Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà quên ống dẫn lưu trong niệu quản suốt 9 năm

Sau lần nội soi để tán sỏi 9 năm trước, người phụ nữ ở Đồng Tháp không quay lại bệnh viện để rút ống dẫn lưu niệu quản nên thường xuyên bị đau hạ vị.

Sáng 4/3, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ khoa Ngoại Thận - Tiết niệu vừa phẫu thuật thành công lấy viên sỏi bàng quang to bằng quả trứng cho bệnh nhân H.T.H. (86 tuổi, quê Đồng Tháp).

Bà H. nhập viện chiều 24/2 với chẩn đoán nhiễm trùng niệu, sỏi bàng quang còn sonde JJ đã bị đứt. Chín năm trước, bà được tán sỏi niệu quản trái. Bác sĩ đặt sonde JJ và dặn bệnh nhân tái khám để được rút ra.

Quen ong dan luu trong nieu quan anh 1

Sức khỏe của bà cụ đã ổn định. Ảnh: T.P.

Do ngại đi lại, bà H. dần quên việc trong cơ thể mình còn ống sonde. Nhiều năm sau đó, bệnh nhân thường xuyên đau hạ vị, tiểu dắt.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy sonde JJ niệu quản trái bị đứt ở vị trí bàng quang tạo thành sỏi to như quả trứng. Phần đầu trên ống thông có sỏi nhỏ bám.

Ngày 1/3, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ mất 60 phút phẫu thuật lấy sỏi bàng quang và rút thành công sonde JJ cho bà H. Đến trưa 4/3, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, sinh tồn ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, cho biết sonde JJ được sử dụng ngày càng rộng rãi, đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của nội soi tiết niệu. Sonde JJ được đặt để dẫn lưu niệu quản trong nhiều trường hợp sau mổ sỏi đường tiết niệu, tán sỏi thận qua da, sau tán sỏi niệu quản qua nội soi.

Thời gian rút sonde do bác sĩ chỉ định và thời gian đặt sonde JJ lưu trong niệu quản tùy theo loại (thông thường có loại chỉ lưu được tối đa 3-6 tháng hoặc một năm).

“Người bệnh khi được điều trị cần chú ý tuân thủ lời dặn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn, không nên chủ quan với sức khỏe của bản thân nhằm tránh các biến chứng đường tiết niệu do để ống thông quá lâu”, bác sĩ Lộc chia sẻ.

Cứu bé gái bị đồng xu vướng ở thực quản

Đang chơi đùa cùng anh trai, bé gái đưa đồng xu mệnh giá 500 đồng vào miệng. Vật này rơi vào thực quản khiến bé phải nhập viện.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm