Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái 23 tuổi mắc ung thư thận ác tính

Chán ăn, nôn sau ăn và sút gần 4 kg, cô gái cho rằng mình viêm dạ dày. Đến khi nôn quá nhiều, gia đình phải đưa đi cấp cứu, bệnh nhân được phát hiện có khối u thận hơn 1 kg.

Ê-kíp các bác sĩ tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Cô gái 23 tuổi đến cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai với triệu chứng nôn nhiều, chán ăn, thể trạng gầy gò, sút cân.

Tại đây, bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chụp CT bụng cho thấy có khối u thận phải kích thước 16 cm, nghĩ tới RCC (ung thư biểu mô tế bào thận).

Khối u khổng lồ đã có chồi u xâm lấn vào tĩnh mạch chủ dưới. Đáng lo ngại hơn, đây là khối u ác tính, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ di căn sang các cơ quan khác, nguy cơ tử vong sớm.

Đứng trước ca bệnh là cô gái mới 23 tuổi, còn tương lai và nhiều dự định phía trước, TS.BS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, đã hội chẩn toàn viện.

Sau khi xem xét các chỉ số, tập thể chuyên gia đầu ngành của bệnh viện cùng thống nhất chẩn đoán trước mổ của bệnh nhân là u thận phải theo dõi RCC, viêm dạ dày với phần chồi u lan vào tĩnh mạch chủ độ III.

Bệnh nhân cần được phẫu thuật cắt thận triệt căn. Tuy nhiên, để đủ sức khỏe đối diện với cuộc đại phẫu, trước mắt, cần nâng cao thể trạng cho người bệnh.

u than khong lo anh 1

Khối u thận khổng lồ nặng hơn 1 kg được loại bỏ thành công ra khỏi người bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật, TS Tuấn thiết lập phác đồ điều trị gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tập trung vào việc chăm sóc dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, cải thiện chức năng của gan, thận, tim, phổi…

Sau 2 tuần, bệnh nhân đã lên được 2 kg. Tiếp theo, các bác sĩ tiến hành nút động mạch thận phải ngay trước ngày phẫu thuật nhằm giảm bớt phần nào kích thước khối u để cuộc can thiệp được dễ dàng hơn.

Giai đoạn 2 là mổ cắt triệt căn thận phải để loại bỏ hoàn toàn khối u. Cuộc đại phẫu sẽ là một "trận đánh lớn", đòi hỏi sự phối hợp của nhiều chuyên khoa nhằm đảm bảo kết quả an toàn cho người bệnh.

Ngày 5/6, ca đại phẫu cho cô gái trẻ đã kéo dài gần 4 giờ. Ê-kíp phẫu thuật đa chuyên khoa đã khéo léo bóc tách trọn vẹn khối u khổng lồ và loại bỏ hoàn toàn phần chồi u xâm lấn tĩnh mạch chủ dưới.

Thành công của ca mổ đã giúp người bệnh thoát khỏi cửa tử một cách ngoạn mục. Sau 3 tháng phẫu thuật, bệnh nhân đến tái khám. Kết quả, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định.

Sau gần 4 tháng điều trị, bệnh nhân 23 tuổi đáp ứng tốt với phác đồ điều trị của các bác sĩ tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu.

Cô tiếp tục được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch theo chu kỳ 21 ngày/đợt. Đến nay, bệnh nhân không có tác dụng phụ gì đặc biệt, dung nạp thuốc tốt và có thể đi làm việc lại.

Đối với người mắc bệnh tim, việc di chuyển đường dài để khám bệnh luôn đặt ra nhiều thách thức rất lớn. Nhưng nhờ sự phát triển của Telehealth, bệnh nhân giờ đây có thể khám chữa bệnh từ xa. Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Câu chuyện từ trái tim - BS Nguyễn Lân Hiếu.

Thanh niên 20 tuổi nguy kịch sau khi giác hơi chữa ung thư

Được chẩn đoán mắc ung thư máu, thanh niên ở Lào Cai không điều trị tại viện mà về nhà tự đắp thuốc, sau đó úp bát có hơi nóng để giác hơi chữa bệnh.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm