơn giản chỉ là cho hả giận.

- Rất nhiều độc giả chia sẻ với chúng tôi sự bức xúc của họ trước hành vi tàn độc của kẻ thủ ác, thậm chí có hàng trăm ý kiến cho rằng phải xử tử hình loại tội phạm này mới xứng đáng với những nỗi đau đớn mà nạn nhân gánh chịu. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

- Tôi cho rằng, nỗi đau của một cô gái khi nhan sắc bị hủy hoại lớn hơn rất nhiều lần so với tỉ lệ thương tật xét trên sự đo lường cơ học... Nỗi đau tinh thần khủng khiếp và không gì có thể bù đắp được.

Thứ hai, dễ nhận ra rằng việc bị người từng yêu thương ra tay tàn độc chắc chắn sẽ huỷ hoại niềm tin, cảm xúc và cả những sự định hướng đúng đắn cho một tương lai, một cuộc đời...

Thứ ba, sự ám ảnh sợ hãi hay sự căng thẳng tâm lý và những hệ lụy có thể làm cho một con người mất trắng cả cuộc đời nếu thiếu sự nâng đỡ của gia đình và sự cảm thông từ người khác.

Nỗi đau tinh thần suốt đời mà nạn nhân bị tạt axit phải gánh chịu nặng nề hơn nhiều nỗi đau thể xác mà họ trải qua buổi ban đầu.
Nỗi đau tinh thần suốt đời mà nạn nhân bị tạt axit phải gánh chịu nặng nề hơn nhiều nỗi đau thể xác mà họ trải qua buổi ban đầu.

Tuy nhiên, mức án dành cho thủ phạm phụ thuộc nhiều yếu tố khách thể, chứ không thể nằm ở mong muốn chủ quan của những người theo dõi vụ việc.

Phát luật được ban hành để xử lý tội phạm, việc cân nhắc nâng cao bản án với những tội phạm nguy hiểm là điều cần làm. Nhưng cũng không nên quá khích theo kiểu thiếu những cơ sở pháp lý... Pháp luật nên và luôn hướng về người bị hại bằng sự cảm thông và hướng về phía người có tội trong cái nhìn xử phạt để giáo dục.

Việc nâng mức án với kẻ trả thù tình cũng là vấn đề cần xem xét, nhưng sâu xa hơn đó chính là sự phổ biến và tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho các bạn trẻ; và quan trọng nữa là giáo dục kỹ năng ứng xử trong quan hệ tình cảm cho họ.

Các bạn trẻ phải tự trang bị cho mình những kỹ năng từ chối và xử lý xung đột, mâu thuẫn trong tình yêu, để đảm bảo rằng khi chia tay, khi từ chối sẽ không tạo ra những tâm lý ức chế quá mức cho đối phương. Làm được như thế, tức là sẽ triệt tiêu được mầm mống nảy sinh hành vi phạm tội.

Nữ sinh tự tử vì bị tung clip 'nóng' và lời cảnh tỉnh

Cư dân mạng bức xúc và lên án kẻ tung clip "nóng" của nữ sinh lên mạng, khiến thiếu nữ phải tìm đến cái chết.

http://www.tamguong.vn/nong/708582/Chuyen-gia-tam-ly-giai-ma-vu-tat-axit-tra-thu-tinh-tgt.html

Theo Thanh Uyên/Tấm Gương - Báo Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm