Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Công viên chủ đề và bước chuyển của ngành công nghiệp ‘không khói’

Thành công của chuỗi công viên chủ đề lớn như Santa Claus Land, Disney Land, Universal Studios… là minh chứng rõ nét cho xu hướng vui chơi giải trí “all in one” đang thịnh hành.

Thành công của chuỗi công viên chủ đề lớn như Santa Claus Land, Disney Land, Universal Studios… là minh chứng rõ nét cho xu hướng vui chơi giải trí “all in one” đang thịnh hành trên toàn thế giới.

Từ Santa Claus Land đến hệ thống Disneyland trên khắp các châu lục, công viên chủ đề đã tạo nên bước ngoặt lớn, làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp du lịch thế giới: Gói gọn tất cả trải nghiệm vui chơi giải trí trong một quần thể.

Công viên chủ đề đầu tiên trên thế giới được cho là Santa Claus Land, ra đời tại Indiana (Mỹ) vào năm 1946 với quy mô khá nhỏ, chỉ dừng lại ở vài trò chơi dành cho trẻ em, một cửa hàng đồ chơi, một nhà hàng và biểu tượng ông già Noel. Không lâu sau đó, tháng 9/1951, hiệu quả của mô hình công viên chủ đề này đã được chứng minh khi Santa's Workshop tại New York thu hút tới 14.000 lượt khách chỉ trong một ngày - con số kỷ lục lúc bấy giờ.

Thế nhưng, ngòi nổ của xu hướng vui chơi giải trí “all in one” - “điểm đến cho mọi nhu cầu” chỉ thật sự được châm ngòi vào năm 1955, khi Walt Disney - ông hoàng trong lĩnh vực giải trí, khai sinh ra tổ hợp Disneyland. Khác với những công viên giải trí cùng thời đại, Disneyland tập trung vào một số chủ đề được quan tâm nhất ở nước Mỹ trong thế kỷ trước như chuyện cổ tích, khoa học viễn tưởng và kể chúng qua trải nghiệm nhập vai không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác, đưa du khách trở thành trung tâm của từng câu chuyện.

Khi có thể đưa du khách hòa mình vào không gian giải trí, thể hiện thế giới quan độc đáo với bối cảnh từ phim ảnh, lịch sử, văn hóa… của nhân loại, các công viên chủ đề sẽ được “lưu danh” toàn cầu. Đây chính là cách Santa’s Workshop hay Disneyland viết nên câu chuyện thành công của họ.

Các tên tuổi lớn khác như Sentosa hay Genting World... cũng liên tiếp ra đời và không ngừng phát triển với quy mô, diện mạo rực rỡ chưa từng có. Từ đây, kỷ nguyên công viên chủ đề thật sự bừng sáng với mô hình “all in one”, thỏa mãn cơn khát trải nghiệm bất tận của thế giới hiện đại.

Không chỉ dừng lại ở mục đích thoả mãn nhu cầu vui chơi giải trí của con người, các công viên chủ đề còn tác động mạnh đến sự phát triển của ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung, bao gồm cả nguồn thu, cũng như tạo ra việc làm cho người lao động.

Một trong những lợi ích kinh tế dễ thấy của du lịch đến từ nhu cầu lưu trú qua đêm của khách tham quan. Khách du lịch trong ngày, ở cùng bạn bè và người thân trong các nhà nghỉ hoặc khách sạn thông thường chỉ đóng góp khoảng 20% vào phát triển kinh tế du lịch. Do đó, việc thiết kế một công viên chủ đề hấp dẫn với những trải nghiệm có thể chiếm 2-3 ngày nhiều khả năng sẽ khuyến khích du khách lưu trú lâu hơn.

Ví dụ với Walt Disney World, lượng du khách đến đây đã tăng từ 2,8 triệu năm 1970 lên hơn 35 triệu vào năm 1992, trong đó, riêng khách du lịch hàng không đã tăng 20 triệu. Sự tăng trưởng về lượng khách ghé thăm (đặc biệt là các chuyến thăm qua đêm) đã thúc đẩy sự phát triển của hơn 50.000 phòng khách sạn và tạo việc làm trực tiếp cho hơn 250.000 người.

Vingroup anh 1

2018 cũng là cột mốc quan trọng với ngành công nghiệp giải trí theo chủ đề nói chung. Ở tất cả thị trường lớn trên thế giới, lượng khách đến công viên chủ đề tăng trung bình 4%. Khoảng 252 triệu người đã ghé thăm 25 công viên giải trí hàng đầu thế giới, tăng 3,3% so với năm 2017.

“Con số này tương đương với gần 7% dân số thế giới. Không chỉ vậy, chúng vẫn tiếp tục tăng lên. Mới 5 năm trước, thị trường của ngành này chỉ chiếm 5% dân số toàn cầu”, John Robinett, Phó chủ tịch kinh tế cấp cao tại AECOM, nhận định.

Vingroup anh 2

Nằm trong xu hướng chung của toàn cầu, những năm gần đây, khái niệm “all in one” hay công viên chủ đề dần trở nên quen thuộc với người Việt, khi các khu vui chơi giải trí phức hợp quy mô hàng chục hecta hình thành và từng bước tạo lập dấu ấn với thế giới. Một trong những đơn vị tiên phong định hình mô hình vui chơi giải trí “all in one” tại Việt Nam và nắm giữ nhiều kỷ lục phải kể đến là hệ thống VinWonders (tên gọi mới của Vinpearl Land) trải dọc khắp chiều dài đất nước.

Ra đời vào tháng 8/2006, Vinpearl Land Nha Trang nằm trong quần thể du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl tại đảo Hòn Tre (Khánh Hòa) được xem là điểm vui chơi giải trí có diện mạo hiện đại và đồng bộ nhất thời điểm bấy giờ.

Được mệnh danh là điểm đến vạn trải nghiệm, Vinpearl Land Nha Trang kết hợp khéo léo cả hai loại hình vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng, đáp ứng nhu cầu của mọi lứa tuổi. Sau quá trình nâng cấp, Vinpearl Land Nha Trang đã nâng tổng số hạng mục lên đến hơn 90 trong khuôn viên gần 700.000 m2.

So với nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực, mô hình công viên chủ đề xuất hiện ở Việt Nam khá muộn, khoảng những thập niên đầu của thế kỷ 21. Tuy nhiên, với sự đầu tư mạnh mẽ cùng sự kế thừa các mô hình trên thế giới, ngành công nghiệp vui chơi giải trí Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc.

Việc khai trương Cáp treo vượt biển dài nhất thế giới (tính đến trước năm 2018), Vinpearl Land đã tạo nên một bước ngoặt lớn cho ngành du lịch Việt Nam khi liên tiếp lập ra những kỷ lục mới khiến thế giới phải khâm phục như Vịnh phao nổi lớn nhất thế giới, Cáp treo vượt biển dài nhất thế giới (tính đến năm 2018), Zipline 3 kỷ lục Việt Nam, Bánh xe bầu trời lớn nhất Việt Nam, hay Nhà xương rồng trên đảo độc đáo, lớn nhất hiện nay… Nhiều công trình mới lạ, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam đã đi vào hoạt động, đón hơn hàng chục nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm mỗi ngày.

Sau gần 15 năm phát triển, đến nay, Vinpearl Land đã mở rộng đến các địa danh du lịch nổi tiếng khác và nhanh chóng trở thành những điểm đến thu hút trong tâm trí du khách. Thống kê lượt du khách đến vui chơi giải trí tại Vinpearl Land tăng lũy kế từ hàng nghìn lên hàng chục nghìn lượt mỗi ngày. Kỷ lục, Vinpearl Land Nha Trang từng đón hơn 20.000 lượt khách/ngày trong dịp Tết Nguyên đán năm 2019.

Tại các địa phương khác, hệ thống Vinpearl cũng mang đến những con số tăng trưởng ấn tượng không chỉ về lượng du khách ghé thăm mà còn ở số tiền chi tiêu bỏ ra. Có thể thấy, hệ thống dịch vụ 5 sao chuẩn quốc tế của Vinpearl từ Bắc vào Nam, từ Cần Thơ đến Hà Tĩnh, Nha Trang, Huế, Quảng Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn… đã góp phần thay đổi diện mạo du lịch mỗi địa phương, đồng thời giúp nâng cao hiệu quả khai thác cho ngành công nghiệp không khói.

Đầu năm 2020, xác định vui chơi giải trí là mũi nhọn phát triển nhanh và mạnh, Vinpearl Land chính thức chuyển thành VinWonders, đồng thời ra mắt mô hình công viên chủ đề quy mô bậc nhất Việt Nam.

VinWonders đã hiện diện tại Nha Trang, Phú Quốc và Nam Hội An. Theo kế hoạch, công viên chủ đề của thương hiệu này sẽ tiếp tục có mặt tại Hải Phòng, Hà Nội và TP.HCM trong thời gian sắp tới. Mỗi VinWonders là thế giới kỳ quan trải nghiệm được xây dựng theo những chủ đề riêng biệt, đặc sắc. Chính sự hài hòa giữa trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp quốc tế và các giá trị được chắt lọc từ niềm tự hào văn hóa dân tộc sẽ tạo nên những điểm đến Việt Nam trong chuỗi công viên chủ đề khắp thế giới.

