Hệ thống thức ăn nhanh McDonald's ở Nhật Bản cho biết sẽ chỉ cung cấp các phần khoai tây chiên kiểu Pháp cỡ nhỏ trong khoảng một tháng kể từ ngày 9/1 tại 2.900 cửa hàng trên toàn quốc. Đây là lần thứ hai trong hai tháng, cửa hàng hạn chế bán món ăn phổ biến này, theo SCMP.
Lũ lụt nghiêm trọng tại hải cảng ở Vancouver (Canada) và sự gián đoạn của ngành Logistics trên toàn thế giới do đại dịch đã đình trệ việc nhập khẩu khoai tây từ Bắc Mỹ. Điều này khiến McDonald's phải tạm ngừng bán các phần khoai tây chiên cỡ vừa và lớn trong một tuần vào tháng 12/2021.
Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cho biết việc nhập khẩu tiếp tục bị trì hoãn do thời tiết xấu đã buộc họ phải áp dụng hạn chế bán hàng hơn nữa.
Động thái này khiến người tiêu dùng ở Nhật Bản thất vọng và cụm từ "poteto nanmin", trong đó "poteto" nghĩa là khoai tây còn "nanmin" là người tị nạn trong tiếng Nhật, lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.
"Tôi cảm thấy rất buồn khi khẩu phần ăn giảm vì tôi rất thích khoai tây chiên", một người đàn ông 30 tuổi, người gần đây đã mua một phần khoai tây chiên cỡ nhỏ tại cửa hàng McDonald's ở khu mua sắm Ginza của Tokyo, cho biết. "Tôi hy vọng họ sẽ nhanh chóng khắc phục vấn đề về nguồn cung".
McDonald's ngừng bán khoai tây chiên cỡ vừa và lớn ở Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg. |
Trước tình hình khó khăn của McDonald's, một số đối thủ đang tận dụng lợi thế để giành lấy thị phần lớn hơn.
Chuỗi cửa hàng Freshness Burger, trực thuộc Colowide Co, bắt đầu chiến dịch vào ngày 14/1 khi tăng 25% khẩu phần khoai tây chiên kiểu Pháp. Chương trình áp dụng đến hết ngày 27/2.
Công ty này cho biết họ không phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung vì lấy khoai tây từ Hokkaido, hòn đảo nổi tiếng với các loại nông sản của Nhật Bản.
"Chúng tôi phát động chiến dịch này để cứu những người khổ sở vì thiếu khoai tây chiên", Freshness Burger cho biết trên trang web của mình.
Nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi Ministop cũng bắt đầu cung cấp món "xô khoai tây" với kích thước gấp 3 lần các phần ăn thông thường từ ngày 14/1.
Ministop cho biết sản phẩm mới được lấy cảm hứng từ doanh số bán hàng tốt hơn mong đợi khi tăng khẩu phần cá chiên lên 50% vào những ngày đầu năm mới. McDonald's đã không cung cấp các phần khoai tây chiên vừa và lớn trong giai đoạn đó.
Sự cạnh tranh gia tăng đã khiến "cuộc chiến khoai tây" trở nên thịnh hành trên mạng xã hội.
Tatsunori Taniai, 33 tuổi, cho biết anh là fan trung thành của món khoai tây chiên ở McDonald's. "Có những lúc tôi chỉ cần hương vị của món ăn vặt này. Vì vậy, tôi không nghĩ mình sẽ chuyển sang sản phẩm của các công ty khác ngay lập tức. Tuy nhiên nếu tình trạng thiếu khoai tây tiếp tục thì không có gì đảm bảo".