Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến giành thời gian lên sóng khốc liệt ở Kpop

Để được xuất hiện vài phút trên các chương trình ca nhạc, thần tượng Hàn đã gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là phải cạnh tranh khốc liệt.

Music bank, Music core, Inkigayo hay Mnet M!Coutdown… là những chương trình âm nhạc quen thuộc, được phát sóng hàng tuần tại Hàn Quốc. Đối với nghệ sĩ xứ kim chi, đây là cơ hội tuyệt vời để tiếp cận khán giả ở khắp mọi vùng miền và phủ sóng tên tuổi. Bởi vậy, ai trong số họ cũng muốn được biểu diễn trên những sân khấu âm nhạc này mỗi khi tung sản phẩm mới. Chương trình có ít, trong khi đó, số nghệ sĩ, nhóm nhạc muốn góp mặt lại quá đông, đó là lý do dẫn đến tình trang cạnh tranh khốc liệt giữa các thần tượng để có được một suất diễn trên sân khấu âm nhạc.

Được biểu diễn trên sân khấu Music bank là ước mơ của bất kì ca sĩ thần tượng xứ Hàn nào.

Bon chen cả ngày để được xuất hiện 3 phút

Thông thường, mỗi nghệ sĩ, nhóm nhạc khi comeback sẽ được biểu diễn một bài tương đương với 3 đến 5 phút trên các chương trình âm nhạc. Trường hợp nghệ sĩ có tiếng sẽ được ưu ái hơn với 2 hoặc 3 ca khúc. Dù được hát 1 hay 2-3 ca khúc thì sự xuất hiện của mỗi người cũng vô cùng chớp nhoáng. Thế nhưng, để chuẩn bị cho vài phút ngắn ngủi đó, các nghệ sĩ đã phải hi sinh cả một ngày trời trong tâm trạng mệt mỏi và chán nản.

Music core của MBC và Inkigayo của SBS bắt đầu lúc 4h, còn 6h là thời điểm lên sóng KBS Music bank, Mnet M!CoutdownShow Champion. Thời gian phát sóng của các chương trình âm nhạc hầu hết là vào chiều tối, thế nhưng trước đó 7 đến 8 tiếng, tức là từ sáng sớm, các nghệ sĩ đã phải có mặt để tập luyện và tổng duyệt. Dù mỗi nghệ sĩ, nhóm nhạc đều có một giờ ghi hình riêng nhưng họ buộc phải có mặt vào thời điểm đó để tham gia tổng duyệt chương trình.

Một nhân viên đài truyền hình từng tiết lộ: "Thời gian duyệt chương trình thường bắt đầu từ 6h30 phút sáng. Nếu hôm đó có sự kiện thể thao, thời gian thậm chí còn bị đẩy lên 3 hoặc 4h."

Không chỉ khiến thần tượng bị tiêu hao năng lượng, đây còn là việc làm lãng phí thời gian, nhất là đối với những người biểu diễn cuối cùng. Trước vấn đề này, một thần tượng đã tỏ ra rất bức xúc: "Nếu là một chương trình giải trí thì thường ấn định thời gian cụ thể, nhưng với các chương trình ca nhạc, chúng tôi phải mệt mỏi chờ đợi từ sáng sớm cho tới khi mình được lên hình".

Dồn hết thời gian và tiền bạc lấy lòng nhà sản xuất

Việc chờ cả ngày để được xuất hiện trên sân khấu là còn quá nhẹ nhàng so với những khổ ải trước đó. Con đường để các thần tượng đến với chương trình âm nhạc thực tế còn khó nhằn và gian khổ hơn rất nhiều, nhất là đối với các tân binh.

Danh sách nghệ sĩ tham dự Music Bank được đưa ra vào thứ 3 hàng tuần. Do đó vào sáng thứ 2, quản lý, thậm chí là CEO của các nhóm nhạc tân binh sẽ phải tập trung trước tòa nhà KBS để trông đợi một cơ hội gặp gỡ nhà sản xuất của chương trình này. Nếu các nhà sản xuất quá bận rộn với những lịch trình riêng, thời gian chờ đợi của những người phụ trách thường rơi vào khoảng 3 tiếng. Đổi lại, họ chỉ có 5 phút bày tỏ nguyện vọng và bàn bạc về kế hoạch biểu diễn của "gà cưng".

Các chương trình khác như Inkigayo, M!Coutdown, Music core, Show champion… cũng có mô típ tương tự. Như vậy để "gà cưng" có mặt trên tất cả các show diễn kể trên, một quản lý phải tiêu tốn khoảng 15 giờ đồng hồ. Ngoài vấn đề thời gian, đôi khi họ còn phải trả một khoản chi phí nhất định để giúp gà cưng có một chân trên mỗi chương trình âm nhạc.

Ngoài ra, nhiều "ma mới" còn bị đội ngũ sản xuất cắt ngắn thời gian biểu diễn của để đủ thời lượng phát sóng hoặc đưa thêm 1–2 tiết mục khác vào chương trình.

Chân ướt chân ráo bước vào nghề năm 2011, Block B đã trở thành nạn nhân bị "phân biệt đối xử" từ chính các nhà đài có tiếng. Freeze - ca khúc debut của nhóm vốn có độ dài là 3 phút 08 giây, nhưng khi lên đến sân khấu Inkigayo, nó đã bị "chèn ép" xuống còn 2 phút 03 giây, trong khi đó nhiều nhóm nhạc khác lại được biểu diễn tới 2 bài.

Block B.

Với những công ty lớn có quyền lực, cơ hội đưa "ma mới" lên sân khấu thường dễ dàng hơn. Tuy nhiên họ lại phải cạnh tranh để có được thứ tự và thời gian biểu diễn như mong muốn.

Bước cuối cùng cũng phải nhờ vào đội ngũ sản xuất

Phần trình diễn của nghệ sĩ có thành công hay không một phần rất lớn nhờ vào sự cổ vũ của fan. Fan càng đông và cổ vũ càng nhiệt tình thì các thần tượng cũng biểu diễn hào hứng và phấn khởi hơn. Tuy nhiên, để bước qua cánh cửa chương trình, trước đó các fan phải nhận được sự đồng ý từ đội ngũ sản xuất.

2PM.

Là một trong những nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc, 2PM sở hữu lượng fan lớn, không hề thua kém bất kì nhóm nhạc nào. Thế nhưng, tại chương trình Music bank ngày 14/6 vừa qua, 2PM đã phải biểu diễn ca khúc All day think of you mà không có fanchant, bởi chỉ có 13 fan cổ vũ các anh chàng trong buổi ghi hình. Thực tế, đây không phải là lượng fan duy nhất có mặt tại KBS hôm đó, thậm chí, nhiều người còn phải chờ đợi 10 tiếng đồng hồ để được vào cổ vũ các chàng trai "dã thú". Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà đội ngũ sản xuất của Music bank lại chỉ cho phép 13 fan vào tham dự buổi diễn.

Rõ ràng việc ghi hình của các chương trình âm nhạc còn tồn tại rất nhiều bất cập, nó ảnh hưởng lớn đến chất lượng các màn biểu diễn vì nghệ sĩ mệt mỏi và mất tinh thần. Thế nhưng, việc làm này vẫn phải tiến hành hàng tuần và đương nhiên, các nghệ sĩ cũng phải tuân theo, như vậy họ mới có cơ hội đến gần khán giả.

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm