Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Cuộc ‘cách mạng trải nghiệm’ của Gen Z trong thời đại số

Sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển, mọi hoạt động từ sinh hoạt, học tập, vui chơi, giải trí… đến thói quen tài chính của Gen Z đều gắn liền những phương thức kỹ thuật số.

Sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển, mọi hoạt động từ sinh hoạt, học tập, vui chơi, giải trí… đến thói quen tài chính của Gen Z đều gắn liền những phương thức kỹ thuật số.

Cake by VPBank anh 1Cake by VPBank anh 2

Học tập và thi cử: Mỗi mùa thi đến, hàng photocopy trước cổng trường lại rộn ràng tiếng í ới của đám sinh viên 8X gọi nhau đi in những tập đề cương, tài liệu để ôn tập. Ngày nghỉ, cả hội lại kéo đến thư viện hay nhà của đứa bạn học giỏi nhất nhóm để cùng học. Ngày nay, Gen Z gọi nhau bất kể ngày giờ chỉ bằng vài tin nhắn, tụ tập học nhóm qua Zoom, Teams… mọi lúc mọi nơi và truyền tay nhau, lưu trữ những tệp tài liệu dài cả trăm trang với vài thao tác đơn giản trên smartphone hoặc laptop.

Cake by VPBank anh 3Cake by VPBank anh 4

Yêu xa: Những nỗi nhớ, niềm thương được gửi gắm trong từng câu từ, nét chữ, gói gọn vào chiếc phong thư nhỏ xinh đã chắp cánh cho không biết bao nhiêu mối tình bất chấp khoảng cách của thế hệ 8X. Ngày nay, các cặp đôi Gen Z yêu xa chẳng cần chờ tới cả tháng để cầm trên tay bức thư, mà thay vào đó là những cuộc gọi video xuyên màn đêm. Ngoài những kỷ vật tình yêu trao nhau mỗi dịp hiếm hoi gặp mặt, họ cũng chọn lưu giữ kỷ niệm qua từng dòng tin nhắn, tấm ảnh được chụp bằng smartphone và gửi qua mạng xã hội.

Cake by VPBank anh 5Cake by VPBank anh 6

Mua sắm: Thói quen tiêu dùng của người trẻ hiện đại đã thay đổi nhiều so với thế hệ 8X. Trước đây, người trẻ phải tới trung tâm thương mại lớn để mua những món đồ hiệu sang - xịn - mịn. Ngày nay, Gen Z chỉ cần ngồi nhà, rủ nhau “săn sale”, “quẹo lựa” các món hàng cần thiết trên sàn thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến bằng vài thao tác đơn giản trên smartphone. Đó là chưa kể thay vì mất công di chuyển, họ đã có đội ngũ shipper sẵn sàng phục vụ giao hàng tận nơi.

Cake by VPBank anh 7Cake by VPBank anh 8

Đi làm thời mới ra trường: Có mặt tại văn phòng đúng giờ, mặc trang phục lịch sự, ngồi vào bàn máy tính và bắt đầu công việc “nine to five” là hình ảnh thường thấy của thế hệ sinh viên 8X mới ra trường trước đây. Gen Z ngày nay lại mang một tâm thế hoàn toàn khác. Họ có thể làm việc tại nhà hoặc quán cà phê với khung giờ linh hoạt, chỉ cần một chiếc laptop làm “bạn đồng hành”. Khi đi làm, Gen Z cũng thoải mái, tự tin thể hiện quan điểm và suy nghĩ của bản thân với phong thái của một công dân toàn cầu tương lai.

Cake by VPBank anh 9Cake by VPBank anh 10

Tiết kiệm: Bỏ ống heo - hình thức tiết kiệm phổ biến với thế hệ 8X - giờ đây chỉ còn là thú vui của những Gen Z muốn “trở về tuổi thơ”. Bởi lẽ, thay vì dùng tiền mặt và heo đất, người trẻ hiện đại ưu tiên sử dụng ngân hàng số có tính năng gửi tiết kiệm trực tuyến. Chỉ cần “ting ting” lương về là Gen Z có thể mở ngay một tài khoản tiết kiệm trong 5 giây, với số tiền linh động từ 100.000 đồng đến cả trăm triệu đồng. Tương tự, lập sổ tiết kiệm điện tử trên ngân hàng số cũng dễ dàng và tiện lợi hơn nhiều so với việc tới ngân hàng truyền thống để mở sổ tiết kiệm vật lý.

Cake by VPBank anh 11Cake by VPBank anh 12

Quản lý tài chính: Mở tài khoản: ra phòng giao dịch lấy số, xếp hàng; Gửi tiết kiệm: ra phòng giao dịch lấy số, xếp hàng; Đăng ký phát hành thẻ: ra phòng giao dịch lấy số, xếp hàng, chờ xét duyệt;… cho tới khi gặp được giao dịch viên, vẫn phải điền 7-7-4-9 loại giấy tờ mới có thể hoàn thành thủ tục… là những trải nghiệm mà thế hệ 8X đều trải qua khi giao dịch tại các ngân hàng truyền thống. Nhờ công nghệ hiện đại, nhiều Gen Z chọn mở tài khoản Cake by VPBank bởi những lợi thế: Mở tài khoản trực tuyến ở bất kỳ nơi đâu chỉ trong 2 phút; số tài khoản là số điện thoại; miễn phí trọn đời; giao dịch bằng vài lượt chạm; gửi tiết kiệm chỉ từ 100.000 đồng; đầu tư chỉ từ 10.000 đồng… Bên cạnh đó, thẻ vật lý của Cake by VPBank còn có 5 màu neon đa dạng, như một phụ kiện thời trang để Gen Z thỏa sức thể hiện cá tính.

Cake by VPBank (Cake) là ứng dụng ngân hàng số ra đời nhờ sự hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng và Công ty TNHH BeFinancial - một thành viên của hệ sinh thái Be Group. Ngân hàng số Cake ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ mới như định danh khách hàng trực tuyến (eKYC), giao kết hợp đồng điện tử bằng chữ ký số (eContract/e.Signature)… nhằm mang lại trải nghiệm dễ dàng, hấp dẫn và đáng tin cậy cho khách hàng.

Sau khi hoàn tất đăng ký tài khoản và xác thực hồ sơ, người dùng sẽ nhận được thẻ thanh toán quốc tế (Debit Mastercard) miễn phí. Thẻ có thể chọn theo màu bạn yêu thích và được giao tận nhà sau 3-5 ngày hồ sơ được xác thực. Số tài khoản chính là số điện thoại người dùng.

Chỉ với 2 giây, Cake sẽ giúp bạn nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn điện, nước, và mua sắm online trong và ngoài nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể thanh toán bằng mã QR, gửi tiết kiệm từ 100.000 đồng và đầu tư chỉ từ 10.000 đồng.

Đáng chú ý với Cake, người dùng được miễn phí dịch vụ, phí quản lý, phí duy trì tài khoản, phí chuyển tiền, phí tin nhắn SMS, phí rút tiền tại tất cả cây ATM trên toàn quốc. Độc giả tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về Cake by VPBank tại đây.

Giang Tuyết Mai

Đồ họa: Dương Dương
Hoạt họa: Song My

Bạn có thể quan tâm