Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc thi viết blog: 'Sân ga' đong đầy cảm xúc

Tuần đầu tiên của cuộc thi viết blog “Lưu giữ khoảnh khắc cảm xúc” do Zing Me và OPPO đã trôi qua. Với gần 2.000 bài dự thi được gửi về, ban giám khảo đã chọn ra một bài xuất sắc nhất tuần.

Cuộc thi viết blog: 'Sân ga' đong đầy cảm xúc

Tuần đầu tiên của cuộc thi viết blog “Lưu giữ khoảnh khắc cảm xúc” do Zing Me và OPPO đã trôi qua. Với gần 2.000 bài dự thi được gửi về, ban giám khảo đã chọn ra một bài xuất sắc nhất tuần.

Sân ga của blogger Phạm Huyền Như với ngôn từ giản dị, chân thành, cảm xúc sâu lắng cùng với lượt bình chọn khá cao đã chiến thắng thuyết phục.

Trong bài viết, hai cặp hình ảnh đối lập tĩnh - động được tác giả lặp lại nhiều lần “sân ga/đoàn tàu” - “mẹ/con” khiến “nỗi nhớ niềm thương” của chủ thể dường như dài thêm sau mỗi chuyến đi. Thật khó mà định lượng được “kẻ ở” - “người đi” ai buồn hơn ai, chỉ biết rằng cuộc phân ly nào cũng ngập nỗi đoạn trường: chia tay với thời thơ ấu, xa lìa vòng tay ấm áp của mẹ: “Nhớ khi xưa con bé, có những đêm con giật mình thức giấc và nước mắt giàn giụa chỉ bởi vì nằm mơ thấy mình phải rời xa mẹ”.

Tác giả tự đặt mình vào trạng thái giả định đầy mộng mị “rời xa mẹ trong giấc mơ” để biểu đạt tình yêu lớn lao, thẳm sâu đối với đấng sinh thành. Để rồi sau đó là nỗi niềm dự cảm về con đường đầy sóng gió nhưng cũng thật đáng để dấn thân sau này.

Dẫu biết hợp - tan là lẽ thường hằng, nhưng mấy ai không thổn thức: “Dáng mẹ mờ đi con mới biết cảm giác đi xa thật không dễ chịu chút nào”. Diễn tả cảm xúc khéo léo đến thế là cùng “dáng mẹ mờ đi” bởi sương nhuốm tà dương? Bởi thời không trường cửu? Hay bởi khóe lệ đã đong đầy?

Đâu đó là sự hoài niệm, tiếc nuối khôn nguôi về:

· Những kỷ niệm xa xưa êm đềm: “Yêu từ những bữa cơm mẹ nấu, yêu bàn tay chai sần lam lũ, yêu cả những khi mẹ mắng và yêu luôn những trận đòn khi con bướng bỉnh”

· Những khoảnh khắc cuộc sống chưa bao giờ hết tinh khôi: “Yêu những buổi sớm mai. Người chưa thức, ông mặt trời còn ngái ngủ mà mẹ yêu đã lặn lội ngoài nương ngô”.

· Hơi ấm vẫn còn miên man trên da thịt: “Yêu những lúc được cuộn tròn bé nhỏ trong lòng mẹ rồi nghe mẹ kể chuyện ngày xưa khó nhọc”.

Cả sự bất lực đau đớn của con người trước thế giới vô tri cũng được hình tượng hóa thành cuộc độc thoại đầy cảm xúc: “Tàu ơi, dừng lại một chút thôi để con được ôm mẹ thật chặt!”

Nhớ về quá khứ phải chăng là đang hướng đến tương lai. Chí ít thì quá khứ và tương lai đều không phải là hôm nay, một hôm nay “sân ga buồn một ngày con đi không có mẹ dõi theo và dặn dò. Mẹ có tuổi rồi không thể nào đưa con đi một đoạn đường xa như trước nữa. Điều đó cũng đồng nghĩa đứa con gái bé bỏng ngày nào đã lớn và có thể tự định đoạt cuộc đời của mình”.

Lần nữa, tác giả đã rất tinh tế khi liên tục đặt các cặp hình ảnh, trạng thái tương phản cạnh nhau: “sân ga vắng mẹ” - “đứa trẻ lớn khôn”, “quá khứ” - “hiện tại”, “nỗi buồn” - “hân hoan”, “lãng quên” - “lưu danh”… để thể hiện bước chuyển biến tất yếu bất khả giải của vạn vật “sinh - trụ - dị - diệt”. Nó còn thể hiện sự “chấp nhận” đầy lý trí của một tâm hồn đã “đủ độ chín”, một “trái tim” nồng ấm luôn tin yêu vào cuộc sống và con người.

Giữa sự miên viễn của nỗi nhớ, của buồn thương, của lo âu thì “niềm hân hoan, lạc quan” về con đường tương lai đã được thể hiện bằng lời khẳng định: “đứa con gái bé bỏng ngày nào đã lớn và có thể tự định đoạt cuộc đời của mình”.

Và chắc rằng, con tàu xuất phát từ bến bờ thương nhớ sẽ mang “đứa trẻ lớn khôn” hướng về vùng đất của tương lai, của hy vọng và hạnh phúc.

Tư liệu: Zing Me

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm