“Trong năm 2024, VinFast - thương hiệu xe điện đến từ Việt Nam - đã làm nên lịch sử khi trở thành hãng xe số một tại thị trường nội địa. Song song đó, công ty cũng đang có những bước tiến quan trọng trong quá trình mở rộng toàn cầu”, CNN Indonesia mở đầu bài viết nhìn lại năm 2024 của VinFast được đăng tải hôm 2/1.
Tăng trưởng đáng kinh ngạc
Năm 2024 là giai đoạn VinFast đặt chân tới các thị trường mới với tiềm năng tăng trưởng cao. Khi thị trường xe điện toàn cầu giảm tốc tăng trưởng, hãng xe Việt đã tận dụng thời cơ để áp dụng chiến lược thông minh: Tập trung kiểm soát chất lượng và đổi mới sản phẩm; không ngừng củng cố vị thế trên thị trường; xây dựng nền tảng vững chắc cho đà tăng trưởng bền vững.
CNN Indonesia cho rằng bước ngoặt của VinFast đến khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng đảm nhận vị trí CEO vào đầu năm 2024, trực tiếp lèo lái công ty từ hoạt động sản xuất, bán hàng đến chiến lược thị trường. Dưới sự dẫn dắt của ông cùng toàn thể đội ngũ VinFast, công ty đã tăng trưởng vượt bậc, chứng minh hiệu quả của cách làm linh hoạt và chú trọng chất lượng sản phẩm. “Không có kế hoạch B, chỉ có kế hoạch A và A+”, CNN Indonesia dẫn câu trả lời của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với báo chí Việt Nam tháng 8/2024.
Bước ngoặt của VinFast đến khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng đảm nhận vị trí CEO. |
Kênh truyền hình hàng đầu tại Indonesia nhận xét: “Ngay cả khi thị trường xe điện nói chung tăng trưởng chậm lại, VinFast vẫn kiên cường một cách đáng kinh ngạc. Điều này thể hiện qua sự âm thầm nhưng quyết liệt mở rộng toàn cầu một cách có chiến lược trong những tháng đầu năm, sau đó thực sự tăng trưởng bùng nổ vào giai đoạn cuối”.
Ghi dấu ấn trên toàn cầu
Những thành tựu lớn của VinFast trong năm 2024 cho thấy tính hiệu quả của chiến lược đa sản phẩm và đa thị trường của thương hiệu.
Nối tiếp năm 2023 thành công với sự kiện niêm yết trên sàn Nasdaq, VinFast tiếp tục củng cố sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm là Bắc Mỹ và châu Âu. Đầu năm 2024, VinFast đã mang đến CES 2024 mẫu bán tải điện ý tưởng VF Wild, mini e-SUV VF 3 và xe đạp điện Drgn Fly.
CNN Indonesia phân tích VinFast đã đẩy nhanh tốc độ chinh phục thị trường Mỹ thông qua việc mở rộng mạng lưới đại lý, góp phần tối ưu chi phí và gia tăng nhận diện thương hiệu. Tính đến ngày 31/10/2024, mạng lưới bán lẻ trên toàn cầu của công ty đã đạt quy mô 173 showroom ôtô, 160 showroom và xưởng dịch vụ xe máy điện, bao gồm cả showroom của VinFast cũng như đại lý.
“Hãng xe điện này còn gia nhập và chính thức giao xe tại thị trường Philippines. VinFast cũng động thổ nhà máy ở Ấn Độ, cho thấy những bước đi chiến lược tại các thị trường trọng điểm trong khu vực”, CNN Indonesia viết.
VinFast tích cực ghi dấu ấn tại các thị trường trọng điểm ngoài nước. |
Tại Indonesia, VinFast không ngừng tăng cường sự hiện diện sau khi chính thức ra mắt thương hiệu tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024. CNN Indonesia đánh giá VinFast đã mang đến những mẫu xe điện thông minh, áp dụng các chính sách bán hàng và bảo hành hấp dẫn, tự tin mở rộng mạng lưới đại lý và động thổ nhà máy lắp ráp.
Với những đóng góp cho quá trình chuyển đổi xanh, VinFast đã được vinh danh là “Thương hiệu ôtô đóng góp nhiều nhất cho cuộc cách mạng xanh tại Indonesia” do chính CNN Indonesia trao tặng.
CNN Indonesia còn đánh giá cao tầm nhìn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hướng đến tương lai xanh và quyết tâm hiện thực hóa thông qua một hệ sinh thái toàn diện gồm VinFast, V-GREEN và Xanh SM. “Với dịch vụ gọi xe thuần điện Xanh SM, người tiêu dùng Indonesia có thể dễ dàng trải nghiệm dàn xe điện thông minh của VinFast, từ đó gia tăng mức độ nhận diện sản phẩm và thương hiệu”, bài viết trên phân tích.
Gần đây, V-GREEN và công ty đa ngành Trung Đông Prime Group cũng ký kết biên bản ghi nhớ hướng tới xây dựng khoảng 100.000 trạm sạc VinFast tại Indonesia trong vòng 3 năm tới, với tổng vốn đầu tư lên khoảng 1,2 tỷ USD.
Hành trình mới hứa hẹn
Theo CNN Indonesia, để tạo ra lợi thế cạnh tranh và củng cố vị thế trên thị trường xe điện toàn cầu, VinFast đã áp dụng phương pháp tiếp cận đa chiều với dải sản phẩm xe điện đa dạng. Chiến lược này đã chứng minh hiệu quả tại thị trường Việt Nam, giúp VinFast trở thành thương hiệu ôtô bán chạy nhất trong 10 tháng đầu năm 2024.
VinFast áp dụng phương pháp tiếp cận đa chiều với dải sản phẩm xe điện đa dạng. |
CNN Indonesia nhận định với chiến lược chú trọng tính hiệu quả, đổi mới sáng tạo và sự hài lòng của khách hàng, VinFast đã tạo ra nhu cầu mới trên thị trường, thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
“Với vị thế một công ty toàn cầu niêm yết trên sàn Nasdaq, thành công tại Việt Nam có thể trở thành cảm hứng để VinFast tiếp tục chinh chiến ở các thị trường quốc tế. Trong khi đó, chiến lược đa sản phẩm và đa thị trường hứa hẹn là chìa khóa giúp công ty vượt qua những thách thức ngắn hạn, đồng thời tiên phong trong cuộc cách mạng xanh”, CNN Indonesia nhấn mạnh.