Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô công nhân nghèo có cha chạy thận vẫn đỗ ĐH

Vì hoàn cảnh gia đình, Phan Thị Thu Thảo từng đỗ ĐH nhưng lại phải đi làm công nhân. Một năm sau, cô bạn lại đỗ ĐH với điểm cao.

Gác ước mơ ĐH đi làm công nhân

Hoàn cảnh của Phan Thị Thu Thảo (SN 1994, THPT Lý Tự Trọng, Thăng Bình, Quảng Nam) khiến nhiều người dù chỉ được nghe kể cũng thương xót đến rơi nước mắt. Ba bị suy thận đã nhiều năm, mẹ phải túc trực 24/24h tại BV Đa khoa Đà Nẵng, mọi chuyện trong nhà từ học tập, ăn uống cho đến chi phí sinh hoạt cho các em, Thảo đều đứng ra lo liệu.

Năm ngoái, Thảo thi đậu vào ngành Tiếng Anh thương mại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng nhưng vì điều kiện không có, Thảo phải đi làm công nhân, vừa kiếm tiền vừa ôn luyện để tiếp tục ôn thi vào ĐH Sư Phạm Đà Nẵng. Thảo lý giải: “Mình nghe bảo học ĐH Sư Phạm tốn ít tiền hơn nên mình quyết định ôn thi lại, trong thời gian đó mình đi làm công nhân kiếm tiền để có thể đi học”.

Không chỉ làm công nhân, trước đó Thảo từng làm nhiều việc khác như: bồi bàn ở quán cafe, quán ăn, quán nhậu, bán quần áo, làm gia sư… Thảo thật thà nói: “Đi học thiếu tiền học thêm, thiếu tiền mua sách vở, xe hư mình cũng không có tiền sửa… nên mình rất muốn đi làm kiếm tiền. Mình làm nhiều công việc nhưng lương ít, mình không thể phụ lo cho ba mẹ và các em được nên mình quyết định làm công nhân. Tháng nào chịu khó tăng ca đều thì cũng được khoảng 3,6 triệu đồng”.

Mỗi tháng Thảo chỉ tốn 250 nghìn tiền ăn, cô bạn phải tiết kiệm để có tiền phụ giúp mẹ và chuẩn bị nhập học. Nỗ lực vượt khó của cô bạn 9X Quảng Nam này thật khiến người khác nể phục (Thảo áo chấm đỏ bên mẹ của mình).

Với số tiền đó, Thảo trả tiền trọ hết 450 nghìn, tiền xe buýt về quê mỗi tháng hai lần 100 nghìn và tiền ăn cả tháng 250 nghìn. Tiền còn lại, Thảo gửi mẹ 1 triệu để lo cho ba rồi tự bỏ tiết kiệm chuẩn bị cho việc đi học. “Mình ăn một tháng 250 nghìn là nhiều rồi đó. Mình đi làm, buổi sáng thì mình nhịn, trưa thì công ty lo rồi, chỉ ăn có buổi tối thôi. Trung bình một bữa là 10 nghìn rồi”, cô bạn cố giải thích.

Gặp cô Trần Thị Tuấn - mẹ Thảo ở nhà nghỉ Khoa Y học hạt nhân, BV Đa khoa Đà Nẵng, mắt ngấn lệ cô kể: “Cô biết Thảo đi làm cực khổ nhưng nhà khó khăn quá nên đành chịu, đến lúc hay tin nó đậu ĐH cô mừng lắm. Nhưng rồi lại lo, không biết lấy gì mà cho nó ăn học đây. Thấy thương con quá mà bất lực, đau đớn lắm!” Hiện tại, cô Tuấn phải ở lại bệnh viện thường xuyên để chăm sóc cho ba Thảo - chú Phan Văn Anh bị bệnh suy thần gần 8 năm nay.

Đậu ĐH Sư Phạm với điểm số “trong mơ”

Đợt thi ĐH vừa qua, Thảo dự thi ngành Văn hóa Du lịch trường ĐH Sư Phạm Đà Nẵng. Cô bạn đạt được 23 điểm khối C (Văn: 7, Sử: 8.25, Địa: 7.75), thừa gần chục điểm so với điểm chuẩn vào ngành. Làm công nhân vất vả, thời gian học không nhiều ít ai nghĩ Thảo có thể đạt được điểm số thi ĐH đáng mơ ước như vậy. Thảo không đi học thêm, cô bạn chỉ tự học ở nhà và nếu gặp vấn đề gì khó hiểu, Thảo thường gọi điện hoặc gặp trực tiếp cô giáo để tìm đáp án.

Ba mẹ Thảo phải ở lại bệnh viện thường xuyên để tiện theo dõi. Gương mặt cô chú lộ rõ sự khắc khổ, nghèo khó.
Thảo kể: “Nhiều khi mình đi làm về ngồi học mà mình bật khóc, khóc nhiều lắm. Tự nhiên, mình thấy người ta có đủ thứ, mình lại chẳng có gì, tủi thân vô cùng. Nhưng khóc rồi cho đỡ buồn chứ mình cũng không dám chán nản, bỏ cuộc”.

Nói về việc chọn ngành Văn hóa du lịch, Thảo chia sẻ: “Mình thích được đi nhiều nơi, ước mơ của mình là được đi đây đi đó. Ngoài ra làm du lịch để kiếm tiền phụ giúp ba mẹ, các em ăn học. Với vốn tiếng Anh tàm tạm nên mình cũng tự tin hơn”.

Dù đã tích cóp được một số tiền để chuẩn bị cho việc đi học nhưng khi nhìn bệnh tình của ba ngày một nặng, các em lại không có điều kiện để đến trường, Thảo định bảo lưu kết quả nhưng mẹ nhất quyết không cho dù kinh tế gia đình đang dần đi vào bế tắc. May mắn mỉm cười khi trường ĐH Đà Nẵng tìm hiểu và biết được hoàn cảnh của Thảo, lãnh đạo trường quyết định miễn học phí cho cô bạn trong năm học đầu tiên. Gánh nặng học phí đã vơi đi phần nào!

Nói về mục tiêu hiện tại, Thảo cho biết: “Mình sẽ ráng học tốt để được học bổng, đi làm thêm vào các tối để kiếm tiền chi trả phòng trọ, tiền ăn. Học giỏi thì mình mới sớm có việc để nuôi các em được”.

Theo Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm