Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cô gái Mỹ kiếm 4 triệu USD nhờ livestream bán giày

Sau khi rời ngành bảo hiểm, Val Zapata (27 tuổi) chuyển sang kinh doanh online, săn lùng những đôi giày độc lạ trên Facebook, Offerup rồi bán lại kiếm lời.

Zapata từ bỏ công việc "9-to-5" để tiến đến doanh thu 500.000 USD/tháng/ Ảnh: Val Zapata.

Val Zapata bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình bằng việc săn lùng những đôi giày độc lạ trên các nền tảng trực tuyến như OfferUp và Facebook, sau đó bán lại để kiếm lời. Nhận thấy tiềm năng kinh doanh từ sở thích này, cô gái trẻ dần từ bỏ công việc môi giới bảo hiểm nhàm chán để theo đuổi đam mê.

"Tôi nhận ra mình thực sự yêu thích công việc này", Zapata chia sẻ.

Năm 2021, cô lập tài khoản Instagram cho shop đồ chuyên bán giày đã qua sử dụng với tên The Shoe Game Co., và bắt đầu kinh doanh giày như một nghề tay trái, theo Business Insider.

Val Zapata,  gen z my,  gen z ban giay,  ban hang livestream,  The Shoe Game Co,  gen z khoi nghiep anh 1Val Zapata,  gen z my,  gen z ban giay,  ban hang livestream,  The Shoe Game Co,  gen z khoi nghiep anh 2
Val Zapata,  gen z my,  gen z ban giay,  ban hang livestream,  The Shoe Game Co,  gen z khoi nghiep anh 3

Công việc kinh doanh phát triển, The Shoe Game Co. hiện có 8 nhân viên. Ảnh: @theshoe.gameco.


Làm giàu nhờ bán hàng livestream

Zapata, khi đó đang sống với gia đình, cùng cha bắt đầu kinh doanh với quy mô nhỏ, bán 5-10 đôi giày mỗi ngày. Sau đó, cô bắt đầu đặt ra những mục tiêu lớn hơn.

"Để kiếm 5.000 USD một tháng, tôi cần bán bao nhiêu đôi mỗi tuần? Liệu có thể đạt 10.000 USD không?", Gen Z chia sẻ.

Cô gái trẻ nhanh chóng nhận ra cần một phương thức hiệu quả hơn để mở rộng kinh doanh. Bước ngoặt đến khi Zapata chuyển sang bán hàng trực tiếp (livestream).

Năm 2022, thông qua kênh YouTube của những người nổi tiếng trong ngành giày, Zapata biết đến Whatnot, nền tảng kết hợp bán hàng và livestream đang rất thịnh hành.

"Thật khó tin. Có những buổi phát sóng trực tiếp với 600, 700, 800 người xem. Mọi người mua hàng chỉ trong vòng chưa đầy 3 giây", cô hào hứng kể lại. Cô ví nền tảng này như sự kết hợp giữa Facebook, X (tên cũ là Twitter) và eBay.

Sau khi đăng ký và được chấp thuận bán hàng trên Whatnot, Zapata không vội tham gia mà dành thời gian quan sát một người bạn livestream trên nền tảng này, như một cách "học cấp tốc khóa bán hàng".

Val Zapata,  gen z my,  gen z ban giay,  ban hang livestream,  The Shoe Game Co,  gen z khoi nghiep anh 4

Kiểm tra giày giả là khâu tốn nhiều chi phí nhất của cửa hàng. Ảnh: @theshoe.gameco.

Buổi livestream đầu tiên của Zapata không suôn sẻ như mong đợi.

"Tôi chỉ kiếm được khoảng 50 USD, thậm chí có thể bị lỗ sau khi trừ chi phí", cô thừa nhận.

Tuy nhiên, nhờ sự động viên của cha, Zapata không hề nản lòng. Với nhiều năm kinh nghiệm bán xe hơi, cha cô đã chia sẻ lại cách thấu hiểu thị hiếu khách hàng và lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Phòng giải trí trong nhà được hai cha con tạo thành studio livestream với những thiết bị đơn giản như iPad, iPhone và một số đèn quay giá rẻ. Nhà khởi nghiệp Gen Z chẳng ngại "lên sóng" hàng giờ mỗi ngày, hết mình livestream.

Những nỗ lực của Zapata cũng được đền đáp xứng đáng. Doanh số cứ thế tăng dần đều, từ 3%, 4%, 5% rồi vọt lên đến 15%. Có những hôm chủ shop trẻ "hốt bạc" đến 25.000 USD.

Chỉ sau một tháng trên Whatnot, Zapata đã kiếm đủ tiền để nghỉ việc và tập trung toàn thời gian cho công việc kinh doanh online.

Val Zapata,  gen z my,  gen z ban giay,  ban hang livestream,  The Shoe Game Co,  gen z khoi nghiep anh 5Val Zapata,  gen z my,  gen z ban giay,  ban hang livestream,  The Shoe Game Co,  gen z khoi nghiep anh 6
Val Zapata,  gen z my,  gen z ban giay,  ban hang livestream,  The Shoe Game Co,  gen z khoi nghiep anh 7

Whatnot là một nền tảng phổ biến, nhưng khi Zapata tham gia, thị trường giày thể thao vẫn còn mới và chưa bão hòa. Ảnh: @theshoe.gameco.


Mục tiêu doanh thu triệu USD/tháng

Không dừng lại ở việc bán giày, cô mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực thời trang đường phố, tiếp tục gặt hái thành công lớn với doanh thu lên tới 500.000 USD mỗi tháng. Theo số liệu từ Whatnot, doanh thu của Zapata từ đầu năm 2024 đến nay đã vượt mốc 4 triệu USD.

Hiện Gen z đang điều hành một đội ngũ 8 nhân viên và thuê nhà kho rộng hơn 550 m2 để lưu trữ hàng hóa. Mục tiêu tiếp theo của cô là đạt doanh thu hàng triệu USD mỗi tháng, cô tin rằng hình thức livestream bán hàng sẽ bùng nổ mạnh mẽ tại Mỹ.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Zapata cho rằng ngoài việc tìm kiếm nguồn hàng tốt, khả năng thuyết phục khách hàng mới là yếu tố quyết định.

"Tôi có thể mua được một đôi giày độc đáo với giá hời, nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì nếu tôi không bán được nó", Zapata khẳng định.

Bên cạnh đó, cô cũng rất coi trọng phản hồi của khách hàng. Mỗi sáng, founder trẻ tuổi đều đọc kỹ những đánh giá và tìm cách cải thiện dịch vụ.

"Khi là sếp của chính mình, bạn phải tự tạo động lực và dẫn dắt bản thân", cô chia sẻ.

Gen Z thờ ơ với ghế lãnh đạo

Việc chứng kiến thế hệ Millennials bị kiệt sức khi làm sếp khiến người lao động trẻ e ngại thăng chức. Họ muốn tự chủ hơn trong sự nghiệp thay vì chịu áp lực quản lý.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm