Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công khai clip gây sốc trong vụ chồng rủ 80 người lạ cưỡng hiếp vợ

Sự im lặng nặng nề bao trùm phòng xử án khi các đoạn video ghi lại cảnh lạm dụng người phụ nữ bất tỉnh bắt đầu được phát trên ba màn hình.

Dominique Pelicot đã rủ hàng chục người đàn ông đến nhà cưỡng hiếp vợ mình.

Gisèle Pelicot, nạn nhân của vụ hiếp dâm đã làm rúng động nước Pháp, nằm nghiêng trên giường, hai tay buông thõng trước ngực, miệng há hốc. Tiếng ngáy của bà trong video vang vọng khắp phòng xử án. Bà có vẻ như đã ngủ say.

Trong các video, nạn nhân không hề phản ứng lại đụng chạm của những người đàn ông - nhóm đã quan hệ tình dục với cơ thể bất tỉnh của bà.

Bà Pelicot đã đấu tranh rất nhiều để những video này được công khai tại tòa án vì chúng là bằng chứng không thể chối cãi. Trong khi hầu hết nạn nhân bị hiếp dâm chỉ có lời kể và ký ức về vụ việc, bà Pelicot có một thư viện bằng chứng dưới dạng video và ảnh - do chính chồng bà ghi lại.

Luật sư Antoine Camus của bà nói tại phòng xử án rằng việc công khai những hình ảnh này là điều cần thiết, "để nhìn thẳng vào tội hiếp dâm".

Đây là một khoảnh khắc đáng kinh ngạc khác trong phiên tòa gây chấn động nước Pháp trong những tháng qua. Vụ án đã nêu lên các câu hỏi sâu sắc về mối quan hệ giữa nam và nữ, sự phổ biến của nạn hiếp dâm và quan niệm về sự đồng thuận.

20.000 bức ảnh và clip

Hơn 50 người đàn ông cùng bị xét xử. Hầu hết đều bị buộc tội hiếp dâm nghiêm trọng đối với bà Pelicot - bà ngoại và là quản lý đã nghỉ hưu tại một công ty lớn, trong khi bà hoàn toàn mất nhận thức. Người chồng cũ của bà trong 50 năm, Dominique Pelicot, đã nhận tội trộn thuốc mê vào thức ăn, đồ uống của bà và mời những người khác đến nhà họ - tại một ngôi làng ở miền Nam nước Pháp - để cùng ông ta hãm hiếp cơ thể mềm nhũn, không có sức kháng cự của bà.

Dù có quyền yêu cầu phiên tòa diễn ra sau cánh cửa đóng kín, bà Pelicot (71 tuổi) quyết định công khai tội ác. Bà nói rằng mình làm vậy không phải vì bản thân, mà là để bảo vệ những người phụ nữ khác. Bà nói rằng sự xấu hổ phải chuyển từ phía nạn nhân sang phía thủ phạm.

cuong hiep vo anh 1

Gisèle Pelicot là nạn nhân vụ cưỡng hiếp chấn động nước Pháp.

Những người đàn ông bị cáo buộc có vẻ là một nhóm người thuộc tầng lớp lao động và trung lưu trong xã hội Pháp: tài xế xe tải, thợ mộc, công nhân thương mại, y tá, chuyên gia công nghệ thông tin, nhà báo địa phương. Họ ở độ tuổi 26-74. Nhiều người có con và đang trong mối quan hệ. Trong hơn 4 tháng, các bị cáo hầu tòa theo nhóm, 6-7 người/tuần.

Nhiều người trong số này đã lập luận rằng họ đã bị lừa vào phòng ngủ của bà Pelicot bởi Dominique Pelicot - người đề nghị họ tham gia quan hệ tình dục nhiều người. Nhiều người nói rằng Dominique Pelicot đã khiến họ tin rằng bà Pelicot chỉ đang ngủ - hoặc giả vờ ngủ - như một phần trong tưởng tượng tình dục của cặp đôi. Dominique Pelicot đã thao túng những người dễ bị tổn thương, một số người trong số này đã nói, và chỉ đạo họ thực hiện các hành động như một người quản lý sân khấu. Những người này nói rằng bản thân đã mù quáng tuân theo lệnh của ông ta.

