Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái xương thủy tinh và điều kỳ diệu

Với thân hình nhỏ bé, cao 80 cm, nặng 22kg, không ai nghĩ rằng cô gái 31 tuổi Nguyễn Thị Thu Thương trở thành giám đốc của một trung tâm dạy nghề, có thu nhập hơn 40 triệu/tháng.

Không cam chịu số phận

Sinh ra là con thứ trong gia đình nghèo đông anh chị em, bố là công nhân xây dựng, mẹ làm nông nghiệp và sửa chữa quần áo tại nhà, Nguyễn Thị Thu Thương là người duy nhất trong gia đình bị mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh.

Không đầu hàng trước số phận, từ bé Thương đã đòi đi học. Thương luôn tự nhủ: “Mình bị bệnh về xương nhưng đầu vẫn bình thường. Còn suy nghĩ được thì mình cố gắng học một nghề gì đó để có thêm thu nhập, bớt đi gánh nặng cho bố mẹ”.

Lúc đầu, Thương đòi đi học nghề nhưng bố mẹ không cho. Sau nhiều lần thuyết phục thì bố mẹ cũng đồng ý cho cô học làm sản phẩm thủ công đơn giản. Từ đấy, cô đã mày mò tự làm ra các sản phẩm với mẫu mã sáng tạo đa dạng, phong phú như đèn bàn, áo len, lọ hoa... Sau một thời gian, nắm bắt được nhu cầu thị trường sản phẩm tranh quấn giấy nghệ thuật, Thương quyết định mở rộng quy mô.

Năm 2008, Thương thành lập trung tâm đồ thủ công mỹ nghệ cho riêng mình. Do không có điều kiện thuê cửa hàng ở mặt đường, Thương đã mở trang mạng điện tử Thuongthuong.net để quảng bá cho sản phẩm của trung tâm.

Nguyễn Thị Thu Thương bên sản phẩm tranh giấy.

Thương chia sẻ: "Lúc đầu tôi không bán được hàng. Tôi tìm nguyên liệu cũng rất khó vì các thương hiệu giấy ở Việt Nam không sản xuất loại đáp ứng được yêu cầu để làm sản phẩm tranh. Giai đoạn sau sản phẩm bán không được giá, chưa đủ cạnh tranh được với các cơ sở sản xuất khác. Có những thời điểm tôi tưởng chừng như gục ngã, thấy nản lòng, muốn bỏ cuộc. Nhưng với sự ủng hộ của gia đình, tôi luôn cố gắng vượt qua”.

Hỗ trợ người khuyết tật

"Sau khi tham gia chương trình Nick Vujicic ở Việt Nam, ý định thành lập trung tâm hỗ trợ người khuyết tật có việc làm của tôi lại trỗi dậy. Tôi muốn làm gì đó giúp đỡ cho những người khuyết tật có một cuộc sống hạnh phúc, không còn cô đơn mặc cảm, hội nhập với xã hội tự tin hơn”, Thương nói.

Người khuyết tật làm việc tại trung tâm của Thương.

Lan Hương là một thành viên của trung tâm. Trước khi đến đây cô từng bị trầm cảm, không muốn tiếp xúc với ai, nhưng nay có công việc ổn định và một gia đình hạnh phúc với người chồng là người khiếm thị. Mối nhân duyên này cũng nhờ Thương mai mối qua lớp học làm tranh giấy.

Văn Hướng (18 tuổi, quê ở Tuyên Quang), một học viên mới của trung tâm bị liệt chân bẩm sinh. Sau khi biết đến trung tâm, Hướng đã tìm đến đây để học nghề và có một công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân.

Nói về những dự định sắp tới, Thương cho biết: “Tôi khá lo đầu ra cho sản phẩm, các bạn khuyết tật sức yếu, làm chậm nên không thể cạnh trạnh với các đơn vị sản xuất khác, tôi mong bán được sản phẩm với giá cao, có sự quan tâm của các đơn vị xã hội".

Kỳ tích của cô gái xương thủy tinh

Cô gái xương thủy tinh (nặng 18kg và cao 80cm) Nguyễn Thị Thu Thương tâm sự về con đường để trở thành một "Anh hùng thầm lặng".

http://www.tienphong.vn/gioi-tre/co-gai-xuong-thuy-tinh-va-dieu-ky-dieu-682849.tpo

Theo Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm