Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu cô gái bị suy đa tạng do ong đốt

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, nổi mề đay toàn thân, khó thở.

Sáng 5/2, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ của đơn vị vừa cứu sống bệnh nhân N.L.T. (16 tuổi, ở huyện Phong Điền, Cần Thơ) bị sốc phản vệ gây suy đa tạng do ong đốt.

Thời điểm nhập viện, T. bị nổi mề đay toàn thân, phù mi mắt hai bên, mạch nhanh nhỏ, huyết áp giảm nặng, khó thở, tím tái. Bệnh nhân được hô hấp hỗ trợ và điều trị theo phác đồ sốc phản vệ.

Nguy kich vi bi ong dot anh 1

Sức khỏe của T. đã ổn định. Ảnh: T.P.

Khi chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, T. hôn mê, thở máy, tụt huyết áp. Các chỉ số xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị suy đa tạng, tổn thương cơ tim và rối loạn đông máu.

Sau thời gian 56 giờ lọc máu liên tục, T. tỉnh lại, các chỉ số suy tạng dần trở lại giá trị bình thường. Hiện, bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn định.

Bác sĩ Dương Thiện Phước - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết trong nhiều loài ong, vò vẽ và bắp cày có độc tính cao.

Khi bị ong đốt, gia đình cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu: Ong đốt trên 10 nốt, bị ong vò vẽ hoặc bắp cày đột, ong mật và một số ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi; bị đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng, họng; có các biểu hiện khó chịu như đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, khó thở, mệt nhiều…

Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Nếu có biểu hiện bất thường sau khi tiếp xúc với dị nguyên như mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp, choáng váng..., người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Suýt mất mạng vì hóc xương cá

Sau khi bị hóc xương cá, người phụ nữ 64 tuổi ở Tiền Giang dùng tay móc họng nhiều lần khiến cổ sưng to.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm