VinFast vừa giới thiệu 2 mẫu xe máy điện mới tại Việt Nam là Feliz và Theon. Bộ đôi này mang thiết kế giống với xe máy, tương tự dòng VinFast Klara.
Động cơ của VinFast Feliz có công suất danh định 1.200 W, tương đương 1,6 mã lực. VinFast Theon có động cơ mạnh hơn với thông số danh định 3.500 W, khoảng 4,7 mã lực. Quãng đường di chuyển tối đa khi sạc đầy pin của Feliz và Theon được công bố lần lượt là 90 km và 101 km.
VinFast Feliz có thông số tương đương mẫu xe tay ga cỡ nhỏ như Honda Vision hay Yamaha Janus, còn VinFast Theon có nhiều yếu tố để cạnh tranh với Honda SH hoặc Piaggio Medley.
Giá bán của 2 mẫu xe máy điện VinFast chưa được nhà sản xuất công bố, mức giá dự đoán cho Feliz là 25-34 triệu đồng. Trong khi đó, Theon có thể được bán với giá 70-90 triệu đồng với nhiều trang bị đáng chú ý như phanh ABS 2 kênh, bảng đồng hồ LCD màu, chìa khóa thông minh, kết nối xe với điện thoại thông minh, định vị xe qua GPS…
Bên dưới bài viết ra mắt VinFast Theon, độc giả Zing tên Hoàn Thiện bình luận về thiết kế của xe: “Tiếc phần mặt nạ hơi thô. Dáng xe hơi gầy”. "Nhìn cái chắn bùn phía sau có vẻ không được mỹ quan cho lắm, nhưng như vậy không bị hắt nước bẩn khi mưa" - bạn đọc tên Khoa nhận xét. Tài khoản Facebook Nguyễn Quang Trung trong nhóm Tinh Tế nhận xét Feliz đẹp và trông hơi nữ tính.
Thực tế, ngoại hình của 2 mẫu xe máy điện không phải là yếu tố chính được cộng đồng bàn luận, Feliz cũng ít được người dùng quan tâm hơn so với Theon. Mẫu xe máy điện cao cấp nhất của VinFast chủ yếu nhận được bình luận về giá bán, trang bị và khả năng vận hành.
Tài khoản Facebook Harry Nguyễn nhận xét nếu giá bán trên 80 triệu đồng thì Theon sẽ khó cạnh tranh với xe máy xăng ở Việt Nam. Cùng quan điểm, nickname Huynh Nguyen nhận định với số tiền 90 triệu thì sẽ mua Honda SH bản 150 cc, cảm giác lái tốt hơn. Người dùng Facebook Phạm Đông bình luận giá 90 triệu đồng cho xe điện nhiều công nghệ cũng bình thường, nhưng so với thu nhập hiện tại ở Việt Nam thì vẫn đắt.
Trái lại, trong nhóm Facebook Oto+ người dùng Lâm Tùng cho rằng mức giá cao hay thấp bù đắp vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí sử dụng nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Người dùng Việt Nam phàn nàn về ô nhiễm không khí nhưng chưa chấp nhận xe điện vì giá thành cao hơn xe máy.
Chi tiết được chú ý hơn cả ở VinFast Theon là hệ thống phanh ABS 2 kênh. Tính năng an toàn này được nhiều người dùng nhắc đến trong bình luận và xem là điểm cộng lớn đối với một mẫu xe 2 bánh. Hiện nay không nhiều dòng xe tay ga trên thị trường có trang bị này.
Phanh ABS trước/sau là tính năng nổi bật của VinFast Theon. |
Độ bền của cụm ắc-quy, pin và khả năng vận hành của 2 dòng xe máy điện mới cũng động cơ nhiều người dùng quan tâm. Bên dưới bài đăng trong nhóm Facebook người dùng sử dụng xe điện VinFast, tài khoản Phan Nguyen nhận định Feliz trang bị ắc-quy chì sử dụng 1,5-2 năm sẽ phải thay, tương tự như bản Klara tiêu chuẩn.
Về thông số lý thuyết di chuyển khoảng 90-100 km của Feliz và Theon ở vận tốc trung bình 30 km/h, Ngô Huỳnh Minh Phú bình luận rằng tốc độ này chắc chắn đi xe bình thường là không thể trừ khi kẹt xe, hầu hết sẽ chạy 40-60 km/h, như vậy quãng đường đi được thực tế có thể sẽ ít hơn.
Với vận tốc tối đa công bố đạt 60 km/h và 90 km/h của Feliz cũng như Theon, có một vài ý kiến cho rằng nên có thêm chức năng cảnh báo vì xe điện thường không có âm thanh khi vận hành.
Bên dưới bài đăng trong nhóm Facebook Tinh Tế, tài khoản Bùi Đức Toàn nói: “Nên có tính năng chạy từ 30 km/h trở lên sẽ tự động phát ra âm thanh giả lập, càng nhanh thì âm thanh càng to cho nó an toàn với mọi người xung quanh”. Có cùng nhận định, người dùng Chuyên Nguyễn góp ý phải làm xe chạy có âm thanh, chứ vít ga 90 km/h mà không nghe tiếng gì thì rất nguy hiểm.