Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có bằng tiến sĩ vẫn phải làm bồi bàn, quét dọn để kiếm sống

Mặc dù sở hữu bằng thạc sĩ, tiến sĩ nhưng nhiều người vẫn không thể tìm kiếm cho mình một công việc tương xứng với bằng cấp.

Trong bài viết của mình, tờ Reuters đã tổng hợp những trường hợp dù đã có bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ở nhiều  ĐH danh tiếng nhưng vẫn đang loay hoay với những công việc như bồi bàn, trông trẻ, quét dọn... Francesco Foglia, năm nay 37 tuổi, làm công nhân dọn vệ sinh đã 2 năm nay. Ít người biết rằng, Foggia đã có bằng cử nhân và tiến sĩ chuyên ngành hóa học công nghiệp tại trường ĐH Rome (Ý). Mặc dù ước mơ trở thành một chuyên gia nghiên cứu nhưng cuối cùng anh lại phải làm nghề quét rác để kiểm sống.
Ước mơ có được một công việc ổn định tại một công ty xây dựng, vì thế sau khi hoàn thành việc học tại ĐH công nghệ Athens chuyên ngành kiến trúc, anh Manolis Ouranos đã nộp đơn xin việc tại nhiều nơi nhưng vẫn không được nhận. Cuối cùng anh đã phải làm công việc đầu bếp tại quán ăn Black Cat ở Athens, Hi Lạp. 
Francesca Baldi, 32 tuổi, hiện đang làm nghề trông trẻ tại Roma (ý). Chị Baldi từng học ĐH Pisa và có bằng tiến sĩ chuyên ngành Văn – Triết học. Ước mơ trở thành giáo viên, tuy nhiên, vì không xin được việc, chị đã phải làm nghề trông trẻ hơn 5 tháng qua. 
Theo đuổi ngành tâm lý và hóa học tại ĐH Day Star, Karl Moi Okoth (27 tuổi) đã có bằng cử nhân. Tuy nhiên, sau 4 năm không xin được việc, anh đã phải tự mở một cửa hàng bán rau quả tại khu chợ Kibera (Kenyan) để kiếm sống.
Jessica Mazza, 28 tuổi làm bồi bàn tại quán cà phê Novel tại Santa Monica (California, Mỹ). Nuôi mộng trở thành họa sĩ, cô đã theo học ngành hội họa và quản trị doanh nghiệp tại ĐH Ball State. Hơn 1 năm làm nghề bồi bàn, Jessica vẫn mong có 1 ngày ước mơ thành hiện thực. 
Anh Wael Abo El Saoud (25 tuổi) cử nhân thương mại tại  ĐH Benha (Ai Cập) hiện đang làm nông dân thu hoạch lúa mỳ tại Cairo. Trong 5 năm qua, anh Wael  đã gửi đơn tới hàng loạt các ngân hàng nhưng không được nhận. Cuối cùng anh đã phải làm việc trên những cánh đồng lúa bởi thu nhập bấp bênh, theo mùa vụ.

http://www.tiin.vn/chuyen-muc/hoc/co-bang-tien-sy-van-phai-lam-boi-ban-quet-don-de-kiem-song.html

Theo PV/Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm