Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có bị lây nhiễm virus corona khi mua hàng từ Trung Quốc?

Mỗi năm, Pháp nhập khẩu hàng từ Trung Quốc trị giá lên đến 52 tỷ euro. Một số cư dân tại quốc gia này đặt nghi vấn về việc lây nhiễm khi mua hàng được giao từ đất nước 1,4 tỷ dân.

Câu hỏi này được Le Parisien đặt ra trong bài viết đăng tải cách đây không lâu. Virus corona lây lan ngày càng nhanh. Vũ Hán và một số thành phố khác ở Trung Quốc bắt đầu cạn kiệt vật liệu y tế. Các bác sĩ, y tá phải làm việc liên tục để điều trị và khám chữa cho những bệnh nhân tại đây.

Tại Pháp, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có nên tạm dừng mua các sản phẩm được giao từ Trung Quốc qua một số kênh vận chuyển như AliExpress hay không. Nghi vấn này xuất phát từ sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm phổi lạ.

Chưa có cơ sở kết luận

Nhà dịch tễ học Eric D’Ortenzio tại Viện nghiên cứu sức khỏe và y học quốc gia Pháp - INSERM, cho biết việc lây truyền virus corona qua những gói hàng là điều mà ông chưa từng nghe qua.

“Con đường lây nhiễm chủ yếu của virus là động vật sang người và từ người sang người”, Christian Perronne, Trưởng khoa bệnh nhiễm, Bệnh viện Raymond-Poincaré ở Garches (tỉnh Hauts-de-Seine), khẳng định.

corona virus anh 1

Chưa có cơ sở kết luận mua hàng từ Trung Quốc có bị lây nhiễm virus corona hay không. Ảnh: Le Parisien.

Do vậy, để trả lời nghi vấn có thể lây bệnh khi mua hàng từ Trung Quốc hay không, các nhà nghiên cứu cần thêm thời gian để kiểm nghiệm và đưa ra kết luận.

Ông Eric cảnh báo thêm họ cần biết thời gian tồn tại của tác nhân gây bệnh trong môi trường. “Chúng tôi chưa thể trả lời vào lúc này”, ông nói.

Virus chỉ có thể sống vài giờ trên tay nắm cửa

Đây là điều duy nhất mà các nhà nghiên cứu có thể chắc chắn ở thời điểm này, Le Parisien đưa tin.

Những dữ liệu hiện có về corona “khá mỏng manh”. Theo thông tin của Tổng cục Y tế (thuộc Bộ Y tế Pháp), virus corona có thể tồn tại vài giờ trên bề mặt khô như bàn, tay nắm cửa. Ngoài ra, trong môi trường ẩm ướt, chúng có thể sống sót đến vài ngày.

"Tuổi thọ của chúng còn phụ thuộc các thông số khác, chẳng hạn như nhiệt độ và độ ẩm", Eric D'Ortenzio nhấn mạnh.

Nói cách khác, rất khó có khả năng 2019-nCoV sống sót được trên những gói hàng chuyển từ Trung Quốc tới Pháp, nhất là khi nó được vận chuyển bằng máy bay, một môi trường có điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt.

corona virus anh 2

Theo các bác sĩ, virus corona có thể sống trong môi trường khô vài giờ. Ảnh: AFP.

Thông thường, hàng từ Trung Quốc nhập khẩu vào Pháp được gửi qua đường tàu mất vài tháng, bằng đường sắt mất 2-3 tuần. Thời gian này “quá dài để virus có thể sống sót”, Tổng cục Y tế cho biết.

Dù vậy, các nhà khoa học khuyến cáo công dân toàn cầu nên cẩn trọng, chủ động bảo vệ bản thân.

Nguy cơ lây nhiễm từ cửa soi an ninh tại sân bay

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan và Anh công bố trên tạp chí BMC Infectious Diseases tháng 9/2018 cho rằng con người nên cẩn thận khi tiếp xúc những đồ vật tại cửa an ninh của sân bay như cầu thang, khay đựng đồ khi qua máy quét… Nghiên cứu dựa trên 90 mẫu vật lấy từ mùa đông 2016 từ nhiều địa điểm khác nhau tại sân bay quốc tế Helsinki-Vantaa, Phần Lan.

Với gần 20 triệu hành khách mỗi năm, các đồ vật tại sân bay này được hành khách rất hài lòng vì độ sạch sẽ. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu khiến nhiều người bất ngờ.

Trong số 90 mẫu vật, 10 mẫu dương tính với các bệnh truyền nhiễm như cúm (1 mẫu vật), virus Adeno (2 mẫu vật), virus corona (3 mẫu vật) và rhinovirus (4 mẫu vật). Ngoài ra, 50% trong tổng số mẫu vật bị dính virus đến từ các khay nhựa đựng tư trang cá nhân khi qua cửa soi an ninh.

Do đó, để bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh truyền nhiễm, chúng ta nên đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc với người có dấu hiệu bệnh hô hấp.

Chuyên gia ước tính dịch corona sẽ kéo dài tới vài tháng

Theo AFP, virus viêm phổi lạ khó lòng kiểm soát được trong vòng vài tuần hoặc một tháng tới.

Khẩu trang y tế có bảo vệ bạn khỏi virus corona? Khi virus corona lây lan khắp Trung Quốc, các cửa hàng thuốc đều bán hết khẩu trang bao gồm cả loại N95. Nhưng liệu khẩu trang y tế có đủ để ngăn chặn loại virus này không?

6 câu hỏi nhiều người thắc mắc về virus corona

Sử dụng khẩu trang có giúp bạn tránh lây nhiễm virus corona là một trong nhiều câu hỏi liên quan đến đại dịch mới đang lưu hành trên thế giới.

Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm