Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống trong khu ký túc xá chật hẹp ở Nga

Các ký túc xá ở Nga có những quy tắc riêng nhưng sinh viên ở đây đều gặp vấn đề chung khi phải thích nghi với không gian chật hẹp và tồi tàn.

Kudakwashe Ndlova, 25 tuổi, là sinh viên khoa Hóa học, Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow. Cậu sống trong  phòng ký túc xá chật hẹp cùng một người Nga. Kudakwashe nhận học bổng nên chỉ phải trả 10 USD (khoảng 220.000 đồng) mỗi tháng.
Cơ sở vật chất trong ký túc xá không tốt. Kudakwashe lo ngại nước rò rỉ từ trần nhà có thể gây ra các sự cố về điện.
Christopher Onoja (trên), 22 tuổi, và Issac Ismaila, 24 tuổi, là du học sinh người Nigeria. Cả hai đều được nhận học bổng. "Tôi không thích ký túc xá ở đây, nó nhiều gián và rệp. Chúng tôi đã sửa sang lại phòng, từ bóng đèn đến giấy dán tường và mọi thứ. Khi chúng tôi đến đây, căn phòng rất bừa bộn", Christopher nói.
Issac đứng trong phòng bếp chung của cả tầng nhà. Sinh viên tại phần lớn ký túc xá ở Nga dùng chung phòng bếp.
Dinara Vafina, 26 tuổi, sinh viên ngành Âm nhạc tại Đại học Sư phạm Moscow, nói: "Tôi không gặp rắc rối khi sống với bạn cùng phòng, nhưng tôi hy vọng, một ngày nào đó sẽ có phòng riêng". Đối với những du học sinh không có học bổng, họ ở cùng phòng với 3 hoặc 4 sinh viên khác và phải trả khoảng 50 USD (một triệu đồng) mỗi tháng.
Elena Gasyukova, 24 tuổi, sinh viên Trường Kinh tế, đọc thông báo được dán trong thang máy về lịch tổng vệ sinh hàng tuần vào thứ bảy và chủ nhật. Vào hai ngày này, tất cả sinh viên trong ký túc xá sẽ phải lau chùi cửa sổ, sàn nhà, tường, bếp và phóng tắm.
Sinh viên dán giấy, yêu cầu mọi người giữ vệ sinh trong nhà vệ sinh chung. Cơ sở vật chất và thiết bị trong các ký túc xá ở thành phố Moscow đều cũ.
Phần lớn ký túc xá không được trang bị máy giặt. Vì thế, sinh viên phải giặt quần áo bằng tay.
An ninh tại các ký túc xá rất nghiêm ngặt. Bảo vệ mở cửa lúc 5h và khóa cửa vào 23h. Người ngoài không được phép ở lại ký túc xá. Tuy nhiên, nhiều sinh viên cho biết, quy định này không được thực hiện nghiêm túc.
Bảo vệ yêu cầu khách xuất trình hộ chiếu, đăng ký giờ ra - vào trên đơn mẫu, cũng như phải có sinh viên trong ký túc xá đi cùng mới cho phép vào thăm.
Ký túc xá ở Moscow cấm sinh viên hút thuốc nhưng họ đối phó bằng cách tìm những nơi kín đáo như tầng thượng, chân cầu thang để hút. Theo Elena, quản sinh thường kiểm tra các phòng vào 21h. "Nếu phòng bẩn, họ sẽ yêu cầu chúng tôi dọn dẹp trước khi ngủ. Nếu phát hiện sinh viên vắng mặt trong thời gian dài, họ sẽ ghi lại và báo phụ huynh", nữ sinh 24 tuổi nói.
Mỗi ký túc xá có quy tắc riêng, nhưng sinh viên đều gặp vấn đề giống nhau: Sống trong không gian chật hẹp với cơ sở vật chất hạn chế.

'Du học Nga giúp tôi học cách lớn lên một lần nữa'

Du học là cơ hội để sinh viên thực sự bước khỏi vòng tay cha mẹ, đối mặt những thử thách mới, và học cách trưởng thành trong môi trường hoàn toàn xa lạ.

Du học sinh có thể chia sẻ thông tin về du học qua địa chỉ email toasoan@news.zing.vn. Những bài viết hay sẽ được lựa chọn đăng tải trên Zing.vn.

Nguyễn Sương

Ảnh: Pascal Dumont/ The Moscow Times

Bạn có thể quan tâm