Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu người phụ nữ mắc bệnh tim nghiêm trọng

Người phụ nữ mắc bệnh tim mạch 10 năm nay, có chỉ định phẫu thuật nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chỉ dùng thuốc.

Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, vừa phẫu thuật thành công thay van 2 lá, van động mạch chủ, sửa van 3 lá cho nữ bệnh nhân L.T.P. (46 tuổi, ở Tân Sơn, Phú Thọ).

Trước khi nhập viện, người bệnh thấy khó thở, đau tức ngực nhiều nên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ điều trị. Tại đây, bà P. được chẩn đoán suy tim rung nhĩ, hẹp khít van hai lá, hẹp khít van động mạch chủ, hở van ba lá nhiều. Người bệnh được chỉ định mổ thay van hai lá, van động mạch chủ, sửa van ba lá.

Sau phẫu thuật hơn một tuần, bệnh nhân ổn định sức khỏe, các chỉ số dần trở về bình thường, chuẩn bị được xuất viện.

Phau thuat 3 van tim cung luc cho mot benh nhan anh 1

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sau mổ. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Trương Văn Hải - Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, Trung tâm Tim mạch, cho biết do tình trạng sức khỏe của người bệnh trước mổ nặng, quá trình hồi sức khó khăn, kéo dài, chi phí điều trị tăng cao. Hoàn cảnh gia đình người bệnh khó khăn nên các cán bộ của Đơn vị đã quyên góp, ủng hộ, đồng thời kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ một phần chi phí.

Bệnh lý van tim khá phổ biến ở Việt Nam, thường là hậu quả của bệnh thấp tim. Các van tim có vai trò như cửa một chiều ngăn các buồng tim và mạch máu lớn. Khi hệ thống cửa này bị hỏng, đặc biệt trong những trường hợp nặng, nếu không được điều trị, chúng sẽ dẫn đến giãn, phì đại các buồng tim, suy tim nặng.

Phẫu thuật thay hoặc sửa van tim là phương pháp tối ưu điều trị cho các bệnh nhân này. Rất nhiều người bệnh đã trở lại cuộc sống bình thường sau khi phẫu thuật thay van tim.

Cứu người đàn ông bị phù phổi cấp

Người đàn ông 32 tuổi ở Sóc Trăng bị choáng tim, suy hô hấp, phù phổi cấp, phải thở máy, lọc máu liên tục.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm