Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu sống người đàn ông Singapore bị nhồi máu cơ tim cấp

Sau nhiều năm bị tăng huyết áp và tiểu đường, người đàn ông quốc tịch Singapore lên cơn đau ngực dữ dội. Các bác sĩ ở Cần Thơ đã can thiệp kịp thời để cứu bệnh nhân.

Rạng sáng 23/8, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân Tan Pohck (66 tuổi, quốc tịch Singapore) được Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn chuyển đến trong tình trạng đau ngực trái dữ dội.

Kết quả điện tim xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ tử vong cao. Xác định đây là ca bệnh nghiêm trọng, quy trình báo động đỏ nội viện được khởi động để cứu bệnh nhân bằng cách can thiệp mạch vành.

Cuu song nguoi dan ong bi nhoi mau co tim cap anh 1
Sức khỏe ông Tan Pohck đã ổn định. Ảnh: Nhật Tân.

Chụp mạch vành bác sĩ phát hiện người đàn ông ngoại quốc bị tắc nhánh liên thất trước, hẹp 50-70% hai nhánh mạch vành còn lại. Bệnh nhân được nong bóng và đặt stent phủ thuốc vào đoạn gần và đoạn giữa nhánh liên thất trước. Nửa giờ sau đó, mạch và huyết áp của ông Tan Pohck ổn định, giảm đau ngực, tiếp tục điều trị tại khoa Tim mạch can thiệp.

Theo bác sĩ Trần Văn Triệu (khoa Tim mạch can thiệp), nhồi máu cơ tim cấp là cấp cứu tim mạch, 30% người bệnh tử vong trước nhập viện. Nhồi máu cơ tim cấp trước rộng là bệnh rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao trong những giờ đầu vì biến chứng loạn nhịp và choáng tim. Nhồi máu cơ tim có những biến chứng nguy hiểm nếu không xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào.

"Nhồi máu cơ tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các nhóm bệnh lý nói chung và bệnh lý tim mạch nói riêng. Chẩn đoán và điều trị cần nhanh, chính xác. Nguyên nhân của bệnh này là sự tắc nghẽn đột ngột của mạch máu nuôi tim do cục máu đông", bác sĩ Triệu chia sẻ.

Gần đây, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ can thiệp thành công nhiều trường hợp bệnh mạch vành cấp cứu, nhưng đây là trường hợp đầu tiên đối với bệnh nhân nước ngoài.

Một ngày trước, bệnh viện cũng điều trị cho bệnh nhân người Nauy bị sỏi niệu quản biến chứng cơn đau quặn thận. Điều đáng quan tâm là bệnh nhân này có nguy cơ rất cao về tim mạch do đã đặt stent mạch vành trước đó.

Người phụ nữ ngoại quốc suýt chết vì căn bệnh đổ mồ hôi, hay hồi hộp

Sau khi làm xét nghiệm định lượng hormone tuyến giáp, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị cường giáp, nhiễm độc hormone giáp mức độ nặng.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm