Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu nhân viên ngân hàng bị phạt tù vì tham ô tài sản

Để có tiền tiêu xài và chơi cá độ bóng đá, nam nhân viên điện lực Biên Hòa kết hợp với một nhân viên ngân hàng tham ô gần 10 tỷ đồng.

Chiều 23/6, sau ba ngày xét xử, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt bị cáo Vũ Hoàng Đang (29 tuổi, cựu nhân viên phòng thu ngân, Điện lực Biên Hòa) 20 năm tù; Hồ Thanh Trúc (32 tuổi, cựu nhân viên một ngân hàng TMCP) 18 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Trương Thị Ngọc Thảo (50 tuổi, nhân viên thu ngân) 5 năm tù; Đồng Ngọc Thanh (37 tuổi, tổ trưởng thu ngân quầy) 2 năm tù (được hưởng án treo) về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Hai bị cáo Đào Ngọc Phước (46 tuổi, trưởng phòng thu ngân); Lại Bá Cường (47 tuổi, trưởng phòng kế toán) đều lĩnh 3 năm tù nhưng được hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Riêng Nguyễn Thị Thủy (46 tuổi) bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng nhưng do bị bệnh tâm thần đang được điều trị nên sẽ xem xét và xử lý sau.

Theo cáo trạng, lợi dụng sơ hở trong việc quản lý của Điện lực Biên Hòa, để chấm xóa nợ cho những khách hàng đã nộp tiền mà bị Đang và Trúc lấy đi, Đang đã dùng tiền của khách hàng thanh toán bằng hình thức ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu để bù vào. Đối với những khách hàng thanh toán bằng ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, Đang không chấm xóa hết nợ mà trừ lại một phần và tiếp tục lấy tiền của khách hàng sau trả cho khách hàng trước.

Bằng chiêu thức trên, từ tháng 9/2009 đến tháng 10/2011, bị cáo Đang và Trúc đã cấu kết với nhau để tham ô số tiền hơn 9,7 tỷ đồng từ tiền điện của các khách hàng. Sau khi chiếm đoạt được tiền, Đang đã dùng vào tiêu xài cá nhân, cá độ bóng đá và cho người khác vay để lấy chênh lệch.

Đối với Thảo, Thanh, Thủy, mặc dù được giao nhiệm vụ thu ngân, kiểm soát hồ sơ thu, hóa đơn, tổng hợp tình hình giao nhận hóa đơn giữa bộ phận quản lý nhưng các bị cáo trên đã không làm đúng quy định, cố ý làm trái quy trình kinh doanh, tạo điều kiện cho Đang và Trúc tham ô số tiền nói trên.

Riêng các bị cáo Cường và Phước không kiểm tra kết quả thu, chấm xóa nợ của Đang và kết quả kiểm soát của các nhân viên thu ngân. Hành vi của các bị cáo này cũng đã tạo điều kiện cho Đang và Trúc có cơ hội chiếm tiền của Điện lực Biên Hòa.

Ngoài các bị cáo trên, cáo trạng cũng xác định một số lãnh đạo của Điện lực Biên Hòa là những người có trách nhiệm quản lý điều hành nhưng để thất thoát gần 9,8 tỉ đồng trong thời gian trên nên cần có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

H. Thu

Bạn có thể quan tâm