Bước vào kỷ nguyên của công viên chủ đề, VinWonders tiếp tục kiến tạo dấu ấn Việt trong ngành vui chơi giải trí thế giới, bằng cách hợp tác với hàng loạt tên tuổi lớn trên toàn cầu để mang những không gian trải nghiệm mới nhất, các trò chơi kỷ lục và tầm cỡ quốc tế về Việt Nam. Không những vậy, mỗi công trình hiện diện tại VinWonders cũng hứa hẹn trở thành kỷ lục mới ở cả trong và ngoài nước.

Tháng 11/2019, tạp chí chuyên ngành giải trí Bloobloop đã vinh danh Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, người Việt Nam đầu tiên vào Top 50 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới trong ngành công nghiệp vui chơi giải trí thế giới. Bloobloop ghi nhận Chủ tịch Phạm Nhật Vượng “góp phần định hình và thúc đẩy sự phát triển” các công viên chủ đề nói riêng và ngành công nghiệp sáng tạo trải nghiệm nói chung.

Trong đó, VinWonders Phú Quốc được xem như công trình tạo nên dấu ấn toàn cầu cho công viên chủ đề Việt Nam. Không chỉ tạo nên chuẩn mực mới về khái niệm công viên chủ đề với ý tưởng đa dạng từ những cuộc phiêu lưu khám phá thế giới thần thoại huyền bí, VinWonders còn tạo ấn tượng với hàng loạt công trình kỷ lục.

Đặc biệt nhất tại đây là thủy cung mang hình dáng hình đồi mồi biển khổng lồ trên diện tích 15.000 m2. Giới phân tích quốc tế đánh giá đây là một trong những công trình có thiết kế đẹp, độc đáo và quy mô thuộc Top 10 thủy cung lớn nhất thế giới. Nơi đây có những điểm nhấn hấp dẫn như bể thủy cung thuộc Top 5 hành tinh, bộ sưu tập các loài chim cánh cụt quý hiếm cùng vô vàn bí mật đại dương, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm chưa từng có.

Mỗi phân khu của công viên chủ đề VinWonders Phú Quốc sẽ là một không gian trải nghiệm ấn tượng, điển hình như Thế giới diệu kỳ - nơi tái hiện những câu chuyện cổ lừng danh với các nhân vật được sáng tạo ngoại hình phiên bản Việt. Du khách năm châu sẽ gặp công chúa Ba Tư, Aladdin, Thần đèn hay nàng Bạch Tuyết, cô bé Alice… trong những diện mạo mang đậm hơi thở của nền văn hóa Lạc Hồng.

Vingroup anh 6


Vượt trên sự choáng ngợp, kỳ vĩ của quy mô “khủng” cùng trải nghiệm bất tận, VinWonders còn là điểm hẹn văn hóa tương tác, đó là màn trình diễn thực cảnh đa phương tiện đặc sắc nhất Việt Nam - Tata show tại Nha Trang, hay vở diễn The ONCE trứ danh… Tất cả sẽ chạm đến mọi cung bậc cảm xúc của hàng triệu du khách khi đến với đảo ngọc Phú Quốc.

Với chiến lược xây dựng hệ sinh thái lớn trọn vẹn tất cả trong một điểm đến từ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đến mua sắm, VinWonders đã mang đến cho du lịch Việt cơ hội gia tăng quyết định quay lại của phần đông du khách, xóa bỏ hoàn toàn quan niệm Việt Nam đẹp nhưng thiếu dịch vụ, điểm đến trải nghiệm hay vui chơi giải trí vốn tồn tại trong suy nghĩ của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Không chỉ góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành du lịch Việt với những công trình mang đậm dấu ấn quốc tế, sự hiện diện của hệ thống VinWonders trên khắp Việt Nam còn là yếu tố thúc đẩy tốc độ tăng trưởng vượt bậc của du lịch Việt trong nhiều năm qua. Đây là nhận định của ông Graham Cooke - nhà sáng lập WTA, tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awars - WTA) châu Á và châu Đại Dương 2019 diễn ra ở VinWonders Phú Quốc cuối tháng 10/2019.

“Ngành du lịch Việt Nam đang khiến cả thế giới ngưỡng mộ. So với 2010, số lượng khách quốc tế đã tăng gấp 3 lần với hơn 15 triệu khách vào năm 2018; doanh thu ngành du lịch đạt 26,75 tỷ USD vào năm ngoái, tăng gần 5 tỷ so với năm 2017”, ông Graham Cooke nhấn mạnh.

Trên nền tảng gần 15 năm mang đến niềm vui, sự hứng khởi cho hàng triệu du khách trong nước và quốc tế, VinWonders đang đặt tiếp những bước chân vững vàng trong hành trình trở thành điểm đến mới có tầm vóc quốc tế cho du lịch Việt Nam, dẫn dắt xu hướng của ngành công nghiệp giải trí nội địa vươn tầm thế giới.

Hà Mỹ Giang

Đồ hoạ: An Du

Bạn có thể quan tâm