Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ pin Lithium-ion hiện đại trên xe đạp điện

Chính nhờ pin Lithium-ion, xe đạp điện HKbike đạt được quãng đường kỷ lục lên tới 90km/lần sạc.

Theo một báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây, tương lai của xe điện thuộc về công nghệ pin Lithium-ion. Đây là công nghệ đáng mơ ước bởi hiệu suất vượt trội và khả năng tiết kiệm lý tưởng.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Cao Sơn, Trưởng phòng kỹ thuật - công nghệ - môi trường - KCS, công ty cổ phần Pin Hà Nội khẳng định: “Thế giới ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, hạn chế các chất độc hại. Pin Lithium-ion là công nghệ cao, hiện đại, được ứng dụng trong những lĩnh vực sản xuất pin cho smartphone và tablet, và ngành xe điện cũng không phải ngoại lệ”.

Ông Sơn phân tích rõ hơn: “Trên xe điện, pin Lithium-ion có nhiều ưu điểm mật độ năng lượng cao cho phép pin kích thước nhỏ và nhẹ mà xe vẫn đi được quãng đường lớn; điện áp ổn định giúp bảo vệ động cơ tốt. Ngoài ra về mặt môi trường, pin sạch và thân thiện hơn”.

Công nghệ pin Lithium-ion ra đời tạo một bước đột phá mới cho loại hình xe điện
Công nghệ pin Lithium-ion ra đời tạo một bước đột phá mới cho loại hình xe điện
Cũng như điện thoại hay laptop, khả năng vận hành của xe đạp điện phụ thuộc hoàn toàn vào sức mạnh của nguồn điện được tạo ra từ ắc quy hoặc pin. Trong đó, ắc quy đã được ứng dụng từ rất lâu trên thị trường và tồn tại tới ngày nay một phần do chi phí rẻ. Tuy nhiên những bất cập đi liền với sự lỗi thời của ắc quy khiến khách hàng không khỏi lo ngại.

Chỉ với tuổi thọ 1-1,5 năm, độ bền của ắc quy theo đó giảm sút đáng kể gây ra các vấn đề như hao mòn sulfat hóa hay chảy chì axit làm tăng nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường và tốn kém chi phí thay thế. Trong quá trình sử dụng ắc quy đạt hiệu suất thấp hơn nhiều so với pin, quãng đường di chuyển rất ngắn, chỉ tầm 20-30km/lần sạc. Trong khi đó, pin đi được gấp nhiều lần ắc quy.

Giải thích thắc mắc sự chênh lệch trong quãng đường di chuyển của 2 dòng pin và ắc quy, ông Sơn cho biết: “Nguyên tắc lưu trữ năng lượng của pin và ắc quy là muốn dung lượng nhiều, tương đương quãng đường đi được nhiều, thì phải tăng kích thước. Tuy nhiên, để giữ thiết kế và kiểu dáng cho xe điện, việc tăng kích thước phải trong giới hạn nhất định.

Những thông tin ắc quy trên xe điện đi tới 60-80 km/lần sạc chỉ là lời quảng cáo của các hãng. Vì để làm được điều đó thì kích thước ắc quy sẽ rất to, nặng, và thiết kế xe điện sẽ cồng kềnh quá mức. Chưa kể, việc phải tải thêm trọng lượng bình ắc quy quá lớn (18-20 kg) khiến xe càng đi chậm chạp và ì ạch hơn”.

Cần rất nhiều bình ắc quy nặng từ 18-20 kg để xe điện có thể đi xa hơn.
Cần rất nhiều bình ắc quy nặng từ 18-20 kg để xe điện có thể đi xa hơn.

Ông Sơn cho biết thêm: “Pin Lithium-ion có ưu điểm là mật độ năng lượng cao gấp nhiều lần so với ắc quy. Do vậy, cùng một kích thước và khối lượng, pin có thể cung cấp được công suất điện cao hơn rất nhiều ắc quy. Tức là, quãng đường đi được của pin cũng xa hơn rất nhiều, thậm chí đến hàng trăm km nếu có những cải tiến đột phá và được sản xuất trên dây chuyền hiện đại”.

Như vậy, có thể khẳng định, trên thị trường xe điện Việt Nam hiện nay, chỉ xe điện nào áp dụng pin Lithium-ion mới có thể đi được xa hơn. Tuy vậy, không phải bất kỳ dòng xe điện nào cũng có khả năng nâng cấp quãng đường đi được lên tới 90 km/lần sạc như xe điện Zinger Extra của HKbike. Hãng xe điện HKbike được biết đến là thương hiệu đầu tiên mang pin Lithium-ion - công nghệ FLiP cải tiến đến với người tiêu dùng.

Cấu tạo bên trong pin Lithium-ion – công nghệ FLiP trên xe điện HKbike.
Cấu tạo bên trong pin Lithium-ion - công nghệ FLiP trên xe điện HKbike.

Pin Lithium-ion  công nghệ FLiP được sản xuất khép kín, nghiêm ngặt tại một trong những nhà máy sản xuất pin Lithium-ion lớn nhất châu Á. Cấu tạo bên trong của pin chứa 13 phôi pin nhỏ gồm 50 lá đồng ép mỏng, sau đó bọc kín bằng thép nguyên khối, hàn khắc bằng laser trong 45 ngày tại nhà máy sản xuất. Bọc bên ngoài là lớp nhựa ABS và PC có khả năng chịu nhiệt, chống va đập đảm bảo tuyệt đối cho pin. Chính vì vậy, pin xe đạp điện của hãng hoạt động rất bền bỉ, tuổi thọ trung bình khoảng 6 năm.

Quãng đường 90km/lần sạc của xe điện HKbike Zinger Extra cũng được tổ chức kỷ lục Việt Nam cấp bằng xác nhận kỷ lục Việt Nam.
Quãng đường 90km/lần sạc của xe điện HKbike Zinger Extra cũng được tổ chức Kỷ lục Việt Nam cấp bằng xác nhận ky lục.

Trọng lượng của pin trên xe HKbike chỉ 6 kg, nhẹ hơn rất nhiều. Lợi thế này không chỉ tăng tính linh động giúp người dùng có thể tháo lắp pin ra sạc ở bất cứ đâu mà còn đóng góp lớn vào thiết kế xe nói chung. Nhờ vậy, thiết kế tối giản và thanh thoát đi khá nhiều.

Xe HKbike có phong cách thiết kế thanh thoát nhờ vào hệ thống pin gọn nhẹ, hiện đại.
Xe HKbike có phong cách thiết kế thanh thoát nhờ vào hệ thống pin gọn nhẹ, hiện đại.

Thông tin chi tiết khách hàng có thể tham khảo tại đây.

Tư liệu: HKbike 

Bạn có thể quan tâm