Nhiều nhân viên cảm thấy áp lực khi phải tham gia vào các bữa tiệc công ty. Ảnh minh họa: @cottonbro_studio/Pexels. |
Dịp nghỉ lễ hàng năm là cơ hội cho dân văn phòng tụ tập, ăn uống và kết nối. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các công ty xây dựng và củng cố văn hóa doanh nghiệp.
Nhưng năm nay, nhiều công ty ở Mỹ đang lo lắng về sự thiếu nhiệt tình của nhân viên với các hoạt động tập thể, theo WorkLife.
Chán ghét tiệc công ty
Tổ chức tiệc là một trong những nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm khôi phục lại kết nối nội bộ sau đại dịch. Thế nhưng, phía nhân sự lại không mấy ai mặn mà.
Sự phổ biến của mô hình làm việc từ xa đã khiến nhiều người không muốn dành thời gian tham gia các sự kiện liên quan đến công việc.
Theo cuộc khảo sát được thực hiện bởi ứng dụng giao đồ ăn GrubHub với các khách hàng của họ, 40% doanh nghiệp không chắc rằng liệu nhân viên có dự tiệc công ty hay không. Điều này khiến việc tổ chức và lập kế hoạch đặt hàng suất ăn của họ trở nên vất vả hơn.
Nhiều nhân viên văn phòng ngày càng thờ ơ với các hoạt động tiệc tùng do công ty tổ chức. Ảnh minh họa: Polina Tankilevitch/Pexels. |
Bất chấp những khó khăn về mặt tài chính, khảo sát cho thấy 20% doanh nghiệp đang có kế hoạch tăng ngân sách cho các bữa tiệc cuối năm nay.
Trong đó, những công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính đứng đầu bảng xếp hạng về mức độ chi tiêu cho các hoạt động tiệc tùng cuối năm. 50% trong số đó dự định chi tiền nhiều hơn so với năm trước.
60% khách hàng của GrubHub sẽ tổ chức tiệc tại công ty vào dịp nghỉ lễ, và 40% sẽ làm sự kiện tại các nhà hàng hoặc địa điểm khác ngoài nơi làm việc.
Jeff Mirmelstein, Phó chủ tịch tại GrubHub, cho rằng những buổi tiệc công sở là chìa khóa để gắn kết văn phòng, tạo ra cảm giác gần gũi giữa cấp dưới và lãnh đạo.
Tìm cách thu hút nhân viên
"Một cách để thu hút nhiều người tham dự bữa tiệc hơn là luôn cập nhật kế hoạch và thăm dò ý kiến về địa điểm tổ chức, ngày giờ có thể tham gia, cũng như loại đồ ăn được yêu thích. Bằng cách này, nhân viên có thể cảm thấy được góp phần vào toàn bộ quá trình, và có thể có xu hướng muốn tham gia hơn”, ông Mirmelstein nói thêm.
Theo nhiều khảo sát, nhân viên thích được tụ tập ăn uống, kết nối với đồng nghiệp tại văn phòng, trong giờ hành chính thay vì phải tham dự những bữa tiệc sau giờ làm việc. Ảnh minh họa: @cottonbro_studio/Pexels |
Theo một cuộc khảo sát khác với 500 nhân viên văn phòng tại Mỹ của EzCater, nền tảng kết nối doanh nghiệp với các nhà hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống, hầu hết người được hỏi đều thích giao lưu, ăn uống với đồng nghiệp trong giờ làm việc hơn.
Ngược lại, khoảng 64% cho biết họ cảm thấy không thoải mái khi buộc phải tham gia những buổi tiệc của công ty bên ngoài không gian văn phòng. 50% thừa nhận từng nói dối để không phải có mặt tại bữa tiệc sau giờ làm việc.
Bên cạnh đó, 80% mong muốn công ty tổ chức nhiều hoạt động gắn kết và sự kiện xã hội trong ngày làm việc, thay vì cuối tuần và ngày nghỉ.
Diane Swint, Giám đốc kinh doanh của EzCater, cho biết việc các doanh nghiệp yêu cầu nhân viên tham dự các bữa tiệc hay sự kiện ngoài giờ làm việc có thể gây áp lực tâm lý.
“Các công ty nên khuyến khích nhân viên tham gia bằng cách tổ chức tiệc tại văn phòng và trong giờ hành chính, cho dù là bữa buffet, tiệc bánh ngọt, hay quầy cocktail. Điều này sẽ khiến nhân viên cảm thấy thoải mái, cũng như đánh giá cao công ty khi thấy phía công ty tôn trọng thời gian cá nhân của họ", bà nói thêm.
Niềm vui và nỗi buồn của công việc
Tập truyện ngắn của nữ tác giả Jang Ryu Jin mang đến cái nhìn khác về cuộc sống của tầng lớp thanh niên ở Hàn Quốc. Chúng ta thường quen với hình ảnh những nam thanh nữ tú, chỉn chu trong bộ trang phục công sở, làm việc trong những cao ốc văn phòng sang trọng. Thực tế, áp lực công việc và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến nhiều người trẻ không còn thiết tha với tình yêu, chuyện kết hôn hay sinh con. Các nhân vật của Jang Ryu Jin đều là những thanh niên bình thường mà người ta có thể gặp ở bất cứ đâu. Mỗi câu chuyện là một mảng màu sáng-tối đan xen, tạo nên bức tranh đa chiều về những khó khăn của người trẻ trong xã hội hiện đại.