Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu sản phụ bị liệt nửa người

Người phụ nữ mang thai 34 tuần nhập viện trong tình trạng yếu liệt nửa người do biến chứng của tiền sản giật.

Ngày 10/6, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ của đơn vị vừa phối hợp với đồng nghiệp của Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ cứu sống mẹ con sản phụ T.N.V. (28 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang).

Rạng sáng 4/6, chị V. nhập viện trong tình trạng mất ngôn ngữ, huyết áp rất cao (240/100 mmHg), liệt nửa người bên phải, thai 34 tuần. Một giờ trước đó, bệnh nhân đột ngột đau bụng, nôn ói, vã mồ hôi, méo miệng, yếu nửa người nên gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Cuu 2 me con san phu liet nua nguoi anh 1

Chị T.N.V. đã tiếp xúc tốt. Ảnh: T.P.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân xuất huyết não. Bác sĩ chẩn đoán chị V. bị tiền sản giật nặng gây biến chứng xuất huyết não, thai chưa chuyển dạ.

Đây là trường hợp nguy kịch cho cả mẹ và con nên bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu để bảo tồn tính mạng mẹ và lấy thai nặng 1,6 kg. Bé trai sơ sinh được chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, còn sản phụ dược chuyển vào khoa Hậu phẫu Gây mê hồi sức và khoa Đột quỵ.

Chiều 10/6, bé thở tốt, tổng trạng ổn định, các rối loạn ban đầu đã được điều chỉnh. Bé được bác sĩ khoa Sơ sinh tập ăn qua ống thông dạ dày.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Thời, Phó khoa phụ trách khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết tiền sản giật - sản giật là rối loạn chức năng đa cơ quan liên quan đến thai nghén, chiếm tỷ lệ khoảng 2-10% trong toàn bộ thai kỳ. Trong 2 thập kỷ qua, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh tăng khoảng 25%.

Đây là bệnh lý có nhiều biến chứng đối với mẹ và thai nhi. Bác sĩ khuyến cáo thai phụ có thể phòng ngừa tiền sản giật nặng và biến chứng bằng cách theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Thai phụ có bệnh lý nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh lý mạch máu cần thông báo cho bác sĩ sớm để có phương án điều trị kịp thời.

15 phút cứu bệnh nhân ngưng tim

Sau nửa giờ nhập viện, người đàn ông quê Hậu Giang bị ngưng tim nhưng được bác sĩ can thiệp mạch vành cấp cứu thành công.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm