Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Chủ tịch HAIC lừa 84 người lĩnh 18 năm tù

Chưa được phê duyệt dự án nhưng Tuẫn và đồng bọn vẫn thực hiện huy động vốn, lấy tiền sử dụng vào những mục đích khác khiến 84 khách hàng không lấy lại được 88 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, khoảng cuối năm 2012, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) nhận được công văn đề nghị điều tra làm rõ sai phạm của một số lãnh đạo Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC).

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng phát hiện Nguyễn Văn Tuẫn (58 tuổi, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc HAIC) và Bùi Mạnh Hà (53 tuổi, cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, kế toán trưởng HAIC) có hành vi lạm quyền.

Cuu Chu tich HAIC linh an anh 1
Bị cáo Tuẫn (áo xanh) và đồng bọn tại tòa. Ảnh: V.Đ.

Tài liệu điều tra thể hiện, từ năm 2008 đến năm 2011, cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc HAIC đã chỉ đạo và cùng Hà thực hiện việc hợp tác đầu tư, huy động vốn, thu tổng số tiền hơn 263 tỷ đồng để thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn.

Tuy nhiên, số tiền trên được các bị cáo sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau khiến Dự án B5 Cầu Diễn chưa được triển khai, HAIC không có khả năng trả 88 tỷ đồng cho khách hàng.

Tuy nhiên quá trình xét xử, TAND Hà Nội nhận thấy sai phạm của các bị cáo cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó sau khi nghị án, HĐXX đã sửa tội danh, tuyên Tuẫn 18 năm tù, Hà 13 năm tù về tội danh trên thay vì tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ như cáo trạng truy tố.

Trả hồ sơ vụ cựu Chủ tịch HAIC lạm quyền

Vi phạm trong việc huy động vốn, vay vốn và sử dụng vốn huy động cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc HAIC và đồng bọn phải hầu tòa về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm