Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Cơn đau sau cực khoái’ của đàn ông

Trong đa số trường hợp, tình trạng này sẽ sớm kết thúc sau vài giờ. Trái lại, một số ít người không may mắn như vậy.

Bất chợt có cảm giác đau, buốt tại dương vật sau khi xuất tinh là vấn đề khó nói. Khó nói bởi thời điểm chúng xuất hiện và nguyên nhân dẫn đến cơn đau. Trong những trường hợp này, đa phần nam giới đều cố gắng chịu đựng và chỉ tìm tới y tế khi chúng ảnh hưởng trực tiếp tới quan hệ của mình với bạn tình.

“Qua nhanh nên chắc không sao”

Tâm sự với PV, Đ.V.Đ. (nam, 25 tuổi, trú tại Gia Lâm. Hà Nội) thành thực từng nhiều lần có cảm giác đau, buốt phần đỉnh của dương vật mỗi lần kết thúc chuyện ân ái với bạn gái - người chuẩn bị trở thành vợ của Đ. vào cuối năm nay.

“Tôi cũng không rõ vì sao. Cảm giác đau xuất hiện không thường xuyên. Những lúc đó, tôi cố gắng nằm nghỉ ngơi, sau đó mọi thứ cũng qua khá nhanh nên chắc không sao”, Đ. nói.

Dẫu vậy, Đ. thừa nhận bản thân cũng có đôi chút lo lắng khi cảm giác buốt nhẹ vẫn ở lại tới ngày hôm sau. Tình trạng này khiến các hoạt động của Đ., đặc biệt mỗi lần tiểu tiện, bị ảnh hưởng lớn.

dau duong vat sau quan he tinh duc anh 1

Cảm giác đau, buốt sau khi quan hệ xảy ra ở khá nhiều nam giới. Ảnh minh họa: yosi_prihantoro.

Khi nhắc tới chuyện đi khám, Đ. lắc đầu và nhanh chóng gạt đi do ngại việc phải động chạm tới khu vực nhạy cảm. Nam thanh niên cũng cho rằng việc này là bình thường, nhiều người bạn của Đ. cũng gặp phải và đặt ra một số giả định liên quan hoạt động tình dục gây nên.

Tương tự Đ., N.T.H., (nam, 25 tuổi, ngụ Hoàn Kiếm. Hà Nội) cũng gặp phải những biểu hiện đau, buốt dương vật sau khi quan hệ. Cảm giác đau của H. thậm chí kéo dài tới 2-3 ngày mới giảm dần. Tuy nhiên, nam thanh niên này vẫn khẳng định sức khỏe của mình hoàn toàn bình thường.

Bất chấp cảm giác đau, buốt sau quan hệ xuất hiện từ khá lâu, H. đã lấy vợ và có một con trai vừa tròn 2 tháng tuổi.

“Hàng năm, tôi vẫn đi khám sức khỏe định kỳ theo chế độ của công ty và không có vấn đề bất thường. Nếu có bệnh, vấn đề chắc phải được phát hiện rồi”, H. nói.

Nguyên nhân là gì?

Theo các bác sĩ của khoa Nam học và Y học Giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cả nam và nữ giới đều có thể gặp phải tình trạng đau buốt cơ quan sinh dục sau khi quan hệ tình dục.

Thông thường, người đàn ông có thể thấy cảm giác nóng, rát trong đường tiểu hoặc đi tiểu buốt, tiểu rát ngay sau khi xuất tinh. Tình trạng này thường chỉ kéo dài trong một vài giờ và đa phần không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng đau dương vật có thể kéo dài vài ngày kể từ lần cuối cùng quan hệ. Cảm giác này phần nào gây ra sự bất an, lo lắng cho nam giới.

dau duong vat sau quan he tinh duc anh 2

Nguyên nhân đau buốt dương vật sau quan hệ có thể từ bệnh lý hoặc hoạt động tình dục của nam giới. Ảnh minh họa: becca_tapert.

Một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này bao gồm:

Thiếu sự bôi trơn khi quan hệ tình dục

Trong quá trình giao hợp, dương vật thường gặp phải rất nhiều ma sát, nhất là khi người bạn tình chưa tiết đủ dịch bôi trơn. Lúc này, lớp da và niêm mạc ngoài cùng của dương vật có thể bị tổn thương, trầy xước và làm lộ ra tổ chức phía dưới với rất nhiều dây thần kinh.

Đây cũng là yếu tố khiến nam giới dễ dàng gặp phải cảm giác đau, rát nhiều sau khi kết thúc cuộc yêu. Cơn đau và những tổn thương trên da này thường kéo dài khoảng 1-2 ngày nếu không tiếp tục quan hệ.

Quan hệ cường độ mạnh hoặc kéo dài

Các bác sĩ của khoa Nam học và Y học Giới tính khẳng định quan hệ tình dục mạnh bạo dưới bất kỳ hình thức nào đều có thể gây cảm giác đau đớn cho dương vật.

Ngoài ra, tình trạng này còn có thể là hậu quả của hiện tượng cương dương kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định, khiến dòng máu bị ứ đọng lâu ở trong dương vật, từ đó gây tổn thương các tổ chức bên trong.

Bên cạnh đó, khi quan hệ với cường độ mạnh, người đàn ông cũng gây tổn thương cho dương vật và dẫn đến cảm giác nóng rát sau khi kết thúc giao hợp. Cảm giác này cũng thường mất đi sau một hoặc vài ngày, tùy thuộc vào cường độ quan hệ.

Đau sau cực khoái

Dù có vẻ vô lý, các bác sĩ cho biết khi nam giới đạt điểm cực khoái, các nhóm cơ ở vùng chậu và sàn chậu sẽ co thắt mạnh để tham gia vào quá trình xuất tinh. Do đó, trong một số tình huống, người đàn ông có thể thấy cảm giác đau tức trong niệu đạo sau khi đạt cực khoái.

Dị ứng với bao cao su, chất bôi trơn

Trên thực tế, một số bệnh nhân nam có thể bị dị ứng với thành phần của bao cao su, dầu bôi trơn hoặc các dụng cụ, đồ chơi tình dục. Tình trạng này còn được gọi là viêm da tiếp xúc.

Khi bị dị ứng, da và niêm mạc của dương vật có thể nổi mẩn đỏ, sưng nề, ngứa hoặc có những mảng tổn thương giống với vảy.

Theo các bác sĩ, tình trạng này có thể tự giảm dần sau vài ngày hoặc người bệnh sử dụng các loại thuốc chống dị ứng. Tuy nhiên, khi có các phản ứng nặng hơn như loét trợt da, bệnh nhân được khuyến cáo cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu, sinh dục

Các bác sĩ khoa Nam học và Y học Giới tính cho biết bệnh lý nhiễm khuẩn đường tiết niệu, sinh dục do virus, vi khuẩn hoặc nấm gây viêm niệu đạo, từ đó tạo cảm giác đau tức, nóng rát trước, trong và sau khi quan hệ tình dục.

Các tác nhân có thể là vi khuẩn thông thường ở đường tiết niệu của nam giới. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp có tác nhân là các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trong đó, phổ biến nhất là lậu, chlamydia, virus Herpes sinh dục.

Triệu chứng kèm theo của các bệnh lý nhiễm khuẩn đường tiết niệu, sinh dục là cảm giác buốt rát khi đi tiểu, tiểu nhiều lần, chảy dịch niệu đạo hoặc nước tiểu đục và có mùi,...

Trong trường hợp này, các triệu chứng chỉ có thể thuyên giảm khi được điều điều trị và can thiệp từ y tế.

Sang chấn tâm lý

Bên cạnh các tổn thương vật lý, trong một số trường hợp, sang chấn tâm lý hoặc cảm xúc liên quan tới những vấn đề tình dục cũng có thể được biểu hiện bởi cảm giác đau.

Theo các bác sĩ, sự lo lắng, căng thẳng hàng ngày cũng có thể gây ra co cứng cơ, từ đó gây đau dương vật.

Nhìn chung, cảm giác đau sau khi quan hệ tình dục là một trong những vấn đề thường gặp ở nam giới và đa phần tự hết sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu có những dấu hiệu bất thường, nam giới cũng được khuyến cáo nên hạn chế hoạt động tình dục và thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để nhận lời khuyên cũng như hướng dẫn điều trị.

Đàn ông cũng ‘đến tháng’?

Trong một số thời điểm, đàn ông cũng xuất hiện sự thay đổi tính khí, suy giảm ham muốn tình dục. Thực tế, đây chỉ là chu kỳ của hormone trong cơ thể.

Việc cấm kỵ với đàn ông sau khi quan hệ tình dục

Sau khi kết thúc cuộc yêu, việc nam giới tiểu tiện ngay có thể dẫn tới hiện tượng trào ngược và gây viêm nhiễm.

Quốc Toàn

Bạn có thể quan tâm