Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Clip Tết 2017: Thông điệp cũ, câu chuyện mới

Làm thế nào để khai thác đề tài gia đình và những giá trị truyền thống nhưng không gây nhàm chán cho người xem là thách thức lớn của những người sáng tạo clip Tết.

Một thời gian dài, clip Tết xoay quanh giá trị của gia đình. Trong đó, câu chuyện mọi người bận rộn với công việc, cuộc sống mà quên mất ý nghĩa tình thân được khai thác triệt để. Kết thúc thường giống nhau ở điểm đứa con nhận ra niềm hạnh phúc đoàn viên là vô giá và quyết định về quê ăn Tết với cả nhà.

Dù có những cách kể chuyện khác nhau, mô-tuýp không mới khiến người xem vơi dần cảm giác ngạc nhiên lẫn xúc động. Trong bối cảnh đó, thông điệp “Về nhà đón Tết, gia đình trên hết” được nhãn hàng Neptune khai thác theo cách sáng tạo, mới mẻ trong clip Tết 2017.  

Sự khác biệt của nhãn hàng này thể hiện qua việc tái hiện những câu chuyện rất đời thường nhưng mang tính thời sự: sinh viên xa quê, người xuất khẩu lao động, chú lái tàu và người trẻ thích trải nghiệm vào dịp Tết… Tuy nhiên, khác với thị trường chung, phim không đưa ra một cái kết hạnh phúc. Thay vào đó, kết thúc mở khiến trái tim người xem chững lại một nhịp và tự cảm nhận câu chuyện của riêng mình.

Neptune anh 1
Bốn nhân vật chưa may mắn có cái Tết đoàn tụ cùng gia đình.

 

Tuy những nhân vật trong phim không may mắn có cái Tết trọn vẹn bên người thân yêu, gia đình vẫn chiếm vị trí quan trọng nhất trong trái tim họ. Cách thể hiện đơn giản, không phức tạp hóa vấn đề, phim đã nói lên tiếng lòng của mọi người: “Hãy trân trọng khoảnh khắc sum họp khi còn có thể”.

Bên cạnh đó, bài hát Tết xa của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng là một trong những yếu tố làm tăng cảm xúc cho người xem. Ca từ đơn giản nhưng cảm động, khắc họa nỗi nhớ da diết của cô gái trẻ đi học xa nhà cũng chính là lời tự sự khắc khoải của những người con không thể về đón Tết bên gia đình.

Thay “rượu” mới cho “chiếc bình cũ”, phim ngắn đậm giá trị nhân văn của Neptune được cộng đồng mạng đón nhận nhiệt tình b. Bởi mỗi người dễ dàng tìm thấy hình ảnh và câu chuyện của mình trong đó. Sự cảm thông, thấu hiểu và chia sẻ giúp nhãn hàng ghi điểm trong mắt người xem.

Bạn Hùng Hoàng (người xuất khẩu lao động tại Đài Loan) chia sẻ: “Mình đã khóc khi xem video này. Cảm ơn clip đã nói lên nỗi lòng của những người con xa quê hương đi làm ăn xa như mình.”

Từ năm 2013, nhãn hàng Neptune đã sử dụng thông điệp “Tết đoàn viên” trong các clip và phim ngắn quảng cáo của mình. Câu chuyện cô bé câm sử dụng thủ ngữ để thể hiện mong muốn ba sẽ về đón Tết bên mình chạm sâu vào trái tim người xem. Hai năm sau, câu nói “cái gì cũng có, chỉ thiếu chúng nó” của hai nhân vật cha mẹ già trong phim Tết 2015 lại tiếp tục tạo tiếng vang. Năm 2016, lời nói dối của người cha được khai thác đầy sáng tạo, đối lập hoàn toàn với hiện thực đã làm nên cao trào và yếu tố cảm xúc cho câu chuyện.  

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm