Lốp bơm khí Nitơ rất thông dụng với xe đua và máy bay. Các phương tiện vận hành ở tốc độ cao, lực ma sát với mặt đường lớn khiến lốp phát sinh nhiệt cao.
Với đặc thù đó, lốp xe đua và lốp máy bay buộc phải dùng khí Nitơ nhờ đặc điểm ít phát sinh nhiệt, đồng thời giúp duy trì áp suất lốp ổn định, lâu xuống hơi.
Khí thông thường không phù hợp trong trường hợp này. Ở nhiệt độ cao, khí hơi thông thường kém ổn định và dễ bay hơi.
Khả năng bay hơi của khí thường (trái) cao hơn khí Nitơ (phải). Ảnh đồ họa: cartoq. |
Lợi ích của khí Nitơ
Khí Nitơ mang lại nhiều lợi ích cho lốp, dễ nhận thấy nhất là khả năng duy trì áp suất lốp tốt hơn, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, và có thể giúp tăng tuổi thọ lốp.
Ở môi trường nhiệt độ thay đổi, lốp bơm khí Nitơ ít thay đổi áp suất so với khí hơi thông thường. Nhờ đó, lốp có khả năng vận hành ổn định hơn.
Do ít bị xuống hơi, lốp bơm khí Nitơ luôn được duy trì trong điều kiện áp suất tối ưu, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết cứ mỗi 1 psi áp suất lốp giảm sút, xe sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu.
Bơm lốp bằng khí Nitơ có nhiều ưu điểm hơn khí thường. Ảnh: cartoq. |
Không như khí thông thường, khí Nitơ ít bị tác động bởi độ ẩm giúp lốp ít bị ăn mòn hơn, tăng tuổi thọ lốp, đồng thời giúp giảm chi phí bảo dưỡng hoặc thay thế lốp.
Lượng ôxy trong không khí thường chiếm tới 21%, có cả hơi nước nên khi bơm vào lốp sẽ duy trì độ ẩm bên trong. Độ ẩm này là thủ phạm dẫn tới phản ứng làm cao su nhanh lão hóa, kim loại bị ôxy hóa, khiến cả bộ phận bánh xe nhanh hư hỏng.
Trong khi đó, Nitơ là loại khí trơ, khô và không làm tăng độ ẩm nên hầu như không tham gia phản ứng ôxy hóa. Đó là lý do bơm khí Nitơ giúp tăng tuổi thọ lốp cao hơn việc bơm khí thông thường.
Hầu hết trường hợp nổ lốp là do lốp vận hành ở áp suất thấp hơn mức khuyến nghị khi chạy tốc độ cao. Do khí Nitơ lưu lại trong lốp lâu hơn khí thông thường nên lốp ít bị xuống hơi hơn.
Khí Nitơ giúp lốp lâu xuống hơi, tăng tuổi thọ lốp. Ảnh: edmunds. |
Khí Nitơ giúp lốp có thể chạy ở nhiệt độ thấp mà không ảnh hưởng tới khả năng vận hành an toàn.
Dùng trong trường hợp nào?
Với nhiều ưu điểm như vậy, tại sao không dùng luôn khí Nitơ mà vẫn dùng khí thường bơm cho lốp?
Tùy theo mục đích sử dụng phương tiện mà chủ xe quyết định có bơm khí Nitơ cho lốp hay không.
Nếu ít sử dụng xe, thường xuyên để xe trong kho thời gian dài, thường xuyên lái xe trên cao tốc vào ban ngày, chủ xe có thể cân nhắc bơm lốp bằng khí Nitơ để tiết kiệm chi phí và hạn chế hao mòn.
Khí Nitơ chủ yếu dành cho lốp xe đua hoặc xe hiệu suất cao. Ảnh: jalopnik. |
Khi lái xe tốc độ cao (trên cao tốc) và vào ban ngày, khí Nitơ sẽ giữ lốp mát hơn và ngăn lốp không mất áp suất thường xuyên.
Nếu không rơi vào trường hợp trên, chủ xe có thể bơm lốp bằng khí thường. Chỉ cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, lốp hơi vẫn mang lại lợi ích tương tự như lốp bơm khí Nitơ.
Ở góc độ khác, khí hơi thông thường đương nhiên sẽ an toàn hơn loại khí gas như Nitơ.
Ngoài ra, chi phí bơm khí Nitơ cao hơn nhiều khí thông thường, và không phải cửa hàng nào cũng có phương tiện bơm loại khí này.
Chi phí bơm khí Nitơ cao hơn nhiều khí thông thường. Ảnh: Consumer Reports. |
Điều đó dẫn tới tình huống nếu chẳng may lốp bị thủng trên đường, việc tìm ngay một nơi có bơm khí Nitơ là điều quá khó khăn. Giá thành cho mỗi lần bơm khá cao khiến mục tiêu giảm chi phí ban đầu không còn hợp lý.
Trong một động thái gây tranh cãi, Quốc hội Ấn Độ đang cân nhắc quy định bắt buộc các chủ xe phải bơm khí Nitơ cho lốp.