Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cục Quản lý cạnh tranh đề nghị Trường Hải triệu hồi Mazda 3

Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho biết Mazda 3 bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ là sản phẩm khuyết tật và đề nghị Trường Hải phải nhanh chóng triệu hồi sản phẩm.

Sáng 10/12, tại trụ sở Bộ Công Thương ở Hà Nội, lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh đã có cuộc trao đổi với công ty Trường Hải về vấn đề đèn báo lỗi động cơ trên mẫu xe Mazda 3 All New 2015.

Cũng bắt đầu từ 9h sáng như cuộc họp trước với người tiêu dùng, nhưng cuộc gặp gỡ giữa cơ quan quản lý nhà nước với nhà phân phối Trường Hải đã kéo dài hơn dự kiến. Đến 13h30, các bên mới ra về.

Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương yêu cầu Trường Hải phải triệu hồi Mazda 3 bị lỗi sau cuộc họp sáng 10/12. Ảnh: Hân Nguyễn.

Trong biên bản kết luận cuộc họp do ông Cao Xuân Quảng - đại diện Cục Quản lý cạnh tranh và ông Trần Vũ Sơn - đại diện công ty Trường Hải ký, Cục Quản lý cạnh tranh nêu rõ việc sản phẩm ôtô Mazda 3 All New bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ là sản phẩm khuyết tật. Khuyết tật này gây ảnh hưởng đến khả năng sử dụng sản phẩm một cách bình thường và an toàn của người tiêu dùng, có khả năng gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu dùng.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cũng yêu cầu Trường Hải nghiêm túc thực hiện các quy định tại Điều 22 của Luật bảo vệ người tiêu dùng về trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật. Ngoài ra, Trường Hải phải nhanh chóng giải quyết các khiếu nại, yêu cầu từ phía người tiêu dùng.

Tiếp nhận ý kiến của Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, đại diện công ty Thaco Trường Hải cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo nghiên cứu và có ý kiến phản hồi đối với yêu cầu của Cục, do "vấn đề liên quan đến các bộ phận khác nhau".

Như vậy, chỉ sau 2 cuộc gặp với người tiêu dùng và công ty Trường Hải liên quan đến đèn báo lỗi động cơ trên Mazda 3, Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương đã chính thức đưa ra quan điểm yêu cầu Trường Hải phải triệu hồi Mazda 3 All New bán ở thị trường Việt Nam do đây là sản phẩm khuyết tật. Theo quy định, để thực hiện chiến dịch triệu hồi, Thaco Trường Hải sẽ phải thông báo công khai về lỗi của sản phẩm cũng như kế hoạch triệu hồi, đồng thời cần có sự phê chuẩn từ Cục đăng kiểm Việt Nam.

Tính đến đầu tháng 12, đã có gần 200 xe Mazda 3 tại Việt Nam ghi nhận hiện tượng đèn báo lỗi động cơ.
Tính đến đầu tháng 12, đã có gần 200 xe Mazda 3 tại Việt Nam ghi nhận hiện tượng đèn báo lỗi động cơ. Ảnh: Thecarconnection.

Hiện tượng đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda 3 bắt đầu được ghi nhận từ cuối tháng 7, khi Thaco Trường Hải phát đi thông cáo cho biết có 44 xe gặp hiện tượng này trên tổng số gần 3.000 xe bán ra. Tuy nhiên, con số thực tế do người dùng tự tổng hợp ở cùng thời điểm đã lên tới gần 100 xe.

Theo nhận định ban đầu của Thaco, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do đầu kim phun xăng bị nghẹt, muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng. Song song với việc báo cáo về hãng mẹ Mazda, nhà phân phối này đưa ra phương án khắc phục tạm thời là vệ sinh kim phun xăng miễn phí cho khách hàng. Tuy nhiên, một số người tiêu dùng phản ánh, biện pháp này không giải quyết được triệt để vấn đề, lỗi vẫn lặp đi lặp lại nhiều lần, gây phiền toái và bất an trong quá trình sử dụng. Thậm chí, có trường hợp khách hàng vẫn bị tính phí khi vệ sinh kim phun xăng tại đại lý chính hãng, gây bức xúc trong cộng đồng người sử dụng.

Xe Mazda 3 lỗi phải trả phí để vệ sinh kim phun xăng

Một người dùng có xe Mazda 3 gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ bị thu phí cho một lọ dung dịch vệ sinh kim phun xăng khi bảo dưỡng lần 2 tại một đại lý của Trường Hải ở Hà Nội.

Hân Nguyễn

Bạn có thể quan tâm