Nền tảng thành công tại Việt Nam đang là bệ phóng để VinFast đặt những nét đầu tiên định hình vị thế xe điện Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Sự phát triển thần tốc “from Zero to Hero” của VinFast để nhắm đến trở thành hãng xe số một Việt Nam chỉ sau hơn 7 năm thành lập được đánh giá là thành tựu khá đáng nể của ngành công nghiệp ôtô nước nhà.
Với việc sở hữu loạt xe điện trải dài trên nhiều phân khúc, từ mini SUV VF 3 cho đến SUV điện full-size VF 9, VinFast đã chứng minh xe điện Việt không phải là giấc mơ hão huyền.
Song song với nỗ lực tạo lập chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa, VinFast còn tham vọng đưa xe điện của người Việt giới thiệu đến bè bạn năm châu.
Thành công trong nước là nền tảng
VinFast cho biết doanh số của hãng trong tháng 11 tại Việt Nam là hơn 16.000 xe. Đây là lượng xe bàn giao kỷ lục trong một tháng của một thương hiệu ôtô tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay.
Nhờ thành tích bán hàng này, Việt Nam lần đầu tiên chứng kiến một thương hiệu ôtô điện nội địa chiếm lĩnh vị trí số một trên thị trường, vượt qua các đối thủ có lịch sử phát triển lâu đời đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ.
Sau 11 tháng đầu năm, VinFast đã hoàn tất bàn giao hơn 67.000 ôtô điện các loại đến tay khách Việt. Thành tích này tương đương gần 80% kế hoạch doanh số 84.000 xe trên toàn cầu mà hãng xe điện Việt đặt ra cho năm 2024.
Để đạt được mục tiêu nói trên, doanh số tháng cuối năm của VinFast cần đạt tối thiểu 17.000 ôtô điện các loại. VinFast cho biết với lượng đơn hàng chưa giao còn lớn, cộng với kế hoạch sản xuất, kinh doanh ổn định và không ngừng tăng trưởng, hãng tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu về số lượng ôtô điện bàn giao trên toàn cầu trong năm nay.
Khi ấy, VinFast sẽ có thể hoàn thành tham vọng trở thành hãng xe số một Việt Nam chỉ sau 7 năm thành lập. Đóng góp chủ yếu cho thành công của VinFast sẽ là thị trường quê nhà với những mẫu xe điện đô thị như VF 5 hay “tân binh” VF 3 nhờ lượng tiêu thụ cũng như mức độ quan tâm khá ấn tượng.
VF 5 từng trở thành mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 7 với doanh số gần 2.600 xe. Kết thúc tháng 10, SUV điện của VinFast tiếp tục duy trì vị trí là một trong những xe bán chạy nhất thị trường. Với VF 3, mẫu SUV điện mini cũng thu về gần 28.000 đơn đặt cọc không hoàn hủy, không chuyển nhượng chỉ trong 66 giờ đầu mở bán hồi đầu tháng 5.
Trước đó khi còn là một hãng xe thuần xăng, những sản phẩm của VinFast cũng ghi đậm dấu ấn trên thị trường ôtô Việt. Năm 2021, VinFast Fadil vượt qua nhiều đối thủ mạnh của các hãng xe Nhật, Mỹ, Hàn để trở thành ôtô bán chạy nhất Việt Nam. Khi ấy, VinFast Fadil bán được 24.128 xe cho khách Việt.
Thành công tại thị trường nội địa là nền tảng vững chắc để VinFast tự tin tiến ra thế giới. Mức độ đón nhận mà khách Việt dành cho những cái tên như VF 3, VF 5 được xem như bảo chứng cho chất lượng ôtô điện VinFast, đồng thời là cơ sở để hãng xe Việt tiếp tục đi đến giai đoạn tiếp theo của giấc mơ xe điện Việt.
Tiến ra thế giới
Khi VinFast gần đây thông báo sẽ bắt đầu bán các mẫu ôtô điện đô thị gồm VF 3, VF 5 và VF e34 cho khách hàng Indonesia và Philippines, hành trình đưa xe Việt ra nước ngoài của VinFast đã không còn là câu chuyện quá xa lạ với nhiều người.
Khi vẫn còn là một hãng xe thuần xăng tương đối non trẻ, thương hiệu VinFast đã đánh dấu sự hiện diện trong ngành công nghiệp ôtô thế giới thông qua triển lãm Paris Motor Show 2018. Khi ấy, Lux A2.0 và Lux SA2.0 là những cái tên đại diện cho hãng xe Việt.
Đến năm 2021, hai mẫu concept VF e35 và VF e36 xuất hiện tại triển lãm ôtô Los Angeles - LA Auto Show đã giúp ngành công nghiệp ôtô toàn cầu lần đầu chứng kiến một hãng xe điện Việt Nam góp mặt trong sự kiện ôtô quốc tế.
Cột mốc này xuất hiện giữa lúc xu hướng điện hóa của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu bắt đầu diễn ra mạnh mẽ, cho thấy định hướng và quyết tâm của VinFast để chuyển mình thành một hãng xe thuần điện.
Hai mẫu xe này sau đó đổi tên thành VF 8 và VF 9, nhận về 24.038 đơn đặt cọc trên toàn cầu chỉ sau 48 giờ đầu tiên mở bán. Tổng cộng, các mẫu SUV điện cỡ D và E của VinFast đã thu về hơn 65.000 đơn đặt hàng ở các thị trường quốc tế.
Ngày 25/11/2022, một trong những sự kiện quan trọng nhất của VinFast nói riêng và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam nói chung đã diễn ra tại cảng MPC Port (Hải Phòng).
Lô hàng gồm 999 xe điện VF 8 được tập kết tại MPC Port, trước khi đưa lên tàu Silver Queen do VinFast thuê riêng từ Panama và nhắm đích đến là bến cảng Benicia ở tiểu bang California (Mỹ). Đây là lần đầu tiên sản phẩm ôtô điện của Việt Nam, do người Việt sản xuất chính thức bước ra thế giới, đặt chân đến Mỹ, một trong những thị trường lớn nhất và cũng được xem là khó tính bậc nhất.
Sau VF 8, VinFast cũng lên kế hoạch phân phối 2 mẫu SUV điện khác là VF 7 và VF 9 đến khách hàng Mỹ. Trong số này, VF 7 được xem là một trong những sản phẩm hoàn thiện nhất của VinFast, còn VF 9 là SUV điện đầu bảng của hãng xe điện Việt Nam.
Trước khi chính thức mở bán các mẫu xe điện cho khách hàng Đông Nam Á, VinFast đã giới thiệu dải sản phẩm ôtô điện tay lái nghịch hoàn chỉnh tại triển lãm ôtô quốc tế ở Indonesia và Thái Lan, gồm loạt xe VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9, sẵn sàng tiếp cận khách hàng tại các quốc gia bố trí lái xe bên tay trái chiều di chuyển.
Gần đây, VinFast tiếp cận thị trường UAE thông qua một đại lý có diện tích hơn 1.000 m2 và trưng bày 4 mẫu SUV điện gồm VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. VinFast cũng lên kế hoạch trong năm nay sẽ khai trương thêm đại lý tại loạt quốc gia khác cùng khu vực Trung Đông, gồm Saudi Arabia, Qatar, Kuwait và Bahrain.
Thận trọng với chiến lược phù hợp
Nếu ở Mỹ hay Canada, VinFast chọn VF 8 và VF 9 làm sản phẩm “chào sân” do xu hướng ưa chuộng ôtô ngoại cỡ của khách hàng Bắc Mỹ thì ở khu vực Đông Nam Á, VinFast ở giai đoạn đầu lại trình làng những mẫu xe điện được đánh giá là phù hợp cho nhu cầu sử dụng trong đô thị như VF e34, VF 5 và cả mini SUV VF 3 đến với khách hàng Indonesia, Philippines.
Riêng tại Ấn Độ và Indonesia, VinFast đã cho thiết lập các cơ sở lắp ráp ôtô địa phương nhằm tối ưu nguồn cung, phục vụ cho hành trình chinh phục khách hàng tại 2 quốc gia có tốc độ tăng trưởng xe điện được đánh giá là cao hàng đầu thế giới.
Động thái của VinFast tại các thị trường quốc tế được đánh giá là nước đi khôn ngoan, có cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn chiến lược tiếp cận phù hợp thay vì vội vã trình làng toàn bộ dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh như đang có tại quê nhà.
Với dải sản phẩm gồm toàn bộ SUV thuần điện, VinFast có trong tay 2 yếu tố đang thịnh hành tại nhiều thị trường toàn cầu, bao gồm xu hướng ưa chuộng SUV và nghiêng về những mẫu xe điện hóa.
Kết hợp với sự hiểu biết cho từng thị trường cụ thể, VinFast đã và đang dần tiến ra các thị trường ôtô quốc tế bằng loạt sản phẩm xe điện đã được chứng nhận chất lượng thông qua các giải thưởng quốc tế hay lượng tiêu thụ lớn của khách hàng trong nước.
Nền tảng thành công tại Việt Nam đang là bệ phóng để VinFast đặt những nét đầu tiên định hình vị thế xe điện Việt Nam trên bản đồ thế giới.