![]() |
Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs là những KOC nổi tiếng tại Việt Nam. Ảnh: Hằng Du Mục/Facebook. |
Với những phiên bán hàng trực tuyến có lượt chốt đơn "khủng", Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs hay Phạm Thoại từ lâu đã được mệnh danh là các "chiến thần livestream" trong lĩnh vực mua sắm online.
Tuy nhiên, từ chỗ trở thành gương mặt được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, những KOL, KOC này gần đây liên tục vấp phải tranh cãi, đặt ra câu hỏi về trách nhiệm khi phát ngôn của những người có sức ảnh hưởng.
Liên tục quảng cáo lố và điệp khúc xin lỗi
Ngày 24/2, Quang Linh Vlogs đăng tải bài viết giải thích và gửi lời xin lỗi liên quan đến lời quảng cáo về sản phẩm kẹo rau củ K* trong một phiên livestream với Hằng Du Mục.
Quang Linh Vlogs giới thiệu sản phẩm này dành cho những người "không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy" và khẳng định "1 viên tương đương 1 đĩa rau". Tuy nhiên, nam vlogger nhanh chóng bị nhiều người cho là quảng cáo lố, phóng đại công dụng sản phẩm.
Trong bài đăng phân trần, Quang Linh Vlogs thừa nhận việc truyền tải thông tin "1 viên tương đương 1 đĩa rau" là chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng. Sau khi nhận ra sai sót, anh không còn nhắc lại câu nói này trong các phiên livestream tiếp theo.
![]() |
Quang Linh bị phản ứng vì quảng cáo lố sản phẩm kẹo rau củ. Ảnh cắt từ clip. |
Tuy nhiên, lời xin lỗi của Quang Linh Vlogs không còn xoa dịu được người theo dõi. Thậm chí, một khách hàng đã mang sản phẩm kẹo rau củ của nam vlogger đi kiểm định chất xơ tại QUATEST 2 (Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ khoa học và Công nghệ) và phát hiện hàm lượng chất xơ trong cả một lọ kẹo rau củ này rất thấp là 0,51 g, "chỉ bằng 1/6 quả chuối".
Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đều không phản hồi về thông tin lan truyền này. Giữa lùm xùm và nhiều nghi vấn, trang web bán sản phẩm kẹo rau củ không thể truy cập từ sáng 5/3.
Đây không phải lần đầu Quang Linh Vlogs xin lỗi.
Cuối tháng 11/2024, Quang Linh Vlogs thừa nhận sản phẩm "dẻ sườn lợn gác bếp" được bán trên livestream của mình không có chất lượng như quảng cáo. Anh cho biết đã làm việc trực tiếp với nhãn hàng. Đơn vị này thông báo sẽ hoàn tiền 100% đối với các đơn hàng mua trên livestream không đúng như cam kết.
Cũng trong tháng đó, Quang Linh Vlogs xin lỗi vì chất lượng đóng gói sản phẩm "Burger Táo Đỏ", bị nhiều khách hàng phản ánh hộp sản phẩm bị móp méo khi nhận. Anh khẳng định sẽ rà soát lại toàn bộ khâu đóng gói và vận chuyển.
Câu chuyện của Quang Linh Vlogs chưa lắng xuống, Hằng Du Mục - TikToker mở chung công ty, hợp tác với Quang Linh trong nhiều dự án - cũng phải lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo lố.
Trong phiên livestream vào tháng 12/2024, Hằng Du Mục tuyên bố sản phẩm yến sào đang bán được làm từ yến nguyên chất, một hũ yến 70 ml có đến 30 g yến tươi, thậm chí nhấn mạnh là yến tổ A5, không phải yến vụn. Giá bán trên livestream cho 6 hũ yến là 188.000 đồng.
![]() |
Hằng Du Mục xin lỗi vì nói hũ 70 ml chứa 30 g yến. Ảnh cắt từ clip. |
"Phát hiện ra yến giả, đền gấp 1.000 lần", nữ KOC khẳng định.
