Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

'Cục Phòng chống Phông bạt' là gì?

Hiện trào lưu đối chiếu thông tin chuyển khoản của cá nhân, tổ chức đóng góp từ thiện vùng lũ lụt, dưới cái tên "Cục Phòng chống Phông bạt", đang gây sốt mạng xã hội.

"Phông bạt" là một vật dụng che nắng, che mưa, tạo bóng mát cho các sự kiện ngoài trời, công trình xây dựng, hoặc làm mái che tạm thời.

Nhưng trên mạng xã hội, "phông bạt" được sử dụng với nghĩa lóng nhiều hơn, mang ý nghĩa mỉa mai, châm biếm những cá nhân thích phô trương, khoe khoang sự hào nhoáng giả tạo.

Theo đó, cụm từ "Cục Phòng chống Phông bạt" được người trẻ sáng tạo nên, dùng để chỉ hoạt động truy tìm và tố giác các nhân, tổ chức có hành vi này. Đây không phải là một cơ quan chính thức, song được nhiều người hưởng ứng tham gia, tự gọi mình là "nhân viên" của "Cục Phòng chống Phông bạt".

Cụm từ này xuất phát từ sự việc nhiều cá nhân và tổ chức bị phát hiện có hành vi gian lận khi ủng hộ đồng bào vùng bão lũ do ảnh hưởng của bão số 3. Số tiền quyên góp được ghi nhận thấp hơn nhiều lần so với con số mà họ chia sẻ trên mạng xã hội. Thông tin được cộng đồng mạng đối chiếu trong tài liệu sao kê dài hơn 12.000 trang của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được công bố đêm 12/9.

Sau khi hành vi chỉnh sửa biên lai chuyển khoản ngân hàng bị tố giác, không ít cá nhân, tổ chức lên tiếng thừa nhận đã "phông bạt" và xin lỗi, một số khác lại chọn cách khóa trang cá nhân, từ chối bình luận.

Bên cạnh "Cục Phòng chống Phông bạt", nhiều hội nhóm khác cũng xuất hiện trên mạng xã hội, như "Hội những người cười quá nhiều trước những điều hoa lá", thể hiện sự thất vọng đồng thời châm biếm tình trạng nhiều người lợi dụng lòng tốt để trục lợi.

'Vườn sao kê' là gì?

Biến thể từ tên phim "Vườn sao băng" được dùng để chỉ hoạt động đối chiếu tài khoản ngân hàng của những cá nhân, tổ chức quyên góp từ thiện.

Tuổi 17, sức khỏe tinh thần của mình tuột dốc trầm trọng

"Năm 17 tuổi đó, đã không có ai nói với mình rằng, không sao cả, bạn không phải là một người tồi tệ, việc vừa yêu, vừa ghét cha mẹ là một phần bài học của cuộc sống, rằng đó chỉ là cảm xúc của một con người thôi" là một đoạn trích trong cuốn Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều của tác giả Nguyễn Đoàn Minh Thư.

Sách là hành trình khám phá thế giới nội tâm của một người trẻ, đầy hỗn loạn của những suy nghĩ trăn trở, những dằn vặt, những cuộc chiến nội tâm, những cảm xúc vừa phức tạp cũng vừa rất đỗi con người.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm