Bắt đầu khám phá thế giới từ năm 19 tuổi, hai anh em nhà thiết kế (NTK) Mads và Mikkel Kornerup đã say mê vẻ đẹp của trang sức đá quý ở Brazil, Nhật bản, Ấn Độ, Nepal, Thái Lan và Indonesia. Những truyền thuyết về vương quốc huyền bí Shamballa, Phật giáo, yoga và thiền đã thu hút và khơi nguồn sáng tạo cho hai anh em NTK người Đan Mạch này sau những chuyến chu du đến Himalaya. Trên đường về, họ nung nấu ý tưởng đưa vòng tay Shamballa trở thành một hiện tượng trang sức, bởi ngoài vẻ đẹp, những giá trị văn hoá lâu đời, những ý nghĩa tốt đẹp về sự thanh bình, tinh khiết là điều mà những con người khác nhau trên thế giới này đều có thể khơi dậy trong tâm hồn mình.
Từ năm 1994, những ý tưởng đầu tiên về vòng tay Shamballa đã tạo được cơn sốt lan rộng tại Paris. Tuy nhiên đến tận năm 2001, những thiết kế đặc trưng nhất của Shamballa mới được trình làng. Vòng tay Shamballa sử dụng hạt vòng làm từ các loại đá quý như ngọc trai Tahiti, sapphire, ruby hoặc kim loại quý nạm kim cương độ tinh khiết cao, tuỳ theo sở thích của người đeo kết lại theo lối tết Macrame cổ xưa.
Mỗi hạt vòng đều được khắc nổi tinh xảo biểu tượng hai tia sét giao nhau, với ý niệm sức mạnh phi thường chỉ có thể được tạo ra và tồn tại trong những tâm hồn thật sự hiền hoà và tĩnh tại. |
Cơn sốt càn quét Hollywood
Với tay nghề chế tác tinh xảo, kèm theo giá trị văn hoá và tín ngưỡng tốt đẹp, Shamballa đã chinh phục được những khách hàng khó tính nhất. Từ những stylist, nhà thiết kế hàng đầu cho đến những siêu sao thể thao, truyền hình, phim ảnh, ca nhạc, nghệ sĩ đường phố, tất cả đều có thể đeo một chiếc vòng tay Shamballa trong đời thường hay trong các sự kiện quan trọng. Thậm chí Shamballa đã được ưu ái tặng cho tên gọi Thiết kế được những NTK yêu thích khi trở thành lựa chọn của các NTK lừng danh như Karl Lagerfeld, Diane Von Furstenberg, Giorgio Armani, Valentio và Riccardo Tisci của nhà Givenchy.
Các NTK Valentino, Gorgio Armani, Diane Von Furstenberg và Karl Lagerfeld với những chiếc Shamballa yêu thích. |
Các quý ông trong làng thể thao thế giới như nhà vô địch Boxing Amir Khan, tay đua công thức một Lewis Hamilton, huyền thoại Michael Jordan cũng đều sở hữu nhiều mẫu khác nhau. |
Hàng loạt sao hạng A của Hollywood đều sở hữu Shamballa với các chất liệu đá quý khác nhau. Từ trái sang: Siêu mẫu Irina Shayk đeo bộ đôi Shamballa kim cương trong một buổi tiệc gây quỹ, tài tử Leonardo Dicaprio đeo sản phẩm trong cuộc phỏng vấn với huyền thoại Martin Scorsese sau khi nhận Quả cầu vàng 2014 cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Michael Schumacher và Mesut Ozil đeo sản phẩm trong các sự kiện đẳng cấp trong khi siêu mẫu Natasha Poly lại đeo sản phẩm trong đời thường. |
Và cả Beyonce, Jay-Z, Justin Beiber, Ambrossio, Natasha Poly... đều bị mê hoặc. |
Học tập các sao thế giới, showbiz Việt cũng nhanh chóng cập nhật lối chơi trang sức xa xỉ này. Tuy nhiên do chưa có đại diện chính hãng và thiếu thông tin nên đa phần người chơi vội vàng ăn theo trào lưu nhưng chưa thực sự hiểu về ý nghĩa của xu hướng này. Một số thương hiệu nhái đã nhanh chóng sử dụng hình ảnh các sao Hollywood đeo Shamballa để quảng cáo rằng sản phẩm của họ được chế tác từ Ý. Mỗi chiếc vòng nhái được bán với mức giá không dưới 200 USD, con số quá khiêm tốn bởi một chiếc Shamballa cơ bản đã có giá khoảng 5.000 USD cho đến trung bình là 20.000 USD. Ngược lại, cái giá 200 USD cho một thương hiệu nhái, chất liệu không có giá trị, không truyền tải được thông điệp vốn có của Shamballa, cộng thêm sự ngại ngùng khi bị phát hiện đeo vòng nhái thì quả là “cắt cổ”.
Ông Joseph Banin, CEO Frost of London - nhà bán lẻ trang sức xa xỉ hàng đầu Vương quốc Anh cho biết: “Với chỗ đứng trong lòng giới hâm mộ trang sức đá quý cao cấp, Shamballa không phải là một thương hiệu được bày bán tràn lan. Ngược lại, để đảm bảo các khách hàng hài lòng, thương hiệu chỉ đồng ý phân phối tại những điểm nhất định có tiếng về chất lượng phục vụ khách hàng. Lý do là bởi những nhà bán lẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng, khi họ là người hỏi khách hàng muốn một chiếc Shamballa như thế nào, và gửi yêu cầu đó tới thương hiệu. Ví dụ như ở London, bạn chỉ có thể tìm được Shamballa tại duy nhất hai nơi. Đó là Harrods (trung tâm mua sắm xa xỉ lớn nhất châu Âu) và Frost of London trên phố New Bond (con phố của những thương hiệu đình đám)”.
Bên cạnh đó bà T. Hương, đại diện Frost of London Việt Nam cho hay: “Chuyện các thương hiệu, ý tưởng bị đạo, nhái là chuyện đáng tiếc và khó tránh khỏi ở những thị trường mới như ở Việt Nam. Frost of London hy vọng sự có mặt của đại diện tại Việt Nam sẽ phần nào gửi đến các khách hàng yêu trang sức cao cấp nói riêng và các mặt hàng đồng hồ, phụ kiện nói chung những thông tin mới nhất để họ có thể tiếp cận gần hơn với xu hướng của thế giới và hạn chế những nhầm lẫn đáng tiếc”.
Tư liệu: Shamballa