Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty LDG xây trái phép 680 căn biệt thự, nhà liên kế ở Đồng Nai

Kết quả thanh tra xác định trách nhiệm để xảy ra sai phạm tại dự án này thuộc về UBND huyện Trảng Bom, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai...

Ngày 12/4, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành kết luận thanh tra dự án Khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom. Cơ quan chức năng xác định chủ đầu tư dự án này là Công ty LDG chưa hoàn tất các thủ tục xin giao đất và giấy phép xây dựng nhưng đã thi công 680 căn biệt thự, nhà liên kế rồi bán cho người dân.

Ký hợp đồng nguyên tắc mua bán khi chưa được giao đất

Dự án này có tổng diện tích khoảng 18,22 ha được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm để đầu tư dự án tại văn bản số 9006/UBND-ĐT ngày 28/9/2016; được quy hoạch với mục đích là đất ở dự án trong kỳ quy hoạch sử dụng đất 2011-2020 và được tiếp tục chuyển tiếp đến năm 2030.

Theo kết luận thanh tra, ngày 12/11/2018, UBND tỉnh ban hành quyết định chấp thuận chủ trương cho Công ty LDG đầu tư xây dựng mới một khu dân cư với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu định cư và sinh hoạt cho người dân tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.

680 biet thu trai phep anh 1

Khu dân cư Tân Thịnh. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Công ty LDG chưa thực hiện thủ tục xin giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhưng đã tổ chức thi công công trình từ năm 2018 đến năm 2020, gồm đường giao thông, công viên cây xanh, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hệ thống cấp nước và hệ thống cấp điện; 680 căn nhà gồm 198 căn nhà biệt thự và 290 căn nhà liên kế đã thi công xong, 192 căn nhà liên kế đang thi công dở dang.

Đến thời điểm thanh tra, Công ty LDG đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng. Khách hàng đã thanh toán cho công ty 25-95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ đang sinh sống tại dự án.

Công ty LDG đã lập hóa đơn giá trị gia tăng cho từng lần thu tiền của khách hàng. Nội dung các hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà thể hiện cụ thể giá bán nhà (bao gồm giá trị quyền sử dụng đất và giá trị xây dựng căn nhà); tiến độ thanh toán, hình thức thanh toán; thời điểm bàn giao nền đất và bàn giao căn nhà.

Theo kết luận thanh tra, việc Công ty LDG ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà và thu tiền của khách hàng, trong khi dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cấp giấy phép xây dựng là không đúng quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Công ty LDG đã có hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; đồng thời đã bàn giao 7 căn nhà cho khách hàng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Trách nhiệm để xảy ra các sai phạm nêu trên thuộc về Công ty LDG và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đoàn kiểm tra sửa biên bản khác với hiện trạng

Kết luận thanh tra thể hiện ngày 5/6/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom kiểm tra địa điểm lập dự án, biên bản ghi nhận hiện trạng "Chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng" và gạch bỏ chữ “san lấp” ghi thành “phát quang”.

Liên quan đến nội dung nêu trên, bà Hoàng Thị Hiền, Phó chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư và ông Nguyễn Văn Quang, chuyên viên Phòng Quản lý ngành đã có trình bày như sau: Ông Quang là người trực tiếp ghi biên bản ngày 5/6/2018 (theo ý kiến của các thành viên đoàn khảo sát) và cũng chính là người chỉnh sửa cụm từ "Chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng" thành "Chủ đầu tư đã phát quang mặt bằng” theo ý kiến thống nhất của các thành viên đoàn khảo sát. Việc ghi nhận chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Xăng dầu Ngọc Khoa là sai sót trong quá trình soạn thảo biên bản.

Ngày 25/6/2018, UBND huyện Trảng Bom có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc góp ý hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư dự án, thể hiện về hiện trạng "Chủ đầu tư đang phát quang mặt bằng". Như vậy, việc Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND huyện Trảng Bom ghi nhận về hiện trạng của dự án là không đúng với thực tế hiện trạng theo kết quả kiểm tra trước đó của UBND xã Đồi 61 tại Biên bản ngày 28/5/2018.

Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý Đô thị huyện Trảng Bom đã được biết việc Công ty LDG tổ chức thi công công trình tại dự án nhưng không kiểm tra, không lập biên bản vi phạm hành chính và không tham mưu báo cáo đề xuất UBND huyện Trảng Bom xem xét xử lý. Việc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai chủ trì kiểm tra và ghi biên bản với nội dung: "Chủ đầu tư đã phát quang mặt bằng" và UBND huyện Trảng Bom ghi hiện trạng của dự án "Chủ đầu tư đang phát quang mặt bằng" là không đúng với thực tế hiện trạng theo kết quả kiểm tra trước đó của UBND xã Đồi 61; đồng thời biên bản chủ trì kiểm tra của Sở Kế hoạch và Đầu tư ghi chủ đầu tư Dự án là Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Xăng dầu Ngọc Khoa là không đúng. Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xác định UBND huyện Trảng Bom chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc quản lý trật tự xây dựng tại địa phương.

Trách nhiệm để xảy ra các sai phạm nêu trên thuộc về UBND huyện Trảng Bom, lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom, công chức Phòng Tài Nguyên - Môi Trường huyện, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai.

Đối với UBND xã Đồi 61, kết luận thanh tra nêu rõ đơn vị này đã phát hiện Công ty LDG tổ chức thi công xây dựng công trình từ tháng 5/2018 nhưng không lập biên bản vi phạm hành chính, kèm hồ sơ có liên quan để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét xử lý dẫn đến việc Công ty LDG đã tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, 1 trạm y tế và 680 căn nhà trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất và cấp giấy phép xây dựng, là không đúng theo quy định. Trách nhiệm này thuộc về UBND xã Đồi 61.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Tuyên hủy hợp đồng vụ mua nhà 58 tỷ rồi bán lại với giá 28 tỷ đồng

TAND quận Tân Bình tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng giữa vợ chồng ông Nguyễn Văn Quyện và ông Trần Vũ Trường do ông Trường vi phạm thỏa thuận về việc thanh toán.

Bị triệu tập lần 2, luật sư bào chữa vụ Tịnh thất Bồng Lai vắng mặt

Cơ quan điều tra Công an Long An đã gửi giấy triệu tập lần 2 đối với luật sư Đặng Đình Mạnh để làm việc về tin báo tội phạm của Cục A05 nhưng người này không có mặt.

Lê Trai

Bạn có thể quan tâm