Trước đây, mua ôtô là giấc mơ xa xỉ của nhiều người và được mặc định chỉ dành cho giới nhà giàu, thượng lưu. Nhưng sự xuất hiện của đa dạng mẫu xe, mức giá cùng chính sách hỗ trợ tài chính thiết thực từ các gói vay, giờ đây việc mua xe đã nằm trong tầm tay của mọi nhà.
Mua ôtô từ lâu là ước mơ của nhiều người Việt. Nếu xây nhà giống như việc ổn định cuộc sống thì mua xe hơi lại thể hiện sự thành đạt và giàu có của người sở hữu.
Về góc độ phục vụ nhu cầu trong cuộc sống, ôtô giúp bản thân, gia đình và người thân thêm phần yên tâm mỗi khi ra đường, bởi đây được đánh giá là phương tiện giao thông cá nhân an toàn hơn các loại xe khác. Không những thế, theo nhiều chuyên gia sức khỏe, di chuyển bằng ôtô giúp con người giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về hô hấp do ô nhiễm khói bụi gây ra. Dùng ôtô cho các chuyến đi xa như về quê, du lịch hay công tác cũng chủ động hơn và tiết kiệm thời gian hơn.
Tích hợp nhiều ưu điểm, ôtô dường như trở thành mục tiêu “phải có” của nhiều cá nhân, dù bài toán tài chính vẫn đang là vấn đề đầy nan giải.
Thời sinh viên, trong suy nghĩ của anh Tuấn Minh (39 tuổi, TP.HCM), ôtô là tài sản “không biết bao giờ mới mua được”. Từ quê lên thành phố học đại học, mỗi tháng ba mẹ cho anh 500.000 đồng vừa đóng tiền trọ và ăn uống. Sài thành tấp nập người và xe, số tiền ít ỏi đó chỉ đủ cho anh trụ được 20 ngày. Những ngày nghèo đói chỉ một gói mì tôm qua bữa là chuyện bình thường. Anh cùng 3 đứa bạn thân hùn tiền mua chung xe đạp, thay nhau đi, rồi có lúc hâm mộ nhìn vài người bạn khá giả phóng xe máy đi qua.
Ở cái thuở xe máy còn chưa có mà đi, anh chưa từng nghĩ đến việc mình có khả năng để sắm một chiếc ôtô. Đi làm chăm chỉ vài năm sau khi ra trường, anh tích lũy đủ tiền mua chiếc xe máy số, rồi sau đó đổi sang xe tay ga. “Tôi lên đời được xe máy thì đồng nghiệp khá giả hơn đổi hẳn sang ôtô. Tôi có hâm mộ nhưng không ghen tị, vì vẫn nghĩ ôtô chỉ dành cho nhà giàu, người có sẵn khoản tiền to mới mua được. Mình nhận lương hàng tháng, chi tiêu cuộc sống đã hết phân nửa thì biết bao giờ mới tiết kiệm đủ một cục mà mua xe. Vì vậy, tôi đặt mục tiêu ổn định cuộc sống trước”, anh Minh chia sẻ.
Thực tế, suy nghĩ của anh Minh không hiếm, bởi dù là phương tiện phổ biến trên thế giới, ôtô vẫn chưa dành cho số đông người tại Việt Nam, khi mức giá còn chênh lệch cao so với thu nhập.
Tuy nhiên, khi bạn bè sau nhiều năm lần lượt đổi sang ôtô, anh Minh dần thay đổi suy nghĩ. Mong muốn mua ôtô nhen nhóm khi anh cưới vợ và càng cấp thiết hơn khi 2 vợ chồng nhận tin sắp đón đứa con đầu lòng.
“Trước khi có gia đình, chuyện đi lại với tôi rất đơn giản. Hành lý gói gọn trong chiếc ba lô là có thể lên đường. Nhưng khi sắp đón con chào đời, tôi nhận thấy xe máy là không đủ”, anh Minh cho biết.
Theo anh, “không đủ” ở đây là việc xe máy không còn phù hợp khi anh cần bảo vệ gia đình, con nhỏ trước môi trường và thời tiết, hay những chuyến đi chơi xa, về quê thăm bố mẹ, họ hàng. Chưa kể khi có con, mọi thứ trở nên cồng kềnh hơn, gia đình cần chuẩn bị quần áo, đồ ăn uống hay xe đẩy cho trẻ. Những thứ ấy không dễ mang theo nếu di chuyển bằng phương tiện công cộng hay xe máy.
Lúc này, anh nhận ra suy nghĩ “ôtô không dành cho số đông” hay “ôtô chỉ dành cho nhà giàu” như trước đây là chưa hẳn đã đúng. Ôtô sẽ dành cho bất cứ ai, ở độ tuổi và tầng lớp nào, khi bạn thực sự cần đến nó. Và anh quyết định tìm kiếm giải pháp tài chính phù hợp với bản thân để sỡ hữu một chiếc Toyota - thương hiệu xe mà anh thích.
Mức tài chính eo hẹp, anh Minh đặt ra nhiều tiêu chí kỹ lưỡng cho chiếc ôtô đầu tiên. Đó phải là chiếc xe đủ tốt, an toàn cho gia đình nhỏ nhưng không quá đắt đỏ ngoài khả năng tài chính. Các thương hiệu lớn, có bề dày lịch sử, được tin dùng trên toàn cầu nhưng vẫn đảm bảo cải tiến không ngừng về công nghệ, kỹ thuật và thiết kế sẽ được ưu tiên lựa chọn.
Đáp ứng trọn vẹn các mong muốn của anh Minh là chiếc Toyota Vios 1.5E MT (3 túi khí). “Trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam, Toyota Vios 1.5E MT (3 túi khí) là cái tên được tôi chú ý đầu tiên. Về thiết kế tổng thể, xe khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế Keen Look tươi trẻ và cá tính, với những đường gân dập nổi ở tay nắm cửa và gầm xe đầy mạnh mẽ. Nội thất bên trong mang ngôn ngữ thiết kế hiện đại, mang đến cảm giác thoải mái về độ rộng rãi của cabin. Xe cũng vận hành êm ái, thoải mái ở mọi địa hình nhờ động cơ 2NR-FE (1.5L) mới được trang bị hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép VVT-I, giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tăng tuổi thọ cho động cơ”, Tuấn Minh đánh giá.
Tìm được chiếc xe ưng ý, gia đình anh Minh có “bạn đồng hành” 4 bánh nhờ gói vay Balloon từ Công ty Tài chính Toyota (TFSVN). Balloon là sản phẩm vay tài chính lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm vừa hỗ trợ tài chính, vừa mang đến cơ hội đổi xe mới sau 3-7 năm sử dụng cho khách hàng với mức trả góp thấp hàng tháng.
Theo đó, anh Minh chọn gói vay Balloon với thời hạn là 7 năm để sở hữu chiếc ôtô đầu tiên là Toyota Vios 1.5E MT (3 túi khí), mức giá 489 triệu đồng (chưa lăn bánh).
Với gói vay này, anh Minh chỉ cần trả trước số tiền ban đầu tối thiểu 20% giá trị xe là 97,8 triệu đồng. Sau đó, anh có thể thực hiện trả góp gốc và lãi hàng tháng nhẹ nhàng từ 5,6 triệu đồng. Số tiền trả góp này thấp hơn gói vay truyền thống 15-30% theo tính toán của anh Minh, do số tiền trả góp chỉ tính trên 55% giá trị xe vì có khoản Balloon, 25% còn lại được tách ra khỏi số tiền vay (80%) nên anh không phải chịu số tiền trả góp cao mỗi tháng và chỉ cần thanh toán khoản này ở cuối kì. Nhờ vậy, số tiền phải trả mỗi tháng cho gói vay Balloon giúp anh giảm đáng kể gánh nặng trả góp hàng tháng.
“Tôi đặc biệt thích chính sách tài chính của Balloon ở điểm khách hàng được miễn phí tất toán khoản vay còn lại sau tháng thứ 36. Những ai có khả năng tài chính tốt, có thể hoàn toàn sở hữu chiếc xe chỉ sau 3 năm. Còn với tôi, tôi chọn giải pháp ‘bán xe cũ - đổi xe mới’ được TFSVN dành riêng cho gói vay Balloon. Thế là sau 3 năm, tôi lại được tiếp tục lên đời xe mới mà không mất quá nhiều chi phí”, anh Minh cho biết.
Cụ thể, sau 3 năm trả góp, anh Minh có nhu cầu lên đời xe Toyota Corolla Altis 1.8G nên tận dụng trọn vẹn đặc quyền Balloon sau năm thứ 3 là miễn phí tất toán sớm. Anh áp dụng quyền lợi “Trade-in” là bán xe cũ từ 60-80% giá trị xe ban đầu để thanh toán khoản Balloon cộng với tiền gốc và lãi còn lại. Sau đó, vẫn còn dư số vốn còn lại cho việc trả trước khoảng 15 đến 20% giá trị chiếc xe mới hoặc chỉ cần bù thêm một số tiền nhỏ. Đây là giải pháp vẹn đôi đường: Vừa giảm khoản tiền trả góp, vừa hỗ trợ đổi xe mới cho những ai có nhu cầu lên đời xe sau 3-5 năm.
Trường hợp anh Minh không đổi xe nữa mà trả góp đến khi hoàn thành khoản vay cũng không ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính ban đầu vì khoản Balloon (lên đến 25%) vẫn được hoãn trả đến kì cuối cùng.
“Trước đây, tôi vẫn nghĩ mua ôtô cần một khoản tiền lớn. Với người làm công ăn lương, khoản tiền này còn xa mới tiết kiệm được. Tìm hiểu thêm, tôi biết hình thức thanh toán trả góp rất đa đạng ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, còn tại Việt Nam thì chưa phổ biến. Nhờ gói vay Balloon, việc sở hữu xe ôtô hay thậm chí lên đời xe chưa bao giờ dễ dàng đến thế, với cả những ai có tài chính không quá dư dả”, anh Minh nhận định.
Được đánh giá là bài toán tài chính lý tưởng, gói vay Balloon từ TFSVN giúp người tiêu dùng thực hiện mong muốn sở hữu ôtô, nhất là với những người như anh Tuấn Minh - cần một mẫu xe chất lượng để phục vụ gia đình, nhưng số tiền chi trả hàng tháng không gây xáo trộn tài chính của cả nhà.
Thông tin lãi suất TFSVN tham khảo thêm tại đây.