Tuần này, một người bị cáo buộc nói rằng ông ta nghĩ mình cũng bị chuốc thuốc, và không nhớ gì từ lúc bước vào phòng cho đến khi quay lại xe sau đó. Một người khác khai rằng mình rất sợ Dominique Pelicot, coi ông ta như "kẻ săn mồi" và "kẻ tâm thần".

"Họ đã thực hiện biện pháp phòng thủ quen thuộc", ông Camus, một trong những luật sư của bà Pelicot, nói với tòa vào ngày 4/10. Bà Pelicot cho biết mặc dù những người đàn ông đó có thể đã bị lừa vào phòng ngủ của bà, nhưng khi họ đến đó, bà đã bất tỉnh đến mức rõ ràng là không thể đồng thuận.

Dominique Pelicot đã quay hầu hết cuộc gặp gỡ, thường bằng hai máy quay, và cẩn thận chỉnh sửa và đặt tiêu đề cho chúng. Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã tìm thấy hơn 20.000 video và ảnh trên các thiết bị điện tử của ông ta - nhiều trong số đó nằm trong một thư mục có tiêu đề "Abuse" (lạm dụng).

"Chúng tôi bị sốc"

Dù ban đầu phán quyết rằng các video sẽ không được công bố vì bản chất "khiêu dâm và gây sốc" của chúng, các thẩm phán của tòa án hình sự ở Avignon đã thay đổi quyết định sau cuộc tranh luận gay gắt tại tòa án hôm 4/10. Không phải tất cả video, chỉ những video được coi là "hoàn toàn cần thiết" để "biểu hiện sự thật" sẽ được trình chiếu, thẩm phán trưởng Roger Arata tuyên bố.

Hàng chục video và khoảng 10 bức ảnh đã được chiếu trên ba màn hình của phòng xử án và cả phòng chờ dành cho người dân vào chiều 4/10.

Chỉ riêng tiêu đề của các video, chứa đầy những từ thô tục và được công tố viên đọc lên, đã khiến nhiều người quan sát phải rùng mình. Thẩm phán Arata đã nói rằng ông không còn muốn đọc to chúng nữa.

cuong hiep vo anh 2

Vụ án chấn động được xét xử công khai như yêu cầu của nạn nhân.

Trong nhiều bức ảnh, bà Pelicot xuất hiện trong tình trạng khỏa thân, nhưng trong một số bức ảnh khác, bà mặc dây đai garter, đồ lót và tất trắng. Trong một bức ảnh, nạn nhận bị bịt mắt. Người chồng khai với cảnh sát rằng thường mặc quần áo cho vợ sau khi bà bất tỉnh. Sau đó vào cuối đêm, ông ta tắm rửa cho bà và mặc lại quần áo ngủ bình thường.

Máy quay đôi khi phóng to để quay cận cảnh. Bà Pelicot có thể được nhìn thấy di chuyển nhẹ trong một số cảnh, nhưng hầu như luôn không có phản ứng gì với những đụng chạm da thịt. Bà thường ngáy rất to.

Các video phát dài đến mức khó chịu. Một bị cáo cúi mặt. Nhiều luật sư và nhà báo không thể tiếp tục nhìn vào màn hình.

Sau hai giờ xem video, phiên tòa kết thúc đột ngột. Mọi người tản ra khỏi phòng xử án, và phòng chờ tràn ngập sự kinh hãi.

"Chúng tôi bị sốc", bà Anne-Marie Galvan (58 tuổi), trợ lý điều dưỡng tại bệnh viện địa phương, cho biết. Chồng bà, Serge Galvan, đứng lặng người gần đó, nước mắt trào ra.

"Tôi xấu hổ khi là một người đàn ông. Bạn có thể thấy bà ấy đang ngủ. Rõ ràng là bà ấy đã bất tỉnh", ông nói.

Sao hạng A hoảng loạn khi clip khiêu dâm với Diddy bị rao bán

Ngôi sao hạng A, người được cho là nạn nhân của đoạn băng sex, cảm thấy "kinh hoàng" khi clip này được phát tán trên các phương tiện truyền thông, theo The New York Post.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lê Vy

Ảnh: The New York Times, Shareable

Bạn có thể quan tâm