Tuy nhiên, tuyên bố của Hằng Du Mục nhanh chóng bị nhiều người chỉ ra điểm vô lý. Một số người làm việc trong ngành yến cho biết một hũ dung tích 70 ml không thể chứa tới 30 g yến chưng như vậy. Chưa kể nếu là yến tổ A5 - loại yến được rút lông tỉ mỉ, không tạp chất - thì mức giá bán của Hằng Du Mục cũng bị đặt dấu hỏi.
Trước thắc mắc của dân mạng, ngày 28/2, Hằng Du Mục lên tiếng xin lỗi. Cô cho biết đã cùng ê-kíp tới Nha Trang để làm rõ quy trình sản xuất sản phẩm cũng như tổ chức họp báo thông tin về vụ việc. Buổi họp báo tổ chức ngày 26/2, có sự tham gia của lãnh đạo Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.
Nữ KOC phân trần trong quá trình livestream, cô hỏi phía ê-kíp về việc giúp cô quy đổi thông số 300 mg hàm lượng yến, ê-kíp bên ngoài báo thành 30 g tổ yến A5 để sản xuất nên cô không phản ứng kịp, nói theo dẫn đến nhầm lẫn khi thông tin về sản phẩm. Sau khi phát hiện nhầm lẫn, cô đã chia sẻ thông tin chính xác về hàm lượng và tiêu chuẩn của yến như công bố ở những phiên live sau.
Trong bài đăng, Hằng Du Mục cũng khẳng định nguyên liệu đầu vào của sản phẩm công ty là tổ yến được chọn lọc kỹ, cam kết về độ sạch và chất lượng của sản phẩm đạt chuẩn yêu cầu. Trường hợp khách hàng không yên tâm, muốn hoàn trả hoặc hoàn tiền, cô sẵn sàng đồng ý.
Lúc này, nhiều người theo dõi thắc mắc liệu tuyên bố đền "1.000 lần" của nữ KOC trong trường hợp này có giá trị hay không, song chưa nhận được phản hồi chính thức. Một chi tiết khác khiến người xem chưa hài lòng với lời xin lỗi của Hằng Du Mục là cam kết công khai quy trình sản xuất yến cô hứa trước đó cũng không xuất hiện. Đáng nói, bài đăng hứa hẹn về vấn đề này thậm chí đã biến mất trên fanpage hơn 2 triệu người theo dõi của cô.
"Bán 1-2 sản phẩm còn thấy uy tín, chứ giờ thấy quảng cáo đủ thứ và cái gì cũng khen tốt nhất thị trường trong khi chưa tìm hiểu rõ về sản phẩm mà quảng cáo rất mạnh miệng. Bỏ theo dõi từ đây", một người tiêu dùng bình luận về sự việc của nữ KOC.
Ồn ào từ thiện
Nhận được sự quan tâm nhất nhì trên mạng xã hội những ngày qua còn là vụ việc của Phạm Thoại và chị Lê Thị Thu Hòa (quê Ninh Thuận). Nam TikToker là người đứng sau chiến dịch gây quỹ ủng hộ bé Bắp - con trai chị Hòa - điều trị bệnh ung thư máu, nhận được khoảng 14 tỷ đồng.
Sự việc bắt đầu gây ồn ào khi tài khoản công khai này chỉ còn hơn 50 triệu đồng, khiến nhiều người nghi vấn tiền từ thiện bị sử dụng sai mục đích. Chị Hòa bị một số người cáo buộc mua đất, mua nhà, cho con học trường quốc tế...
Để làm rõ, Phạm Thoại tổ chức livestream "sao kê", giải trình về thu - chi trong việc chữa bệnh cho bé Bắp hôm 25/2. Anh và chị Hòa phủ nhận mọi tin đồn ăn chặn tiền từ thiện trong buổi livestream kéo dài hơn 3 tiếng.
![]() ![]() |
Phạm Thoại phải mở livestream liên quan đến ồn ào từ thiện với mẹ bé Bắp. Ảnh cắt từ clip, Phạm Thoại. |
Tuy nhiên, phiên livestream này không làm dịu được dư luận. Không ít người xem chỉ ra nhiều điểm nghi vấn trong lời giải thích của cả Phạm Thoại và mẹ bé Bắp.
Ngày 26/2, Phạm Thoại tiếp tục tung các trang sao kê tài khoản nhận tiền từ thiện lên trang Facebook, đồng thời đính chính các tin đồn lan truyền trên mạng xã hội. Anh khẳng định số tiền được mạnh thường quân ủng hộ vào tài khoản đứng tên anh đều được dùng để chi trả cho việc chữa bệnh của bé Bắp, "không dùng một đồng nào để chi cho mục đích khác".
"Tôi sẽ lập vi bằng email xác nhận các khoản đã nộp viện phí từ bệnh viện và công khai trong ít ngày tới", anh cho biết trên trang cá nhân.
"Chiến thần" dễ tai tiếng
Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs hay Phạm Thoại không chung xuất phát điểm song hiện đều là những cái tên đình đám trong làng livestream, được nhiều nhãn hàng "chọn mặt gửi vàng" để bán sản phẩm.
Hằng Du Mục (tên thật: Nguyễn Thị Thái Hằng, sinh năm 1995) được biết tới với những clip chia sẻ cuộc sống du mục ở Trung Quốc. Tên tuổi của cô càng gây chú ý sau ồn ào ly hôn với người chồng Trung Quốc tên Tôn Bằng vào tháng 8/2024.
Ban đầu nổi bật với sản phẩm táo đỏ, Hằng Du Mục nhanh chóng ghi điểm khi gia nhập thị trường livestream Việt Nam, tổ chức nhiều buổi bán hàng lớn tập trung ủng hộ nông sản Việt. Cô được nhận xét có lối nói chuyện gần gũi, ngọt ngào.
Quang Linh Vlogs có lượng người hâm mộ đông đảo khi chia sẻ cuộc sống, làm việc ở châu Phi, đặc biệt là các hoạt động giúp đỡ người dân địa phương. Giống Hằng Du Mục, thời gian qua, anh dần lấn sân sự nghiệp livestream và kinh doanh tại Việt Nam. Bộ đôi thường xuyên tổ chức các phiên livestream bán hàng lớn.
Từ cách xây kênh qua những hình ảnh đời thường đến lối trò chuyện trên livestream, cặp "Chị Rọt Em Rọt" này chiếm được nhiều cảm tình của cư dân mạng. Hiện tại, cả Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs đều có 2,2 triệu người theo dõi trên Facebook và 4,9 triệu follow trên TikTok. Chính vì sự tin tưởng này, nhiều người thất vọng khi cả hai liên tục vướng lùm xùm quảng cáo sai sự thật.
Trong khi đó, Phạm Thoại (tên thật Phạm Văn Thoại, sinh năm 1996) lại là cái tên thường xuyên gây tranh cãi khi nổi lên với những clip bán hàng ồn ào, có nhiều lời lẽ chửi bới, nói chuyện thô tục. Tuy nhiên, ồn ào cũng giúp tên tuổi Phạm Thoại phủ sóng, kéo nhiều người vào xem livestream. Nam TikToker từng có phiên live đạt doanh thu 2 triệu USD (khoảng 50 tỷ đồng).
Dù bỏ xa nhiều cái tên khác trong ngành livestream và có thu nhập khủng, độ nhận diện lớn, hiện cả Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs hay Phạm Thoại đều đối mặt nguy cơ quay lưng của người theo dõi, hâm mộ. Nếu không xử lý một cách ổn thoả, minh bạch, khả năng các "chiến thần" ngã ngựa hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.