Thời gian qua, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là lừa đảo đặt phòng qua mạng gia tăng. Các đối tượng lừa đảo lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín với nhiều chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc… để chiếm đoạt tiền của người dân.
Trước tình trạng này, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch.
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị sở quản lý du lịch các địa phương tăng cường tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch.
![]() |
Khu nghỉ dưỡng ở Ninh Bình bị giả mạo trang web, facebook để lừa đảo. |
Lãnh đạo Cục Du lịch cũng khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch trước khi đặt dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán. Người dân chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam yêu cầu Sở quản lý du lịch các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo.
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo và không lan truyền hoặc lợi dụng các thông tin sai lệch về cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để gây sự chú ý của du khách.
Đầu tháng 2, mạng xã hội xôn xao thông tin một vị khách lên mạng đặt phòng cho hai người lớn và hai trẻ nhỏ tại khu nghỉ dưỡng ở Ninh Bình. Sau khi nhắn tin qua fanpage lấy tên khu nghỉ dưỡng, khách chốt phòng rồi chuyển khoản tiền cọc 6,5 triệu đồng cho 2 phòng. Tuy nhiên, phía khu nghỉ dưỡng báo lại khách đã gửi chuyển khoản sai nội dung. Khách được yêu cầu sao chép mã do bên khu nghỉ dưỡng cung cấp vào nội dung chuyển khoản để phòng kế toán xác nhận.
Sau nhiều lần liên tiếp báo lỗi chuyển khoản, tổng số tiền đã chuyển lên tới hơn 1 tỷ đồng. Cuối cùng, khách không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng mới biết đã bị lừa. Kẻ xấu giả mạo fanpage của khu nghỉ dưỡng để lừa đảo khách hàng.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.